VnReview
Hà Nội

Android tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng

Theo một nghiên cứu mới đây, cả máy tính bảng Apple và Windows đều đang mất dần thị phần trong quý II trước sức cạnh trạnh mãnh liệt của Android.

Trong bài đánh giá sơ bộ về tình hình kinh doanh của quý II năm 2013, công ty Strategy Analytics của Anh ước tính thị phần máy tính bảng ;toàn cầu của Apple đạt 28,3%, giảm mạnh so với mức 47,2% của năm trước. Nếu không tính phân khúc máy tính bảng  giá rẻ, vốn được thống trị bởi Android, thị phần của Apple cũng giảm xuống còn 40,4% so với 48,2 % của quý I năm 2013.

Android tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng

Sự sụt giảm thị phần máy tính bảng  của Apple và Windows so với Android

Theo PC World, thị phần của máy tính bảng Windows cũng giảm so với quý I, từ 7,4% xuống còn 6,4%. Tuy nhiên trong phân khúc máy tính bảng  giá rẻ, thị phần của Windows lại tăng mạnh, đạt mức 4,5% (gấp 9 lần so với mức 0,5% của quý II năm 2012). Điều này có lẽ do Windows 8 và Windows RT phải đến quý III năm 2012 mới được phát hành.

Bằng bất cứ cách tính nào, Android vẫn đang củng cố vị trí số một của mình. Trên toàn bộ thị trường máy tính bảng  (bao gồm cả phân khúc máy tính bảng  giá rẻ) – chiếm 37% toàn bộ đơn hàng – thị phần của Android đã tăng lên mức 67% so với mức 51,4% của năm 2012. Nếu không tính đến phân khúc máy tính bảng  giá rẻ, sự tăng trưởng của Android vẫn hết sức ấn tượng: từ 43,4% của quý I năm 2013, lên mức 52,9%.

Thách thức cả Apple và Windows

Peter King, một nhà phân tích của Strategy Analytics, nhận định rằng sự sụt giảm thị phần của Apple là do thiếu những mẫu máy tính bảng  mới, và chỉ ra rằng từ cuối năm 2012 cho đến giờ, Apple vẫn chưa tung ra hoặc thậm chí làm mới bất kỳ mẫu máy tính bảng  nào.

"Có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến sự trở lại của Apple vào cuối năm nay, khi họ tung ra mẫu máy tính bảng  mới" – Peter King nói trong một bài phỏng vấn – "Đó có lẽ sẽ là đòn đánh trả của Apple".

Vấn đề của máy tính bảng  của Windows cũng đã được đem ra mổ xẻ kỹ lưỡng

Android tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng

Surface RT là một thất bại của Microsoft

 "Họ đã làm sai trong khâu bán hàng và marketing" – Peter King có ý nói đến sự kiện phát hành hai loại máy tính bảng  mới của Windows là Surface RT và Surface Pro – "Họ đã ngăn cả thế giới tới mua sản phẩm của mình. Người tiêu dùng muốn được thấy, được chạm vào một chiếc máy tính bảng ".

Thay vào đó, Microsoft đã bắt đầu bán máy tính bảng  Surface RT vào năm 2012 – và vào đầu năm 2013 là chiếc máy tính bảng  đắt hơn, Surface Pro – chủ yếu là qua mạng và dựa vào sự giúp đỡ của hệ thống bán lẻ ở Mỹ và Canada.

Kể cả mức giá của máy tính bảng  Windows cũng thiếu tính cạnh tranh: "Họ nên khởi điểm ở mức giá 349USD" – Peter nói, dựa trên việc giảm giá máy tính bảng  Surface RT vào tháng này, một động thái sẽ khiến cho Windows phải chịu tổn thất lên tới 900 triệu USD.

Microsoft cố gắng thay đổi tình hình

Android tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng

Những thiết bị tuyệt vời như Nexus 7 mới sẽ càng khiến máy tính bảng chạy Android trở nên phổ biến

Microsoft đang cố gắng cải thiện tình hình, bao gồm việc giảm giá Surface RT và đàm phán với Best Buy (chuỗi bán lẻ hàng đầu của Mỹ) để tăng số lượng của hàng bán máy tính bảng  Surface.

"Microsoft sẽ trở lại" – Peter nhận định, đồng thời nêu ra những thế mạnh của họ như ngân quỹ lớn hay phiên bản update Windows 8 miễn phí sẽ được công bố vào mùa thu năm nay – "Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu" – Peter nói thêm, nhấn mạnh rằng Microsoft sẽ mất 12 tháng để chiếm lại được một thị phần đáng kể.

Sự thống trị của Android sẽ khó chấm dứt

Máy tính bảng  Android, nhất là máy tính bảng  giá rẻ, có một chỗ đứng vững chắc trong phân khúc bình dân. "Bên ngoài lãnh thổ Mỹ và châu Âu, doanh số được quyết định bởi những model giá rẻ, không phải bởi vì chúng tuyệt vời, mà ngược lại, nhưng điều đó lại phù hợp với mức thu nhập của người tiêu dùng ở đây" – Peter khẳng định.

Cuộc chiến giá cao trên thị trường máy tính bảng  đã khiến cho các nhà phân tích yêu cầu Apple tính đến việc giảm giá iPad mini – từ 329USD xuống 249USD.

"Những động thái giảm giá và khuyến mại nhỏ lẻ sẽ không thể giúp Apple và Microsoft lật đổ được sự thống trị của Android" – Peter nhắc lại lời của những nhà phân tích đã nhận định rằng hệ điều hành của Google sẽ vẫn chiếm ưu thế trong những năm tới.

Anh Minh

Chủ đề khác