VnReview
Hà Nội

Rao bán bằng sáng chế có thể đem lại cho BlackBerry 2 - 3 tỷ USD

Sự tụt lùi của BlackBerry trong thời gian gần đây khiến công ty trở nên kém hấp dẫn trên thương trường. Việc kinh doanh smartphone không suôn sẻ, hệ điều hành đã quá chậm chân và không thể vực dậy BlackBerry như mong đợi, trong khi dịch vụ nhắn tin cũng bị đe dọa bởi những ứng dụng như Whatsapp. Có vẻ như tài sản đáng giá nhất hiện nay của công ty là bộ sưu tập các bằng sáng chế.

thorsten heins

Để đánh giá đúng những gì mà bằng sáng chế có thể đem lại cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hãy cùng nhìn lại những thương vụ trong quá khức. 6.000 bằng sáng chế viễn thông của hãng Nortel đã được bán vói giá 4,5 tỉ USD vào năm 2011 mà BlackBerry là một trong những người mua. Không lâu sau đó, Google quyết tâm có được Motorola với giá 12,5 tỉ USD nhằm nắm trong tay những bằng sáng chế rất có giá trị của hãng di động lâu năm này.

Vậy bằng sáng chế của BlackBerry có trị giá bao nhiêu? Theo trang tin All Thing Digitals, BlackBerry hiện có 5.236 bằng sáng chế có hiệu lực tại Mỹ và 3.730 bằng sáng chế có hiệu lực trong lĩnh vực viễn thông. Theo Chris Marlett, CEO của ngân hàng đầu tư MDB Capital Group, chúng khá có giá trị.

Marlett chỉ ra rằng những bằng sáng chế của BlackBerry có thể đem lại cho hãng 2 tới 3 tỉ USD nếu được rao bán hoặc cấp phép. Thậm chí nếu rao bán cho một công ty duy nhất theo hình thức đấu giá, Dâu đen có thể nhận về 4 tới 5 tỉ USD.

Mặc dù một cuộc bán đấu giá sẽ khó có thể xảy ra hơn so với những năm trước, với những kiểu thương vụ được hoàn tất gần đây, nó hoàn toàn có thể xảy ra. "Đây có lẽ là bộ sưu tập bằng sáng chế cuối cùng có quy mô như vậy", Marlett nói. "Tôi không cho rằng sẽ có một bộ sưu tập bằng sáng chế nào lớn như vậy sẽ được rao bán trong tương lai gần. Vì thế nhu cầu dành cho nó sẽ rất lớn".

Những người mua tiềm năng không ai khác ngoài Google, Apple, Samsung và Microsoft. Marlett cho rằng Google, Apple và Samsung có thể chỉ quan tâm tới bằng sáng chế, trong khi Microsoft mong muốn thu về nhiều hơn.

"BlackBerry vẫn là một thế lực đối với khách hàng doanh nghiệp toàn cầu", Marlett cho biết. "Một công ty như Microsoft sẽ sẵn sàng bỏ ra 4 đến 5 tỉ USD để mua việc kinh doanh, cộng thêm 4 đến 5 tỉ USD nữa cho các bằng sáng chế. Tổng cộng việc thâu tóm sẽ mất từ 8 đến 10 tỉ USD".

Đây là một giả thiết hay. Theo đó, Microsoft sẽ sử dụng BlackBerry Messenger và BlackBerry Enterprise Server để tăng cường chất lượng quản lý thiết bị doanh nghiệp và công cụ liên lạc. Tuy nhiên, nếu điều đó nếu có trở thành hiện thực thì cũng vẫn còn xa.

Việt Dũng

Chủ đề khác