VnReview
Hà Nội

Smartphone 2012 sẽ như thế nào?

Smartphone trong năm 2012 được dự báo sẽ có nhiều thay đổi lớn: màn hình to hơn và sắc nét hơn, vi xử lý mạnh mẽ hơn, máy ảnh nhiều "chấm" hơn nhưng pin thì vẫn thế.

Thị trường smartphone đã chứng kiến nhiều bước tiến hóa nhảy vọt trong hai năm qua, đặc biệt là về công nghệ màn hình, sức mạnh xử lý và chất lượng hình ảnh. Vậy smartphone sẽ có thay đổi thế nào trong năm 2012?

Dưới đây, chúng tôi tổng hợp những nhận định về xu hướng smartphone trong năm 2012 dựa trên phân tích thị trường của hai trang tin công nghệ uy tín của Mỹ là ZdnetPC World.

Màn hình lớn hơn, sắc nét hơn

Cuối năm 2009, chiếc HTC Desire HD đã làm chúng ta ngỡ ngàng với màn hình 4.3 inch độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel). Trong năm 2011, hầu hết smartphone cao cấp sử dụng màn hình như vậy, thậm chí một số máy còn có màn hình độ phân giải cao hơn, qHD (940 x 540 pixel). Qua trao đổi với các nhà sản xuất điện thoại lớn và những chuyên gia từ các nhà mạng, trang tin Zdnet cho rằng xu hướng màn hình lớn sẽ tiếp tục trong năm 2012.

Chiếc Samsung Galaxy Nexus là dấu hiệu rõ rệt cho chúng ta dự đoán về màn hình của smartphone trong năm 2012. Điện thoại này của Samsung sử dụng màn hình 4.65 inch độ phân giải HD 720p. Đây có thể là tiêu chuẩn màn hình smartphone nhiều hãng sản xuất lớn, gồm cả Samsung, sẽ chú trọng. Một số tin đồn gần đây cho rằng Samsung có kế hoạch ra mắt Galaxy S III có màn hình lớn hơn (Samsung Galaxy S II có màn hình 4.3 inch) tại Hội nghị Thế giới Di động (Mobile World Congress) tổ chức ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào đầu năm tới.

Thậm chí, khá nhiều thông tin dự đoán năm tới sẽ có nhiều smartphone trang bị màn hình 5 inch, kích cỡ màn hình làm lu mờ ranh giới giữa smartphone và máy tính bảng.

Màn hình độ phân giải 720p sẽ trở thành tiêu chuẩn cho smartphone cao cấp trong năm 2012

Về độ phân giải màn hình, PC World dự đoán độ phân giải HD 720p (1280 x 720 pixel) sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các smartphone cao cấp vào năm tới. Samsung Galaxy Nexus;và HTC Rezound là một trong những smartphone đầu tiên dùng màn hình 720p.

Máy ảnh 16 "chấm"

Cuộc đua tăng "chấm" (số lượng megapixel) có thể nói đã chấm dứt trong thị trường máy ảnh số nhưng vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trong thị trường smartphone. Trong năm 2011, hầu hết các smartphone cao cấp đều dùng máy ảnh 8 megapixel nhưng điều này sẽ thay đổi trong năm tới. HTC mới đây đã lộ diện clip giới thiệu smartphone gắn máy ảnh 16 megapixel, còn Nokia cũng được phỏng đoán sẽ ra mắt thế hệ tiếp theo của Nokia N8 với máy ảnh có độ phân giải lớn hơn (Nokia N8 dùng máy ảnh 12 megapixel).

Đừng quên là chất lượng hình ảnh không đo bằng số lượng megapixel. Số megapixel to hay bé chỉ liên quan đến kích thước của ảnh chụp và trên thực tế thì to hơn chưa hẳn đã tốt hơn. Tuy nhiên, trong năm 2011, một số nhà sản xuất điện thoại đã làm rất tốt việc cải thiện chất lượng hình ảnh, do đó máy ảnh 16 megapixel trong các smartphone của HTC hay Samsung năm tới có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm về ảnh tốt hơn.

Bộ vi xử lý bốn lõi

Nếu 2011 là năm của smartphone hai lõi thì 2012 sẽ là các smartphone bốn lõi. Một số tin đồn gần đây cho rằng HTC sẽ ra mắt ít nhất một máy tính và một smartphone dùng chip bốn lõi tại Hội nghị Thế giới Di động (Mobile World Congress) vào đầu năm tới. Các nhà sản xuất máy tính Acer và Asus cũng đã thông báo về kế hoạch tung ra máy tính bảng trang bị vi xử lý bốn lõi Nvidia Tegra 3 và có thể sắp tới Samsung, LG và Motorola sẽ có những công bố tương tự.

Giống như với bộ vi xử lý hai lõi hiện nay, đừng mong rằng mọi smartphone của các nhà sản xuất sẽ được trang bị những bộ vi xử lý mới nhất. Tuy nhiên, khả năng cao là mỗi hãng sản xuất lớn sẽ giới thiệu một máy tính bảng và một smartphone dùng chip bốn lõi tại Hội nghị Thế giới Di động sắp tới.

Tuy nhiên, có vài câu hỏi đặt ra với các bộ vi xử lý bốn lõi: các hệ điều hành Android mới sẽ xử lý thế nào với các vi xử lý bốn lõi? Các nhà phát triển ứng dụng, game tận dụng sức mạnh này thế nào? Trên thực tế hiện nay, không nhiều ứng dụng được thiết kế để tận dụng tối đa sức mạnh của kiến trúc chip hai lõi.

4G

Công nghệ mạng di động thế hệ mới 4G đang phát triển nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới vì vậy smartphone hỗ trợ mạng 4G chắc chắn sẽ phổ biến theo. Với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn thì ngoài việc lướt web nhanh hơn, công nghệ 4G còn mang lại những trải nghiệm đa phương tiện mới mẻ và ấn tượng hơn, ví dụ như xem phim và chơi game HD trực tuyến trên điện thoại. Các dịch vụ lưu trữ dựa trên đám mây cũng sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn một khi tốc độ kết Internet được đẩy cao lên.

NFC

Truyền thông tầm ngắn (NFC - near-field communication) là công nghệ cho phép bạn "vẩy" điện thoại để thanh toán không dây tại các cửa hàng và siêu thị tiện lợi. Để điều này xảy ra, các nhà sản xuất điện thoại và các nhà mạng phải đưa khả năng NFC vào các smartphone của họ, còn các công ty thẻ tín dụng cần xử lý các giao dịch qua NFC và các đơn vị bán lẻ phải có kiosk chấp nhận hình thức thanh toán đó. Năm tới, thanh toán qua NFC có thể đi vào hoạt động hoàn thiện ở thị trường Mỹ.

Các nhà mạng Mỹ đã bắt tay triển khai kế hoạch thanh toán bằng NFC gọi là Isis và Apple được đồn đoán sẽ đưa NFC vào iPhone thế hệ mới. RIM đã tích hợp khả năng NFC vào BlackBerry Bold 9900 và ba smartphone dòng Curve là BlackBerry Curve 9350/9360/9370. Chưa thể hy vọng NFC sẽ giết chết thanh toán thẻ trong vài năm tới nhưng ngày càng nhiều hệ thống bán lẻ ở Mỹ chấp nhận thanh toán NFC.

Điều khiển bằng giọng nói

Sau sự ra mắt của Siri trên iPhone 4S, Google và Microsoft cũng đang tích cực bổ sung các tính năng điều khiển giọng nói vào các nền tảng smartphone của họ. Rất ít khả năng Apple sẽ mở tính năng Siri cho các ứng dụng thứ ba vào năm 2012 nhưng nhiều khả năng hãng này sẽ mở rộng thêm chức năng cho "người trợ lý cá nhân ảo".

Pin sẽ không có đột phá

Mặc dù smartphone liên tục cải thiện về sức mạnh xử lý, chất lượng màn hình và tốc độ truyền dữ liệu nhưng pin của chúng lại có những thay đổi rất nhỏ. Những đột phá công nghệ lớn với pin giúp người dùng smartphone có thể sử dụng nhiều ngay mới phải sạc vẫn đang trong phòng thí nghiệm, do đó cách tốt nhất để tiết kiệm pin hiện nay vẫn dựa vào cách sử dụng.

Thanh Phong

Chủ đề khác