VnReview
Hà Nội

iPhone và Android sắp có sức mạnh ngang ngửa máy tính

Gần tới hội nghị thường niên của Intel, đối thủ ARM – người cung cấp kiến trúc vi xử lý cho Apple, Samsung, Qualcomm và Mediatek – đã kịp ra mắt một số tính năng mới giúp cho sức mạnh vi xử lý di động tương lai tiến gần tới PC hơn.

Hiện tại, vi xử lý sử dụng kiến trúc ARM đang thống trị ngành smartphone và tablet toàn cầu: tất cả các nhãn hiệu lớn, từ iPhone, iPad cho tới Galaxy và Nexus đều sử dụng vi xử lý kiến trúc ARM do Samsung, Qualcomm và các công ty khác sản xuất.;Đây là một vấn đề lớn đối với Intel.

2

Trong tương lai, các vi xử lý sử dụng thiết kế Cortex-A53 và A57, cùng nhiều loại thiết kế khác của ARM, sẽ hỗ trợ tính toán 64bit – một tính năng cho tới nay vẫn độc quyền trên PC.

"Các thiết bị tablet sẽ đi từ vai trò đọc và nhập dữ liệu sang vai trò kiến tạo dữ liệu", Noel Hurley, phó chủ tịch marketing và chiến lược tại ARM cho biết. Điều này có nghĩa rằng cuộc lật đổ PC của smartphone và tablet sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

James Bruce, giám đốc chiến lược di động của ARM, cho biết thêm:

"Với smartphone và tablet đang có 2 điều thú vị diễn ra. Bạn thấy Galaxy Note 3 có tới 3GB RAM. Trong 1, 2 năm tới 4GB RAM sẽ xuất hiện trên smartphone và tablet.

Điều quan trọng là các bên phát triển hệ điều hành muốn một hệ điều hành có thể hoạt động trên nhiều thiết bị, từ smartphone đến tablet và các thiết bị khác".

Và mục tiêu của ARM là đạt được thiết kế "đồng nhất" này, đồng thời cải thiện thời lượng pin của tablet và smartphone.

Trong khi đó, Intel mới chỉ vừa bước chân vào thị trường Android. Hiện nay Intel vẫn còn có thị phần quá nhỏ. Người khổng lồ vi xử lý PC cũng sẽ phải tránh được những vụ việc tương tự như Galaxy Tab 3: Chiếc tablet này đã ra mắt cùng vi xử lý Intel Atom trong sự bất ngờ của nhiều người. Tuy vậy, sự bất ngờ đó đã sớm trở thành thất vọng: theo CNET, "hiệu năng chuyển đổi ứng dụng của Galaxy Tab 3 quá chậm... Mức giá 400 USD cho một thiết bị có phần cứng trước-2012 là quá đắt".

Các vi xử lý 64bit của ARM sẽ ra mắt vào năm 2014. Cortex-A53 và A57 sẽ có mặt trên các smartphone, tablet cao cấp và thậm chí là cả trong các máy chủ.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất sản phẩm mẫu vào cuối năm nay", Hurley khẳng định.

Việt Dũng

Theo CNET

Chủ đề khác