VnReview
Hà Nội

VinaPhone, MobiFone âm thầm tăng cước di động?

Hai nhà mạng thuộc Tập đoàn VNPT là VinaPhone và MobiFone đồng loạt gửi tin nhắn đến khách hàng thông báo từ nay sẽ áp dụng chung cước gọi điện và tin nhắn cho tất cả các giờ trong ngày và tiền trong tài khoản khuyến mại sẽ không được áp dụng cho cước dữ liệu.

Cụ thể, kể từ hôm nay, ngày 10/9, VinaPhone và MobiFone dừng áp dụng chính sách giảm cước thoại nội mạng, tin nhắn nội mạng, liên mạng giờ thấp điểm. Cước thoại nội mạng, tin nhắn nội mạng, liên mạng sẽ áp dụng thống nhất theo mức cước cơ bản của gói cước cho tất cả các giờ trong ngày, các ngày trong năm.

Đồng thời, tài khoản khuyến mại của cả thuê bao trả trước và trả sau sẽ không được dùng để sử dụng dịch vụ Mobile Internet. Cước dịch vụ này sẽ bị trừ trực tiếp từ tài khoản chính. Thông thường, người dùng bị trừ tiền ở tài khoản chính khi thực hiện đăng ký các gói cước, nhưng cước data ngoài gói sẽ được từ từ tài khoản khuyến mại.

Kể từ 1/10/2013, gói cước Thỏa sức Alo dành cho khách hàng thường xuyên là thuê bao trả sau của VinaPhone cũng sẽ được điều chỉnh.

Cụ thể, về mức giá cước, gói thỏa sức ALO2 vẫn giữ 145.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT và chưa bao gồm cước thuê bao), áp dụng với thuê bao gia hạn khuyến mãi gói cước ALO2, thuê bao nâng cấp khuyến mãi gói cước ALO1 lên gói cước ALO2. Khi đăng ký gói ALO2, khách hàng sẽ được hưởng khuyến mại miễn cước 10 phút đầu tiên của cuộc gọi: gọi nội mạng VinaPhone (không bao gồm Video Call), cố định VNPT/Gphone toàn quốc, gọi MobiFone. Tổng thời lượng miễn phí tháng được điều chỉnh là 700 phút/tháng/thuê bao.

Hiện nhà mạng Viettel chưa có thông báo nào về việc điều chỉnh cước giờ thấp điểm như MobiFone và VinaPhone.

Tăng cước di động

Trước đây, từ năm 2008, để khuyến khích các cuộc gọi vào giờ nhàn rỗi, hạn chế nghẽn mạng vào các giờ cao điểm, các nhà mạng đã áp dụng chính sách giảm cước nhắn tin và cuộc gọi thực hiện trong giờ thấp điểm. Mặc dù mỗi nhà mạng tính khung giờ thấp điểm khác nhau (MobiFone, VinaPhone từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng tất cả các ngày trong năm, Viettel từ 12h đêm đến 6 giờ sáng tất cả các ngày trong năm, gồm cả ngày lễ) và các gói cước khác nhau nhưng nhìn chung giá cước giờ thấp điểm giữa các mạng không chênh lệch nhau là mấy. MobiFone, Viettel và VinaPhone đều áp dụng giảm 50% cước của mỗi phút cả nội mạng và liên mạng (VinaPhone, MobiFone là 1380 đồng/ phút, Viettel là 1390 đồng/ phút).

Động thái bỏ cơ chế giá cước giờ thấp điểm và tài khoản khuyến mại không được dùng cho truy cập dữ liệu là dấu hiệu cho thấy ba nhà mạng lớn nhất Việt Nam đang tìm cách tận thu cước do thị trường đang bão hòa, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao di động (ARPU) tại Việt Nam tiếp tục giảm trong khi các dịch vụ tin nhắn trên nền Internet (OTT) đe dọa xói mòn đáng kể doanh thu của nhà mạng.

Theo thống kê, tính đến nửa đầu năm nay, Việt Nam có khoảng 136 triệu thuê bao di động. Thời báo Kinh tế Sài Gòn hồi cuối tháng Sáu vừa qua trích báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường BMI (Anh Quốc) cho hay ARPU tại Việt Nam đang đà giảm, hiện là 3,85 USD/ một thuê bao di động/tháng, so với mức 4,11 USD vào năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số ARPU vào năm 2008 và 2007 lần lượt là 6 và 6,5 USD. BMI dự báo ARPU sẽ giảm sâu và chỉ còn 3,51 USD vào năm 2015.

Trong khi các nhà mạng chưa có biện pháp hữu hiệu nào chống xói mòn doanh thu do OTT gây ra thì những hoạt động tận thu cước như trên xảy ra là đương nhiên. Dù không phải là động thái tăng cước trực tiếp, nhưng những điều chỉnh này rõ ràng là một kiểu tăng cước di động.

Câu hỏi đáng quan tâm nhất là liệu thời gian tới, cước thuê bao, cước thoại và nhắn tin có tăng không? Khuyến mãi có giảm không? Đã qua rồi cái thời cước di động đua nhau giảm và các nhà mạng nhìn nhau để giảm cước nhằm thu hút thuê bao - giờ sẽ là lúc nhà mạng nhìn nhau để tăng cước. Xem ra, với cái đà này, thuê bao di động Việt Nam sẽ không sớm thì muộn cũng phải chấp nhận sự thay đổi giá cước nếu như nhà mạng viện lý do như đã từng làm với cước 3G: đầu tư nhiều, bán dưới giá thành giờ cần phải điều chỉnh cho đúng với thực chất dịch vụ.

Hải Ninh

Chủ đề khác