VnReview
Hà Nội

iPhone 5s, iPhone 5c về Việt Nam: iPhone 5s chiếm ưu thế?

Vậy là cuối cùng những gì cần biết và xác thực về iPhone 5S và 5C đều đã sáng tỏ, ngay cả mức giá chính thức cũng đã được công bố. Gần như không có gì bất ngờ ngoại trừ mức giá mà Apple áp cho iPhone 5C "không rẻ" chút nào. Còn tại Việt Nam, người dùng nói chung và giới trẻ nói riêng phản ứng như thế nào với sự kiện này?

Dạo qua một vòng các diễn đàn công nghệ và dành cho giới trẻ, chúng ta có thể thấy những tin bài về iPhone mới không còn quá hot như hôm 11-12/9, ngay cả trên Facebook cũng vậy.

Có thể lý giải sự hạ nhiệt nhanh chóng này xuất phát từ sự "bội thực" các "bom tấn" công nghệ liên tiếp được các hãng sản xuất điện thoại tung ra từ đầu năm tới giờ, cũng như bản thân các cải tiến của iPhone 5S và 5C không quá nhiều hay hầu như "đã lộ bài".;Bất chấp điều đó, những chủ đề liên quan tới iPhone 5S và 5C vẫn thu hút được nhiều thảo luận của người xem và giới trẻ.

Trên diễn đàn công nghệ như Vozforums, trang nhất ở mục Điểm báo đã vắng các topic thảo luận về những Quả Táo mới. Còn ở các topic trước đó, phần lớn comment liên quan tới mức giá dự báo cũng như chính thức mà Apple đưa ra. Bên cạnh đó, các vozer cũng không quên chê màn hình "hơi nhỏ" của iPhone 5S, nhận xét thiết kế vỏ nhựa của iPhone 5C là "màu mè rẻ tiền nhưng giá cao" hoặc "một lúc là nóng tay" như comment của vozer có nickname là Phucnesta.

Thậm chí một số tính năng được coi là nổi bật trên iPhone 5S vẫn nhận được nhiều quan tâm hơn cả, thậm chí nó còn đựa dưa ra mổ xẻ và tranh luận dưới nhiều góc độ, như tính năng nhận diện vân tay còn bị các vozer và cộng đồng mạng Facebook ở Việt Nam đưa ra chế nhạo là dễ bị cướp… chặt cả bàn tay?!!!

Tuy nhiên, khi sản phẩm và mức giá chính thức được Apple công bố, phần lớn người dùng và các iFan đều tỏ ra khá hào hứng với iPhone 5S và dè dặt trước các mẫu "tắc kè hoa" của 5C.

Lỡ mang mác "giá rẻ", iPhone 5C khó được lòng người dùng Việt

Dù iPhone 5C đầy sắc màu và hứa hẹn hướng tới những người dùng trẻ, với các sắc màu năng động và trẻ trung. Nhưng ngay trên những chuyên trang dành cho giới trẻ như Kenh14, các teen chủ yếu vẫn phản ứng khá tiêu cực với iPhone 5C dù họ đồng tình rằng chữ C là viết tắt của từ Color chứ không phải Cheap (giá rẻ), một bạn trẻ có tên là Lê Huy Tuấn nhận xét:

"Chữ C không phải viết tắt của từ cheap, nhưng với cùng các tính năng từ phần cứng tới phần mềm, chỉ hơn chỗ nhiều màu hơn nhưng dùng vỏ nhựa thì thôi xài 5 đi cho lành, còn không 4S vẫn sang hơn".

Với vấn đề này, trên Facebook có nhiều ý kiến khá trái ngược, tuy nhiên phần lớn cho rằng, do iPhone 5C đã bị vô tình "gắn tên" với từ "giá rẻ" như lầm tưởng của dư luận trước đó, nên nhiều người Việt sẽ không dại gì bỏ một đống tiền kha khá ra để sắm thứ được gán mác "giá rẻ" cho một thiết bị được coi là biểu tượng của "xa xỉ" và "sang trọng" như iPhone.

Bởi vậy, dù chưa "sờ tận tay" nhưng sự thờ ơ hoặc lạnh nhạt của người dùng Việt dành cho các mẫu iPhone 5C cũng khá dễ hiểu. Bởi ngoài nhu cầu giải trí và sử dụng thì những người bỏ thêm tiền để mua sắm iPhone thay vì các smartphone Android hoặc Windows Phone khác cũng bởi vì sự "sang trọng" mà các mẫu iPhone trước đó sở hữu.

Chuộng sự sang trọng của iPhone 5S hơn

Còn với iPhone 5S, quan điểm số đông vẫn là Apple thiếu đổi mới và sáng tạo trong việc ra mắt sản phẩm chủ lực này. Tuy nhiên, cũng có một số bạn đồng tình với quan điểm "Apple đã nỗ lực rất nhiều để tạo ra iPhone 5S tốt nhất có thể", và 5S là trải nghiệm đáng để mong chờ, nhất là sự xuất hiện của nền tảng 64-bit và tính năng bảo mật bằng vân tay.

Theo kết quả cuộc thăm dò nhanh của diễn đàn Tinh Tế, tính đến thời điểm bài viết này đăng trên VnReview, phần lớn trong số gần 3000 lượt chọn iPhone 5S (39%), chuyển qua Android (26%), "tiếp tục với iPhone đang dùng" (19%), chuyển qua Windows Phone (12,4%) và chỉ có 3,2% số người được hỏi chọn iPhone 5C.

Có vẻ như các nhận định cả các bạn trẻ hay những người đam mê công nghệ đều khá giống nhau. Việc Apple tung ra iPhone 5C dùng thiết kế vỏ nhựa, có cấu hình và mức giá  tương đương iPhone 5 vẫn chưa đủ hấp dẫn giới trẻ, dù có mác là "iPhone mới". Trong khi đó, iPhone 5S dù chưa có quá nhiều cải tiến nhưng vẫn được mong đợi hơn cả. 

Còn bạn, bạn sẽ chọn iPhone 5S, 5C để đón nhận sự tươi mới đến từ Apple hay muốn giữ lại iPhone 5 vừa đủ nhu cầu đang có trong tay?

Bài liên quan:

iPhone 5S: Chip A7 64 bit, nhận diện vân tay, camera 8MP, pin hiệu quả hơn

iPhone 5C: Màn hình 4 inch Retina, chip A6, camera 8MP

Lựa chọn iPhone 5C hay iPhone 5S?

Giá iPhone 5S, iPhone 5C về Việt Nam là bao nhiêu?

Hữu Thắng

Chủ đề khác