VnReview
Hà Nội

Giá cước 3G chỉ bằng 35% đến 65% giá thành

Các nhà mạng đang giải thích rõ hơn tại sao họ sẽ phải tăng cước 3G. Theo tính toán của họ, giá cước 3G của Việt Nam rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Thực tế, dịch vụ này đang được bán chỉ bằng 35% đến 65% so với giá thành dịch vụ.

Việc các mạng di động sẽ tăng cước 3G theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước chỉ còn là vấn đề thời gian

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có 3G rẻ nhất thế giới

Chỉ với 50.000 đồng/tháng, các thuê bao di động đã có thể sử dụng thoái mái gói cước 3G không giới hạn của MobiFone, VinaPhone và Viettel. Đây là mức giá bình dân cho các thuê bao di động sử dụng dịch vụ 3G. Theo tính toán của các mạng di động Việt Nam, 3G của Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn khoảng 40 lần so với các nước châu Âu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định, giá cước 3G tại Việt Nam hiện thuộc loại rẻ nhất thế giới, trong khi chất lượng vẫn đáp ứng được gần hết nhu cầu của người dân. Để so sánh thì ở một nước rất gần Việt Nam như Thái Lan, giá ăn uống rất rẻ song cước di động và 3G lại cao. Điều này ngược với ở Việt Nam vì giá cước di động nếu so với mặt bằng ăn uống, sinh hoạt thì thấp hơn nhiều.

Thế nhưng, đằng sau mức giá rẻ tồn tại một vấn đề có vẻ đi ngược với thị trường khi mà các mạng di động đồng loạt bán 3G dưới giá thành. Nguyên nhân của vấn đề này được Viettel giải thích rằng do các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G, trong giai đoạn đầu phát triển, để kích cầu cho dịch vụ mới, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết: "Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay, 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải "gánh", vì vậy nhà mạng phải tính chuyện tăng giá cước 3G".

Đồng tình với quan điểm này, MobiFone và VinaPhone cho rằng 3G đang được bán dưới giá thành. Theo các mạng di động, nếu tính ra giá cước 3G chưa khuyến mại chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thành. Như vậy, nếu không tăng giá cước 3G, nhà mạng không còn nguồn lực để tái đầu tư phát triển mạng lưới, mở rộng vùng phủ sóng của 3G. Một khi chưa thể thu lợi được từ 3G thì các nhà mạng sẽ chưa thể nghĩ tới chuyện đầu tư 4G tại Việt Nam.

Tăng cước 3G là việc phải làm

Trước kiến nghị của các mạng di động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng chỉ ra, việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Nhưng đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng lưu ý thêm, lý do chính khiến các nhà mạng phải tăng giá cước 3G không phải vì OTT mà vì dịch vụ này đang được bán dưới giá thành. Có thể ví mạng 3G như một con đường mới xây, lúc đầu ít người qua lại thì đường rộng, có thể miễn phí hoặc lấy mức phí thấp, nay đông người qua lại thì phải thu phí cao hơn để đảm bảo có kinh phí tái đầu tư.

"Trong lĩnh vực viễn thông, lâu nay mọi người thường có tâm lý quen với chuyện giá cước đi xuống hoặc đi ngang. Nay mọi chi phí dịch vụ khác như điện, nước... đều tăng thì cước viễn thông cũng phải tăng hoặc giảm theo cơ chế thị trường giống các lĩnh vực dịch vụ khác. Người tiêu dùng cần quen dần với khái niệm tăng/ giảm cước viễn thông, cước 3G là chuyện bình thường trong kinh doanh", Thứ trưởng Lê Nam Thắng phân tích.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ quan điểm: "Bộ TT&TT không ủng hộ hoặc bắt doanh nghiệp viễn thông bán dịch vụ dưới giá thành mà phải bán đúng với giá thành. Tăng cước 3G cũng là cơ hội để nhà mạng tăng cơ hội kinh doanh".

Như vậy, chuyện các mạng di động sẽ tăng cước 3G để không dưới giá thành theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Tuy nhiên, khách hàng cũng đang mong chờ câu trả lời từ nhà mạng là liệu tăng cước thì khách hàng có quyền được sử dụng dịch vụ 3G có chất lượng tốt hơn hay không?

Theo ICTnews

Chủ đề khác