VnReview
Hà Nội

Nokia ngừng hỗ trợ MeeGo và Symbian vào đầu năm sau

Nokia đã tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ cho các hệ điều hành MeeGo và Symbian vào đầu năm sau. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải các ứng dụng và các nhà phát triển sẽ vẫn tiếp tục nhận được doanh thu cho những ứng dụng đã công bố.

Nhưng tuyên bố này cũng đồng nghĩa với việc các nhà phát triển sẽ không thể ra mắt hay cập nhật ứng dụng mới trên kho ứng dụng Ovi Store sau hạn cuối ngày 1/1/2014. Nokia đã gửi email thông báo này đến cho các nhà phát triển.

Mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Symbian đầu tiên của Nokia là Nokia 7650, ra mắt năm 2002 và mẫu điện thoại Symbian cuối cùng là PureView 808 ra mắt năm 2012. Hãng Accenture đã ký hợp đồng hỗ trợ Nokia đối với các mẫu máy Symbian đến năm 2016, tuy nhiên những hỗ trợ này sẽ thiên về các hoạt động bảo hành và yêu cầu sửa chữa máy.

Trang Forbes cho biết hiện có khá nhiều fan trung thành vẫn đang sử dụng các thiết bị Symbian, và nhiều người đã lên tiếng không hài lòng về quyết định trên của Nokia. Ngoài ra, có thể hiểu được việc các nhà phát triển không được tải ứng dụng mới lên, nhưng từ chối luôn cả cơ hội cập nhật ứng dụng cũ sẽ nảy sinh một số vấn đề.

Nokia N9 - smartphone chạy hệ điều hành MeeGo hiếm hoi của Nokia

Có thể hiểu việc Symbian sắp sửa "về hưu", nhưng nhiều nhà phát triển và người hâm mô cảm thấy thời hạn về hưu của Symbian diễn ra nhanh hơn. Theo GSMarena, sớm muộn gì Nokia cũng sẽ ngừng hỗ trợ hai hệ điều hành này, song vụ sáp nhập mảng di động của Nokia với Microsoft có thể đã đẩy nhanh thời hạn "kết liễu" chúng.

Với 3 tháng còn lại, các nhà phát triển sẽ phải nhanh chóng đưa ra những cập nhật cuối cùng cho các ứng dụng của họ, để mang lại nhiều chức năng nhất có thể, và trong nhiều trường hợp, đây sẽ là cơ hội cuối cùng để họ đảm bảo sẽ tăng thêm người dùng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác