VnReview
Hà Nội

Các nhà mạng được phép tăng 20% cước 3G

Bộ TT&TT vừa duyệt các gói cước 3G cho nhà mạng tăng khoảng 20% để dần đưa mức cước 3G không dưới giá thành, đồng thời đảm bảo việc tăng cước không gây xáo trộn xã hội.

Sau khi các mạng di động đã tăng khoảng 20% cước 3G thì Việt Nam vẫn đang có mức cước thấp hơn mức trung bình so với 10 nước ASEAN

Ngày 11/10/2013, Cục Viễn thông cho biết vừa phê duyệt các gói cước 3G của 3 mạng di động có thị phần khống chế gồm, VinaPhone, MobiFone và Viettel. Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng thì;giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ. Điều này có nghĩa là để bán đúng giá thành thôi thì các mạng di động sẽ phải nâng cước 3G với mức trung bình khoảng 100%. 

Đại diện Cục Viễn thông cho biết là mức cước 3G của Việt Nam đang rất thấp so với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Với mức cước mà các mạng di động đang bán cho khách hàng hiện nay cũng đang thấp hơn giá thành rất nhiều. Vì vậy, Bộ TT&TT đã yêu cầu các mạng di động phải điều chỉnh giá cước 3G không được bán dưới giá thành. Bộ TT&TT đang yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải tính toán riêng và rõ từng dịch vụ để không được bán dưới giá thành và không được bù chéo giữa các dịch vụ.  Tuy nhiên, hiện giá cước 3G của Việt Nam đang quá thấp mà nâng lên ngay bằng giá thành sẽ gây xáo trộn cho khách hàng. Vì vậy, sẽ phải có lộ trình tăng cước hợp lý để không gây ảnh hưởng nhiều đến người sử dụng dịch vụ 3G.

"Chúng tôi đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G bao gồm cả giá và điều chỉnh phương thức tính cước 3G. Mức tăng cước sẽ theo từng gói nhưng nếu tính trung bình các gói cước được điều chỉnh khoảng 20%. Đây là mức tăng cước không quá lớn để tránh gây ảnh hưởng cho khách hàng" đại diện Cục Viễn thông nói.

Đại diện Cục Viễn thông khẳng định, ngay cả sau khi các mạng di động đã tăng khoảng 20% cước 3G thì Việt Nam vẫn đang có mức cước 3G thấp hơn mức trung bình so với 10 nước ASEAN.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, trước khi nhà mạng tiến hành tăng cước 3G sẽ phải thông báo rộng rãi cho khách hàng để khách hàng có thể biết thông tin và lựa chọn các gói cước phù hợp cho mình. Nếu khách hàng không thay đổi gói cước thì nhà mạng sẽ tự động chuyển sang các gói cước được điều chỉnh mới.

Bên cạnh đó, Cục đã có văn bản yêu cầu các mạng di động, cùng với việc tăng cước 3G thì sẽ phải công bố chất lượng dịch vụ 3G mà đã cam kết và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết cho khách hàng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định: "Việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành".

Sau khi được Bộ TT&TT duyệt các gói cước 3G, nhiều khả năng 3 mạng di động sẽ chính thức tăng cước 3G nhanh nhất vào tuần tới. Cho đến thời điểm này chưa có mạng di động nào tiết lộ về kế hoạch tăng cước 3G của mình.

Theo ICTnews

Chủ đề khác