VnReview
Hà Nội

Nhà mạng tăng cước 3G quá ngưỡng chỉ đạo của Bộ TT&TT?

Ngay sau khi báo chí đăng thông tin Bộ TT&TT vừa duyệt các gói cước 3G cho nhà mạng tăng trung bình khoảng 20% để dần đưa mức cước 3G không dưới giá thành, đồng thời đảm bảo việc tăng cước không gây xáo trộn xã hội thì Viettel và MobiFone tăng cước 3G, gói phổ biến nhất, lên 40%.

Trước đó, chuyên trang ICTnews (thuộc báo Bưu điện Việt Nam – cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT) đưa tin trao đổi với phóng viên báo này này ngày 11/10/2013, Cục Viễn thông cho biết vừa phê duyệt các gói cước 3G của 3 mạng di động có thị phần khống chế gồm, VinaPhone, MobiFone và Viettel.

"Chúng tôi đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G bao gồm cả giá và điều chỉnh phương thức tính cước 3G. Mức tăng cước sẽ theo từng gói nhưng nếu tính trung bình các gói cước được điều chỉnh khoảng 20%. Đây là mức tăng cước không quá lớn để tránh gây ảnh hưởng cho khách hàng" , đại diện Cục Viễn thông nói.

Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng thì giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35% - 68% so với mức giá thành của dịch vụ. Điều này có nghĩa là để bán đúng giá thành thôi thì các mạng di động sẽ phải nâng cước 3G với mức trung bình khoảng 100%.

Đại diện Cục Viễn thông khẳng định, ngay cả sau khi các mạng di động đã tăng khoảng 20% cước 3G thì Việt Nam vẫn đang có mức cước 3G thấp hơn mức trung bình so với 10 nước ASEAN.

Nếu nhìn sơ bộ như vậy, nhiều người sẽ cho rằng các nhà mạng tăng cước lên 40% là quá mức cho phép của Bộ TT&TT và tại sao các nhà mạng lại ngang nhiên chống lệnh như vậy?

Tuy nhiên, thực tế thì nhà mạng có chiếc phao rất an toàn: được phép tăng cước trung bình 20%. Điều đó có nghĩa là trong số hàng chục gói cước 3G, sẽ có gói cước tăng rất ít, thậm chí không tăng, trong khi có những gói cước tăng vọt, đến 40%, thậm chí còn cao hơn.

Lưu ý rằng mỗi nhà mạng có hàng chục gói cước 3G tính theo giới hạn dung lượng, không giới hạn dung lượng, giới hạn ngày sử dụng, theo địa chỉ IP. Có những gói được dùng phổ biến – như gói không giới hạn dung lượng; nhưng cũng có gói cước ít được người dùng lựa chọn như gói theo IP hay gói 1 ngày.

Do đó, mặc dù nhà mạng tăng gói cước 3G lên đến 40% và bị người dùng kêu ca đến mấy thì họ vẫn không thể bị cơ quan quản lý tuýt còi, đơn giản vì tính trung bình mức tăng thì nó vẫn đảm bảo ngưỡng tăng khoảng 20%.

Trong trường hợp này, cơ quan quản lý nhà nước đã đảm bảo được lệnh của mình được thực thi, nhà mạng yên tâm không phạm luật. Chỉ có đa số người tiêu dùng buộc phải móc thêm hầu bao trả phí gần gấp đôi, thậm chí cao hơn mà chẳng làm được gì.

Thanh Xuân

Chủ đề khác