VnReview
Hà Nội

Cuối năm, cẩn thận khi mua hàng hạ giá

Bắt đầu từ tháng 12 trở đi cho đến Tết Nguyên đán, người dùng dễ dàng bắt gặp các biển hiệu khuyến mãi, giảm giá với mức giảm giá được quảng cáo lên tới 50% hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên thận trọng trước các chương trình "đại hạ giá" này.

mua hàng hạ giá

Có thể là hàng tồn, hết mốt

Hầu hết các model sản phẩm có mức giá giảm sốc lên đến 50% thì gần như chắc chắn đó là loại hàng tồn lỗi mốt mà siêu thị đang muốn "đẩy" để nhập hàng mới. Mức giảm giá này thường thấy đối với các mặt hàng điện tử, điện máy, còn hàng kỹ thuật số như máy ảnh, máy quay, hoặc laptop thì hiếm khi có mức giảm lớn này.

Thông thường model được giảm giá sốc đã được chính hãng sản xuất hỗ trợ giá để các siêu thị chọn làm sản phẩm "tâm điểm" cho chương trình giảm giá. Nếu thực sự đang cần mua sản phẩm và không quan tâm nhiều tới "đời" máy thì bạn có thể mua những sản phẩm này bởi giá của chúng thực sự rẻ hơn giá bán ngoài thị trường. Lưu ý là những model giảm giá sốc thì chỉ có một số lượng nhất định nên có thể bạn sẽ phải chen chân xếp hàng để mua vì nhiều xu hướng hiện nay khá nhiều người dùng thích săn hàng giảm giá.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng mức giảm giá được quảng cáo là 50% thì trong phần lớn trường hợp mức giảm giá thực chỉ là khoảng 35-45% so với giá thị trường thôi, vì nhiều siêu thị áp dụng chiêu kích giá niêm yết lên cao, sau đó ghi mức giá khuyến mại hấp dẫn để kích thích người mua. Dù sao, mức giảm 35% cũng vẫn là hấp dẫn rồi.

Khảo giá kỹ trước khi mua

Như đã nói ở trên, các siêu thị thường xuyên sử dụng chiêu kích giá niêm yết để rồi đưa ra mức giá bán thấp hơn, từ đó công bố số "phần trăm" giảm giá hấp dẫn kích thích người mua. Thực tế, người tiêu dùng nếu không cẩn thận có thể phải mua hàng khuyến mãi với giá thậm chí còn cao hơn giá chưa khuyến mãi ở bên ngoài.

Chẳng hạn, máy giặt Electrolux 6.5 kg được Điện máy Chợ Lớn ghi mức giảm giá 10% so với giá niêm yết 9.890.000 đồng, còn 8.890.000đồng, trong khi giá bán model này phổ biến trên thị trường là 8.590.000 đồng (chưa khuyến mãi), và đang được khuyến mãi cuối năm tại Nguyễn Kim với giá 7.500.000 đồng.

Một ví dụ khác, TV LCD 32 inch Sony Bravia 32BX320 được ghi "giá hãng 8,7 triệu đồng" và được MediaMart công bố "giảm 1,8 triệu đồng", còn 6,9 triệu đồng, trong khi thực tế model này đang được bán với giá không khuyến mãi ở nhiều nơi khác cũng là 6,9 triệu đồng, thậm chí siêu thị Việt Long còn khuyến mãi thêm một bộ bát sứ xương. Như vậy, bạn không cần phải "lao" đến MediaMart để mua model TV này để được hưởng khuyến mãi, trong khi bạn hoàn toàn có thể mua được sản phẩm ở siêu thị khác gần nhà bạn hơn.

Chị H., nhà ở quận Tây Hồ - Hà Nội kể, năm ngoái chị đến Nguyễn Kim mua một bếp nướng Hàn Quốc có giá 1.050.000 đồng, được Nguyễn Kim giảm 100.000 đồng còn 950.000 đồng, nhưng mấy hôm sau chị vào siêu thị Fivimart thấy sản phẩm chỉ có giá 830.000 đồng, còn người họ hàng của chị thì mới mua tuần trước đó ở một cửa hàng chuyên đồ Hàn Quốc với giá 770.000 đồng.

Thế mới biết, giá cả các sản phẩm kể cả ở các siêu thị lớn như Nguyễn Kim cũng rất "mông lung", mỗi nơi một giá, nên người tiêu dùng cần khảo sát thật kỹ trước khi mua hàng, chớ nhìn vào phần trăm khuyến mãi hấp dẫn mà vội mua ngay.

Ngọc Mai

Chủ đề khác