VnReview
Hà Nội

"Trói" OTT bằng gói cước chuyên biệt

Trong thời gian tới, nhà mạng phải đề xuất với Cục Viễn thông các gói cước áp dụng với dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí trên nền Internet (OTT) như Viber, Line, Kakao Talk, WhatsApp... theo chỉ thị mới nhất của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Website tin tức công nghệ ICTnews vừa đưa tin, ngày 31/10 vừa qua, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ra Chỉ thị về tăng cường quản lý và phát triển dịch vụ viễn thông quốc tế nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ và cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam.

Một trong điểm đáng lưu ý của Chỉ thị này là yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu và thử nghiệm những mô hình hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ OTT. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông phải xem xét và đề xuất với Cục Viễn thông giá cước dịch vụ truy nhập Internet trên di động và các gói cước áp dụng với dịch vụ OTT nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, cũng như của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.

Như vậy, trong tương lai, dịch vụ OTT tại Việt Nam sẽ không được gắn liền với từ miễn phí nữa. Nói cách khác, người dùng sẽ phải trả một khoản phí nhất định để nhắn tin, gọi điện qua Internet trong khi nhà mạng chặn đứng được thảm họa thiệt hại doanh thu do OTT mang lại.

OTT - dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí – là một thành tựu do Internet đem lại và là một đòn bất ngờ khiến các nhà mạng lao đao. Trên thế giới, đầu năm nay người ta đã ước tính các nhà mạng thế giới mất 23 tỷ USD vì OTT.

Tại Việt Nam, Viettel, MobiFone từng công khai con số doanh thu thiệt hại do OTT đã lên đến nghìn tỷ đồng. Hồi đầu năm nay, nhiều người dùng phản ánh dịch vụ OTT đã bị nhà mạng chặn, trong khi các nhà mạng phủ nhận cáo buộc này.

Đến giữa tháng 10 vừa qua, ba nhà mạng lớn nhất Viettel, MobiFone, VinaPhone, chiếm gần trọn thị phần 3G, đã quyết định tăng giá cước 3G. Mặc dù các nhà mạng này tuyên bố họ buộc phải tăng giá cước 3G do giá hiện nay bán dưới giá thành, quá rẻ so với khu vực và thế giới nhưng người tiêu dùng lại tin rằng nguyên nhân chính lại là dịch vụ OTT.

Quan điểm của Bộ TT&TT cho rằng không phải dịch vụ OTT miễn phí là không quản lý. Bởi dịch vụ gọi điện và nhắn tin miễn phí trên Internet là các dịch vụ viễn thông, bản chất là bảo đảm chuyển đổi tín hiệu âm thanh, hình ảnh và dạng khác của tín hiệu qua môi trường mạng viễn thông, do đó cần tuần thủ cơ chế chính sách quy định quản lý trong lĩnh vực viễn thông, các quy định pháp luật về viễn thông.

Vấn đề là phải quản lý như thế nào để thúc đẩy phát triển, tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Hải Ninh

Chủ đề khác