VnReview
Hà Nội

Lũ lụt ở Thái Lan khiến Sony, Nikon lùi ngày ra mắt sản phẩm

Tình trạng lũ lụt dài ngày tại Thái Lan, quốc gia sản xuất khoảng 25% lượng ổ cứng toàn thế giới, đã khiến nhiều hãng như Sony, Nikon đã phải lùi ngày ra mắt sản phẩm và dự báo giá ổ cứng sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo hãng tin;BBC News, Sony vừa công bố hoãn cung cấp các dòng máy ảnh NEX-7, A77 và A65 SLT ra thị trường do tình trạng lũ lụt kéo dài ở Thái Lan. Lũ lụt đã buộc Sony phải ngừng sản xuất hai trong số ba nhà máy của hãng này ở Thái Lan.

Một số công ty công nghệ khác có các cơ sở sản xuất tại Thái Lan cũng đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, bao gồm hai hãng sản xuất ổ đĩa cứng Western Digital và Seagate. Toshiba cũng đã phải đóng cửa nhà máy sản xuất đĩa cứng của hãng, mà chắc chắn sẽ có tác động tới các nhà sản xuất máy tính trong thời gian tới.

Sony cho biết hãng này đang cố gắng khôi phục sản xuất, tuy nhiên theo tờ Nation Multimedia, các nhà máy của Sony cùng với một nhà máy khác của Nikon "không có khả năng khôi phục".

Nikon Thái Lan

Nhà máy của Nikon tại Thái Lan ngập trong nước.

NEX-7 và A65 đã được Sony giới thiệu vào tháng Tám, dự kiến sẽ được bán ra thị trường trong tháng 11-2011. NEX-7 sở hữu một bộ cảm biến 24.3 megapixel, được tuyên bố là máy ảnh có độ trễ màn trập thấp nhất trên thế giới.

Bài báo trên tờ Nation Multimedia cũng cho biết, nhà máy của Nikon đã gần như bị "nhấn chìm hoàn toàn". Do Sony sản xuất cảm biến cho Nikon, nên nhiều khả năng Nikon cũng sẽ bị chậm tiến độ ra hàng. Trang công nghệ NikonRumors mới đây cho biết, một sự kiện ra mắt sản phẩm của Nikon tại Bỉ đã bị hủy, mà lý do được cho là bởi đợt lũ lụt kéo dài nhiều ngày qua tại Thái Lan.

Hãng tin AP cũng có bài bình luận, ngành công nghiệp máy tính cá nhân, vốn đã nguy khốn vì sức mua sụt giảm, lại bị tấn công bởi trận lũ lụt ở Thái Lan đang làm giảm sản lượng sản xuất ổ đĩa cứng máy tính. Thái Lan hiện sản xuất khoảng 1/4 lượng ổ đĩa cứng của thế giới và là nơi sản xuất lớn thứ hai sau Trung Quốc. Lũ lụt ước tính đã ảnh hưởng đến 1/3 sản lượng ổ cứng của nước này, tương đương hơn 120 triệu ổ đĩa cứng trong một năm. Giá ổ cứng thời gian tới được dự đoán sẽ tăng giá.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng dự đoán "hầu như chắc chắn sẽ có một tình trạng thiếu hụt lớn ổ đĩa cứng". Ông cho rằng dòng máy Mac của Apple sẽ bị ảnh hưởng nhất. Hầu hết các thiết bị di động khác của Apple, bao gồm cả iPhone và iPad, sử dụng loại ổ lưu trữ SSD.

Dell Inc, nhà sản xuất máy tính lớn thứ ba thế gới, hy vọng lũ lụt sẽ chỉ tác động tối thiểu tới tình trạng cung cấp hàng của quý hiện tại, kết thúc vào tháng này. Công ty cho biết đang làm việc với các nhà cung cấp để đánh giá tác động trong các tháng còn lại của năm. Hewlett-Packard Co cho biết đang theo dõi sát sao tình hình ở Thái Lan vì các hoạt động của hãng tại đây vẫn đang diễn ra bình thường.

Mặc dù dự báo tình hình có thể có những khó khăn nhất định, song cũng như sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan cho rằng, sự thiếu hụt này chỉ là tạm thời, bởi chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ổ cứng rất tốt, đã phục hồi nhanh chóng từ thảm họa Nhật Bản mà không có bất kỳ sự gián đoạn lớn.

Thanh Huyền

Chủ đề khác