VnReview
Hà Nội

Đến lượt DSLR bị smartphone "làm gỏi"

Trong khi mảng máy ảnh du lịch phổ thông đã bị smartphone "làm gỏi" từ lâu, thị trường máy ảnh DSLR cao cấp vẫn được cho là đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại di động. Tuy vậy, những diễn tiến mới gần đây cho thấy thị trường SLR sẽ phải chứng kiến cuộc suy thoái đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng mạnh.

Theo Wall Street Journal, doanh số của các mẫu "máy ảnh ống kính rời" cao cấp cho phép người dùng thay đổi ống kính sẽ bị sụt giảm một cách bất ngờ sau nhiều năm tăng trưởng rất mạnh. Phần lớn trong số này là các máy DSLR được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người hâm mộ nhiếp ảnh sử dụng.

smartphone giảm doanh số máy ảnh DLSR

Công ty nghiên cứu IDC cho biết, sản lượng máy ảnh cao cấp trong năm nay sẽ giảm xuống còn 17,4 triệu đơn vị, giảm 11% so với con số 19,1 triệu đơn vị của năm ngoái.

Trong những tuần vừa qua, Canon và Nikon – 2 tên tuổi lớn nhất trong làng máy ảnh số cao cấp, đều đã cắt giảm dự đoán cho năm tài chính 2013 (kết thúc vào tháng 3/2014). Công ty sản xuất ống kính Tamron cũng cho biết doanh số ống kính đã giảm 22% trong 9 tháng đầu năm nay so với năm ngoái, khiến công ty này cũng phải giảm dự đoán kết quả kinh doanh vào tuần trước.

Cả Canon, Nikon và Tamron đều cho rằng, nền kinh tế suy thoái trên toàn cầu và số lượng hàng tồn kho tăng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

"Chúng tôi đang nhận thấy khó khăn trong những con số tại thời điểm hiện tại, nhưng tôi không nghĩ tình trạng này sẽ kéo dài vĩnh viễn", Giám đốc Tài chính Junichi Itoh của Nikon khẳng định trong cuộc họp báo doanh thu vào ngày thứ năm vừa qua. "Thị trường vẫn có nhu cầu tiềm năng, và tôi nghĩ Trung Quốc là chìa khóa giải quyết khó khăn".

Nhưng ngay cả Trung Quốc có thể cũng không tiềm năng như các công ty vẫn nghĩ, đơn giản là sở thích của người dùng đang thay đổi. Ví dụ, Lie Fhung, một họa sĩ tại Hong Kong, cho biết hiện tại cô ít khi dùng mẫu DSLR Canon đã mua từ 5 năm trước. Thay vào đó, cô sử dụng iPhone và các ứng dụng đi kèm để thỏa mãn sở thích chụp ảnh của mình.

Sau khi đã chỉnh sửa xong, cô Fhung tải ảnh lên Instagram, nơi cô có tới hơn 1600 người theo dõi. Cô Fhung khẳng định, cô không có kế hoạch mua một chiếc DSLR mới để thay thế chiếc Canon cũ của mình: "Tôi thích dùng các ứng dụng để 'đùa nghịch' với các bức ảnh. Đây là thú vui của tôi".

Xu hướng mới trái ngược lại với dự đoán của tất cả mọi người. Các công ty sản xuất máy ảnh cho rằng, mặc dù smartphone và các thiết bị di động đã giết chết máy ảnh du lịch giá rẻ, các sản phẩm cao cấp sẽ không bị ảnh hưởng do chúng đem đến khả năng điều khiển và chất lượng ảnh mà smartphone không thể bắt kịp, do có ống kính và cảm biến "tí hon".

"Chụp ảnh bằng smartphone và chỉnh sửa chúng bằng ứng dụng giống như là nấu ăn với nguyên liệu rẻ tiền rồi cho rất nhiều hương liệu nhân tạo vậy. Sử dụng máy ảnh ống kính rời là một quá trình nấu ăn chậm rãi với nguyên liệu tự nhiên, 'thật'", phát ngôn viên của Canon tuyên bố.

smartphone giảm doanh số máy ảnh DLSR

Sản lượng smartphone toàn cầu (đơn vị: triệu máy) có xu hướng giảm mạnh theo số liệu của IDC

Song, các nhà nghiên cứu thị trường lại cho thấy, sự trỗi dậy của các thiết bị di động đang làm giảm doanh số của mảng máy ảnh cao cấp giá rẻ dành cho những người mới tham gia vào nhiếp ảnh. Christopher Chute, giám đốc nghiên cứu ảnh số tại IDC, khẳng định rằng một vài người đang lựa chọn bỏ tiền ra mua smartphone và tablet hơn là mua máy ảnh độc lập chất lượng cao.

Các fan "cứng" của nhiếp ảnh chắc chắn sẽ tiếp tục chọn mua các mẫu máy ảnh đắt tiền, song để mất các khách hàng "mới" sẽ là một vấn đề cực kỳ trầm trọng với Canon, Nikon và các đối thủ cạnh tranh khác. Do người tiêu dùng ưu tiên đánh giá thiết bị công nghệ dựa trên phần mềm và khả năng kết nối Internet, thay vì dựa trên chất lượng phần cứng, các lợi ích của một chiếc máy ảnh chất lượng cao sẽ trở nên kém rõ ràng, ông Chute khẳng định. "Sử dụng phần mềm, bạn thực sự có thể tạo ra hiệu ứng giống như nhiều loại máy ảnh chuyên nghiệp vậy".

Ngay cả Tamron cũng phải thừa nhận vấn đề tiềm năng này, mặc dù không hoàn toàn thừa nhận rằng smartphone là nguyên nhân trực tiếp khiến doanh số máy ảnh DSLR giảm sút: "Smartphone không chỉ đe dọa máy ảnh compact mà đe dọa cả các mẫu DSLR cấp thấp (entry-level)", nhà quản lý Tsugio Tsuchiya khẳng định trong một cuộc phỏng vấn.

Nokia Lumia 1020 là một trong những smartphone có chất lượng chụp ảnh tốt, đủ để thay thế máy ảnh trong một số điều kiện chụp thông thường.

Các nhà sản xuất máy ảnh cho rằng, những người bắt đầu học nhiếp ảnh từ smartphone và các ứng dụng có thể sẽ nâng cấp lên những chiếc máy ảnh chất lượng cao, một khi họ đã trở thành những người đam mê thực thụ.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn giữ quan điểm rằng cứ đà này thì smartphone sẽ tiếp tục làm sụt giảm doanh số của cả những mẫu máy ảnh DSLR giá rẻ, trừ khi doanh số máy ảnh tăng mạnh trong thời gian tới – theo nhà phân tích Ryosuke Katsura cua công ty UBS Securities.

Từ tháng Giêng tới nay, cổ phiếu của Canon đã giảm 7,3% do doanh số dự đoán trong năm 2013 bị giảm từ 9 triệu (tháng 7) xuống còn 8 triệu máy cách đây 2 tuần. Cổ phiếu của Nikon thậm chí còn giảm tới 29%.

Vào tháng 8, ông Katsura cũng đã giảm dự đoán doanh số máy ảnh DSLR trong năm 2013 và cả năm 2014. Ông cho rằng smartphone sẽ không giết chết máy ảnh số, song vẫn không hoàn toàn loại trừ khả năng này:

"Ngành công nghiệp đang đứng trước một bước ngoặt lớn, không có kịch bản nào là không thể xảy ra".

Gia Cường

Chủ đề khác