VnReview
Hà Nội

Tại sao nói Google đang “nuốt chửng” Apple?

Android đang cuốn bay mọi đối thủ trên con đường phát triển như vũ bão của mình, và Apple mặc dù vẫn đang là một "trụ cột" mạnh mẽ trên thị trường điện thoại thông minh, cũng không thể tránh khỏi việc bị Android của Google o ép về mặt thị phần.

Tại sao nói Google đang

Trang tin;Huffingtonpost cho biết, một điều đáng kinh ngạc là 81% điện thoại thông minh được bán ra trên toàn thế giới trong quý III năm nay đang chạy hệ điều hành di động của Google, theo công ty nghiên cứu công nghệ IDC. Con số này đã tăng mạnh từ 74.9% của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của IDC cho thấy.

Trong khi đó, thị phần của Apple vẫn tiếp tục giảm. Thị phần trên toàn cầu của iOS đã giảm trong quý III xuống còn 12.9% từ con số 14.4% cùng kỳ năm ngoái, theo IDC.

Lý do của các con số này thì có vẻ ít gây sốc hơn, khi mà thực tế, iPhone dường như đang trở nên quá đắt. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, giá bán trung bình cho mỗi chiếc iPhone là 635 USD (trên 13 triệu đồng) trong quý gần đây nhất. Trong khi đó, giá trung bình cho một chiếc điện thoại thông minh chạy Android, với đa dạng sự chọn lựa từ rất nhiều nhà sản xuất khác nhau, chỉ là 268 USD (khoảng trên 5.6 triệu đồng).

Tại sao nói Google đang

"Nếu bạn đi đến các thị trường mới nổi, đó thực sự là một sân chơi lớn về cạnh tranh giá cả", Nhà nghiên cứu quản lý IDC Ramon Llamas cho biết khi đề cập đến các nước như Trung Quốc và Ấn Độ. "Các thiết bị như [iPhone của Apple] và Blackberry mới – giá của chúng quá cao".

Trong khi mà chỉ cần 50 USD (hơn 1 triệu đồng), người ta đã có thể dễ dàng mua được một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android ở Trung Quốc, Llamas nói.

"Suy cho cùng, bạn vẫn có một thiết bị để thực hiện các cuộc gọi, chạy các ứng dụng và truy cập vào mạng xã hội", Llamas nói. "Tùy thuộc vào bạn là ai, nơi bạn sinh sống cũng như thu nhập của bạn là bao nhiêu, đóng một vai trò rất lớn trong quá trình đưa ra quyết định của bạn".

Vậy, Apple có nên lo lắng? Không thực sự như vậy, Llamas nói.

"Apple vẫn đang ở một vị trí rất thoải mái với một thương hiệu đầy cuốn hút, nên họ vẫn có thể duy trì lợi nhuận", Llamas nói. "Bởi tất cả mọi người đều muốn khẳng định,"Đó là chiếc điện thoại thông minh mà tôi muốn sở hữu"".

Apple đã tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ chỉ riêng từ việc bán iPhone, dòng điện thoại thông minh mà chỉ có duy nhất hãng có thể cung cấp. Bởi vì iPhone là một sản phẩm cao cấp và đắt tiền hơn, do đó, Apple kiếm được nhiều tiền hơn nhiều trên từng chiếc iPhone so với những chiếc điện thoại giá rẻ mà các nhà sản xuất khác cung cấp, nhà phân tích cao cấp của Strategy Analytics Ken Hyers cho biết. Apple đã bán được tổng cộng 33.8 triệu chiếc iPhone trong quý 3 vừa qua. Và trong khi Samsung đã bán được tận 120 triệu chiếc điện thoại với đa phần là điện thoại tầm trung, thì chưa chắc lợi nhuận đã có thể vượt qua được Apple, Hyers lưu ý.

"Có thể so sánh Apple với Porsche", Hyers nói. "Nếu Samsung là Volkswagen,thì Apple là Porsche. Họ không bán xe các dòng xe thương mại [mà chỉ bán các dòng xe hạng sang], và đó đã tạo ra khá nhiều sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh của hai hãng".

Tiến Tùng

Chủ đề khác