VnReview
Hà Nội

Smartphone chiếm hơn nửa lượng ĐTDĐ bán ra ở Đông Nam Á

Trên 50% ĐTDĐ bán ra tại khu vực Đông Nam Á hiện nay là smartphone, chủ yếu là các mẫu máy Android giá rẻ.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, chỉ tính riêng trong 3 quý đầu năm 2013, người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Philipin và Việt Nam đã chi 10,8 tỷ USD mua về 41,5 triệu smartphone. Con số sản lượng này đạt mức tăng ấn tượng 61% so với cùng kỳ năm 2012.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chuyển từ các mẫu điện thoại phổ thông sang các mẫu smartphone giá rẻ

Gerard Tan, giám đốc phụ trách công nghệ số tại GfK Asia, cho biết tháng Chín là tháng đánh dấu sự tăng trưởng của smartphone tại khu vực, cứ 2 chiếc điện thoại bán ra lại có 1 cái là smartphone.

Tất nhiên, xu hướng người dùng chuyển từ các mẫu điện thoại phổ thông sang các mẫu smartphone giá rẻ đang diễn ra trên toàn cầu, song ở những mức độ khác nhau.

Hồi tháng 3/2013, IDC dự đoán 2013 sẽ là năm đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu vượt điện thoại phổ thông, đạt 50,1% thị trường. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu doanh số này và Ấn Độ cũng thể hiện sự tăng trưởng nhanh nhất.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về tăng trưởng doanh số smartphone với 156%, sau đó đến Thái Lan với 118%. Đây là hai quốc gia có sự tăng trưởng nhanh nhất trong 3 quý đầu tiên của năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, Indonesia vẫn là nước đi đầu khu vực về mặt giá trị và doanh số. Điều này có vẻ không ngạc nhiên lắm vì Indonesia có dân số khá cao với khoảng 247 triệu người. Người dân Indonesia đã mua 14,8 triệu smartphone với số tiền 3,33 tỷ USD trong 3 quý đầu năm nay.

Android là nền tảng smartphone hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng chuyển sang smartphone của người tiêu dùng trong khu vực, chiếm tỷ lệ ấn tượng 72% thị phần. Trong đó, có tới 91% người dùng Philippines, 83% người dùng Malaysia và 81% người dùng Singapore đặc biệt yêu thích hệ điều hành Android của Google.

Người dùng ngày càng thích các mẫu smartphone cỡ lớn

Điều đáng lưu ý nữa là các mẫu smartphone cỡ lớn (còn gọi là phablet) chiếm 27% trong số những smartphone bán ra trong 9 tháng đầu năm 2013, tăng từ mức 13% trong năm ngoái. Đó đều là những mẫu máy có kích cỡ màn hình 4 inch hoặc lớn hơn.

Gerard Tan của hãng phân tích GfK cho rằng, xu hướng yêu thích màn hình lớn sẽ tiếp tục, và kích cỡ màn hình sẽ còn lớn hơn nữa. Ông cũng nhận định rằng, phablet là xu hướng mới nhất của thị trường.

Hoàng Lan

Theo TheNextWeb và TheRegister

Chủ đề khác