VnReview
Hà Nội

Bitcoin sẽ là tương lai của tiền tệ?

Thị trường Bitcoin đang phát triển hơn bao giờ hết, và ngay cả nhiều chuyên gia tài chính từng đánh giá thấp đồng tiền ảo này cũng đã bắt đầu thay đổi quan điểm. Không chỉ có vậy, các sản phẩm mới giúp đơn giản hóa công nghệ Bitcoin sẽ giúp cơn sốt này lan tỏa ra sắp nước Mỹ.

bitcoin tương lai tiền tệ

Vào ngày thứ ba vừa qua, hơn 600 người ủng hộ Bitcoin đã tụ tập trong một trung tâm hội thảo tại Las Vegas để hoạch định tương lai cho Bitcoin – một đồng tiền ảo đã liên tục tăng giá trong năm qua.

Trong năm 2013, giá của Bitcoin đã tăng lên vùn vụt: Từ 13 USD (275.000 đồng) vào tháng Một năm nay cho tới mức đỉnh 1200 USD (khoảng 25,38 triệu đồng). Đằng sau sự đi lên của Bitcoin là hi vọng của giới đầu tư rằng "thí nghiệm về tiền ảo" này sẽ sớm trở thành một đồng tiền quốc tế hợp pháp. Trên sàn giao dịch Mt.Gox vào ngày thứ ba vừa qua, 1 đồng Bitcoin có giá 947 USD (khoảng 20 triệu đồng).

Bitcoin cũng đã thu hút được sự ủng hộ của cả các quan chức tại Cục dự trữ Liên bang Mỹ. Ngay cả chủ tịch của đơn vị này, ông Ben Bernanke cũng phải thừa nhận rằng Bitcoin "có thể có tiềm năng lâu dài" trong hệ thống chi trả toàn cầu.

Tuy vậy, trong khi Bitcoin có thể được sử dụng để phục vụ cho các mục đích chính đáng, đồng tiền ảo này cũng đang được sử dụng để mua ma túy, thuê giết người, mua nội dung khiêu dâm trẻ em và trốn thuế. Bởi vậy, Bitcoin có thể bị luật pháp Mỹ "sờ gáy".

Ngay cả khi mọi người đổ xô đi mua Bitcoin, một trong những thách thức lớn nhất đồng tiền này vẫn phải đối mặt là tìm nơi để tiêu các đồng Bitcoin. Hiện tại, tổng số Bitcoin đang lưu hành có giá khoảng 7 tỷ USD. Một vài người đem đô la, đồng Yên và euro để đổi lấy Bitcoin nhằm thực hiện giao dịch trên các chợ đen Internet, ví dụ như Silk Road và Black Market Reloaded. Ma túy và các dịch vụ bất hợp pháp trên các chợ đen này được chi trả bằng Bitcoin.

Dave Smith, một người đàn ông 32 tuổi sống tại Michigan, Mỹ, đã thành lập trang web GoGiveCoin.com để khuyến khích những người sử dụng Bitcoin "lôi kéo" thêm những người khác vào vòng xoáy của đồng tiền này.

"Tôi là một người tin vào thị trường tự do. Tôi không thích ý tưởng về Cục Dự trữ Liên bang. Tôi thích ý tưởng Bitcoin".

Giờ đây, câu hỏi lớn nhất còn lại là, các công ty sẽ có lý do gì để nhận chi trả bằng Bitcoin?

Lê Hoàng

Theo VoiceOfRussia

Chủ đề khác