VnReview
Hà Nội

Trung Quốc vẫn "mê mẩn" với Windows XP, chối từ Windows 8

Windows XP sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 4/2014, nhưng chính phủ Trung Quốc muốn gia hạn Windows XP chứ không muốn chuyển sang Windows 8.

Microsoft sẽ chấm dứt hỗ trợ mở rộng cho Windows XP vào ngày 8/4/2014, song hầu hết các tổ chức ở Trung Quốc vẫn đang sử dụng hệ điều hành đã 12 năm tuổi này.;Trong số những tổ chức đáng chú ý nhất vẫn đang dùng Windows XP là chính phủ Trung Quốc. Theo thống kê của StatCounter, tính đến tháng 12/2013, Windows XP vẫn đang được sử dụng trên 50,48% máy tính tại Trung Quốc, giảm nhẹ từ mức 63,68% cách đây 1 năm.

Không phải tất cả những máy tính này đều sử dụng phiên bản Windows lậu. Cục Bản quyền Quốc gia Trung Quốc đã tiến hành các cuộc điều tra những máy tính dùng trong các văn phòng chính phủ trung ương và địa phương, và năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã chi 160 triệu USD vào giấy phép phần mềm để đảm bảo mọi máy tính của chính phủ đều dùng các phần mềm có phép, rõ nguồn gốc. Theo trang Techrepublic, sau khoản đầu tư như thế, những mong muốn mua phần mềm Windows mới sẽ rất thấp, và điều này dẫn đến việc Bắc Kinh sẽ yêu cầu Microsoft phải giai hạn hỗ trợ Windows XP cho Trung Quốc.

Tất nhiên, điều này không phải quá khó khăn với Microsoft, vì việc hỗ trợ riêng tư cho Windows XP vẫn tiếp tục được Microsoft tiến hành hàng năm với một mức phí khá cao, và mức phí này vẫn tăng lên mỗi năm. Ngoài ra, việc hỗ trợ mở rộng cho Windows XP Embedded đến ngày 12/1/2016 mới kết thúc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng yêu cầu Microsoft tiếp tục bán các phiên bản Windows 7 giá rẻ (còn gọi là Windows 7 Starter và/hoặc Home Basic) hiện đã bị dừng bán hàng khi Windows 8 ra mắt. Mặc dù phó chủ tịch Microsoft là Steve Guggenheimer đã tuyên bố về sản phẩm "Windows 8 giá rẻ hơn cho Trung Quốc", song sản phẩm này có vẻ không được ưa chuộng.

Tỷ lệ sử dụng Windows 8 tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tỷ lệ vốn đã thấp trên toàn thế giới. Hiện tại, thị phần toàn cầu của Windows 8 và 8,1 là 9,30%, dựa theo số liệu của hãng nghiên cứu NetMarketShare. Tại Trung Quốc, thị phần của Windows 8 và 8.1 chỉ là 3,48%. Tỷ lệ ứng dụng Windows 7 tại Trung Quốc vượt xa Windows 8: Trong 12 tháng vừa qua, tỷ lệ sử dụng Windows 7 tăng vọt từ 31,2% lên 40,24%.

Nguyên nhân ít máy tính ở Trung Quốc sử dụng Windows 8 rất phức tạp, trong đó có những nguyên nhân rất đặc thù đối với Trung Quốc. Sau đây là 3 lý do:

1. Microsoft không bán Windows 8 tại các cửa hàng

Microsoft đã từ chối sản xuất và bán Windows 8 cho các nhà bán lẻ Trung Quốc. Thay vào đó, Windows 8 chỉ được bán trên các thiết bị mới của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và bán trực tuyến qua việc tải phần mềm. Đây là một nỗ lực để chống nạn vi phạm bản quyền phần mềm. Vì thế, tất cả các phiên bản Windows 8 đóng hộp tại Trung Quốc đều là hàng bất hợp pháp hoặc nhập khẩu.

2. Không biết cách quảng bá Windows 8

Vấn đề này không chỉ xảy ra với Trung Quốc, vì chiến dịch marketing của Microsoft mang hơi hướng Mỹ, vì thế nó khá khó hiểu với công chúng ngoài Mỹ. Hãy xem những video sau về Windows 8 bạn sẽ thấy rõ điều này:

Thực ra, đây là vấn đề tồn tại đã lâu tại Microsoft, từ ngày hãng quảng bá cho Windows Vista.

3. Không tập trung giải thích "Metro"

Microsoft đã lãng phí cơ hội sửa chữa những phàn nàn liên quan đến Metro trong bản cập nhật Windows 8.1 - hãng tiếp tục buộc người dùng phải khởi động Metro. Việc giới thiệu lại nút Start chỉ đơn giản là vấn đề thẩm mỹ, vì nó không phục vụ những mục đích như trong các phiên bản Windows trước. Thay vào đó, cải tiến lớn trong Windows 8 là khả năng ghim đến bốn ứng dụng Metro trong một màn hình, một tính năng đã được giới thiệu lần đầu tiên trong Windows 1.01. Tuy nhiên, với nền màu sắc sặc sỡ và các ô ứng dụng cùng giao diện người dùng kỳ lạ, Windows 8 chẳng giống gì với Windows 1.

Hoàng Lan

Chủ đề khác