VnReview
Hà Nội

Đạt 200.000 ứng dụng, Windows Phone Store vẫn còn nhiều thiếu sót

Microsoft công bố đã vượt qua mốc 200.000 ứng dụng trên chợ Windows Phone Store. Song, trước khi chúc mừng Microsoft, liệu bạn có thể kể ra 10 ứng dụng nổi bật nhất trên chợ Windows Phone Store?

windows phone store thiếu sót vấn đề ứng dụng microsoft

Câu trả lời rất có thể là không. Ngay cả khi bạn trả lời "có", sự thật vẫn là số lượng ứng dụng chất lượng cao, phổ biến và độc đáo được Microsoft tung ra cho Windows Phone vẫn là quá ít ỏi. Thậm chí, ngay cả khi Microsoft đã dành riêng ra một bài viết trên blog chính thức nhằm hướng dẫn các nhà phát triển tăng lượng tải ứng dụng và tăng tính phổ biến của ứng dụng tại các vùng địa lý khác nhau, có thể thấy rằng so với người dùng iOS hoặc Android, các fan của Lumia hay HTC 8S/8X vẫn khá "hờ hững" với chợ ứng dụng của Microsoft.

Vào tháng 6/2012, Windows Phone Store đạt mốc 100.000 ứng dụng, cho thấy rằng các nhà phát triển ứng dụng vẫn giữ được niềm tin vào Microsoft. Todd Brix, quản lý cao cấp của Windows Store, đã ghi nhận cột mốc mới: "Mùa mua sắm hiện tại và các chương trình quảng bá đang được tiến hành, và chúng tôi đã bắt đầu gia tăng tốc độ: Windows Store đạt 12 triệu giao dịch mỗi ngày, Windows Phone đã vượt mốc 200.000 ứng dụng".

Microsoft đã tạo ra được mối quan hệ với 51 nhà mạng, cho phép người dùng có thể trả tiền cho ứng dụng thông qua tiền thuê bao điện thoại, thay vì thẻ tín dụng thông thường. Đây là một lựa chọn thú vị, song Microsoft vẫn chưa giải quyết được vấn đề lớn: người dùng Windows Phone nên tải về ứng dụng nào? Windows Phone vẫn có quá nhiều ứng dụng "ăn theo" các dịch vụ nổi tiếng (như Instagram, YouTube..) của các bên thứ 3. Trong một số trường hợp, các ứng dụng ăn theo còn tốt hơn cả ứng dụng gốc, khiến người dùng phải băn khoăn liệu có nên thử nghiệm các ứng dụng "hạng hai" hay là ở lại với những ứng dụng "chính hãng".

Lý do phần lớn là do Microsoft đang phải chạy theo Android và iOS: các nhà phát triển chưa bao giờ ưu ái Windows Phone như Android hay iOS. Các ứng dụng được đặt lên mục ưu tiên trên chợ ứng dụng Windows Phone Store không phải là các ứng dụng mới, mà là các ứng dụng ai cũng (nên) có. Bởi vậy, Windows Phone Store lúc nào cũng khá tẻ nhạt.

windows phone store thiếu sót vấn đề ứng dụng microsoft

Trên nền web, trải nghiệm Windows Phone Store thậm chí còn tệ hơn. Màn hình chính chỉ là một "biển" các biểu tượng ứng dụng, không có bất kì thông tin nào cho biết các ứng dụng này là gì, chúng thuộc thể loại nào, chúng là ứng dụng miễn phí hay phải trả phí? Bạn có thể di chuột lên phía trên và click vào các biểu tương này để biết thêm thông tin, song đó không phải là một cách trực quan để khám phá các ứng dụng. Ít nhất, Windows Phone không bị "quá tải" ứng dụng free-to-play (tải, cài miễn phí) như Android hay iOS.

Phải thừa nhận rằng Windows Phone đang có tốc độ tăng trưởng khá ổn định, song Microsoft vẫn còn quá nhiều điều để làm. Quan trọng nhất, Microsoft cần đẩy mạnh hỗ trợ các nhà phát triển, nhờ đó người dùng Windows Phone có được một nguồn ứng dụng tốt để chọn lựa.

Lê Hoàng

Theo PCWorld

Chủ đề khác