VnReview
Hà Nội

Nhà mạng "luộc" tiền khách: Không muốn mất phí thì đừng dùng!

Khách hàng tá hỏa khi phát hiện nhà mạng trừ tiền vô tội vạ, trong khi đó nhà mạng giải thích đó là dịch vụ mở tự động, khách hàng không muốn mất phí thì đừng có kích hoạt.

"Luộc" tiền khách hàng trắng trợn

Ngày 25/12, theo phản ánh của chị Vũ Thị L (Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội), chị mua một sim của Viettel với giá 75.000 đồng. Khi kích hoạt sim này thì máy tự động cập nhật dịch vụ Viettel Plus với nội dung: "FunQuiz (2): Ten viet tat cua to chuc luong thuc the gioi? Bam ok de chon dap án!", sau đó có hai lựa chọn ok hoặc bỏ qua.

Khi chị L bấm vào ok thì dịch vụ mở ra một loạt đáp án đi kèm với gợi ý lựa chọn câu trả lời cho khách hàng. Sau khi lựa chọn câu trả lời đúng – sai, chị L lại nhận được tin báo của dịch vụ xác nhận cùng gợi ý "ok" hoặc "quay về".

Dịch vụ này được cài sẵn trên sim của Viettel, tự động cập nhật khi sim kích hoạt. Điều đáng nói dịch vụ không có cảnh báo nào nếu lựa chọn khách hàng sẽ bị mất tiền mà tất cả chỉ là những câu hỏi mở dẫn khách hàng vào trả lời. Và mỗi lần trả lời là một lần khách hàng bị trừ tiền.

Sau 3 lần nhấn ok thì chị L tá hóa phát hiện tài khoản của mình nghiễm nhiên bị trừ mỗi lần 2.000 đồng.

Chị L bức xúc: "Tôi có cần dịch vụ này đâu mà nhà mạng tự ý cài vào sim, cài bẫy khách hàng rồi "luộc" tiền trắng trợn thế".

Ngoài dịch vụ này, chị L còn phản ánh bị nhà mạng trừ tiền vô tội vạ. Tò mò vì một tin nhắn từ đầu số 9002 của Viettel giới thiệu về dịch vụ đăng ký chữ cuộc gọi – Isign. Theo lời giới thiệu dịch vụ này miễn phí cước thuê bao tháng đầu tiên và chỉ áp dụng cho thuê bao trả trước đăng ký lần đầu. Tuy nhiên, chỉ cần khi khách hàng thao tác đăng ký dịch vụ mà chưa sử dụng dịch vụ đã bị trừ phí 2.000 đồng.

Điều đáng nói, trong lần thao tác nhầm gửi đầu số 9003, chị L nhận được tin báo tin nhắn không hợp lệ nhưng cũng bị nhà mạng trừ 1.000 đồng cho thao tác nhầm này.

"Vài thao tác ngớ ngẩn tôi đã bị nhà mạng trừ cả chục ngàn đồng trong nháy mắt", chị L bức xúc.

Liên hệ với nhân viên tổng đài của Viettel thì được nhân viên này giải thích, dịch vụ Viettel Plus là dịch vụ của nhà mạng. Dịch vụ này tự động cập nhật khi khách hàng kích hoạt sim và cước phí cho dịch vụ này là 7.000 đồng/tháng.

Và khi khách hàng sử dụng dịch vụ, trò chơi, câu đố là sẽ phải mất phí từ 500-15.000đồng/ lần.

Mấy thao tác ok chị L đã mất cả chục ngàn

Mấy thao tác ok chị L đã mất cả chục ngàn

Khi được hỏi về dịch vụ tự động cập nhật ngay cả khi khách hàng không có nhu cầu thì nhân viên này cho biết: "Dịch vụ này là do khách hàng tự cài trên máy hoặc do bạn bè, người thân đăng ký dịch vụ này mà khách hàng không biết. Nếu khách hàng không muốn dịch vụ này hiển thị trên máy nữa thì có thể sử dụng thao tác hủy".

Sau một hồi vòng vo, nhân viên này thừa nhận đây là dịch vụ được tích hợp cài đặt sẵn trên sim của nhà mạng.

Nhân viên này tư vấn, đây là dịch vụ rất hay của nhà mạng, giúp khách hàng không phải mất công kết nối vào mạng mà vẫn đọc được tin tức, báo chí…

Khi thấy khách hàng bức xúc về việc trừ tiền vô tội vạ của nhà mạng, nhân viên tổng tài trấn an, Viettel tính cước rất chính xác và mong khách hàng cứ yên tâm sử dụng dịch vụ.

Nhà mạng thừa nhận tự ý trừ tiền của khách hàng

Tương tự với hai nhà mạng Mobiphone và Vinaphone, khách hàng cũng phản ánh tình trạng tự cài đặt ứng dụng "đặt bẫy" khách hàng.

Với dịch vụ SuperSIM và LiveInfo của MobiFone, IOD của VinaPhone được cài sẵn trên sim điện thoại cho phép tải thông tin và tính phí. Điều đáng nói các dịch vụ này không hề niêm yết giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước.

Chị Thanh H (Nguyên Hồng, Hà Nội) ca thán, khi kích hoạt dịch vụ này thì chị đã mất phí tới 5.000 đồng/lần. Nhưng dịch vụ không có cảnh báo tính phí mà được cài sẵn trên sim.

Nhân viên tổng đài của MobiFone thừa nhận, dịch vụ LiveInfo là dịch vụ tiện ích của nhà mạng được mở tự động trên các số thuê bao của mạng MobiFone. Dịch vụ này nhằm cung cấp trò chơi, kết quả sổ xố, game… khách hàng chỉ cần kích hoạt vào dịch vụ sẽ phải mất phí là 5.00 đồng và 15.000 đồng để nhận được thông tin.

Dịch vụ tích hợp ứng dụng cũng được cài sẵn trên sim của Vinaphone, MobiFone để "cài bẫy" khách hàng

Dịch vụ tích hợp ứng dụng cũng được cài sẵn trên sim của Vinaphone, MobiFone để "cài bẫy" khách hàng

Nếu kích hoạt vào các gói cước thì sẽ ra hạn theo ngày, theo tháng, theo tuần.

Với việc "cài bẫy" này nhiều khách hàng đã bị trừ tiền oan, còn nhà mạng nghiễm nhiên thu về cả ngàn tỉ. Dịch vụ này là dịch vụ mở tự động nghĩa là khách hàng buộc phải dùng?

Trả lời câu hỏi này, nhân viên tổng đài giải thích: "Đúng. Nếu khách hàng không muốn bị trừ tiền thì có thể không kích hoạt vào dịch vụ".

Nhân viên tư vấn tổng đài Vinaphone thì giải thích dịch vụ IOD là dịch vụ truy vấn được cài sẵn trên sim. Nhân viên này cho biết không thể giải thích cho khách hàng dịch vụ này là gì, mà chỉ cung cấp đây là dịch vụ tích hợp cung cấp các thông tin giải trí…

Nhân viên này cũng thừa nhận: "Đây là dịch vụ nhà mạng mặc định cài sẵn trên sim, và không đưa ra cảnh báo. Khi khách hàng kích hoạt thì nghiễm nhiên là bị trừ tiền".

Việc nhà mạng tự ý cài ứng dụng thu về cả trăm tỉ đã được thanh tra Bộ TT&TT chỉ rõ.

Cụ thể, thanh tra Bộ TT&TT đã yêu cầu Vinaphone hoàn lại tiền cước sử dụng các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ với tổng số tiền gần 693 triệu đồng.

Tương tự, mạng MobiFone cũng phải hoàn lại gần 817 triệu đồng nhưng đến nay còn hơn 227 triệu đồng không thể hoàn lại vì khách hàng đã rời mạng.

Đáng chú ý, tình trạng tích hợp ứng dụng trên sim của các nhà mạng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí được đưa ra tồn tại ở cả ba nhà mạng chiếm thị phần chi phối.

Tại Vinaphone, chỉ tính trong một năm (từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013) đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng từ ứng dụng IOD; tại MobiFone đạt hơn 150 tỷ đồng từ ứng dụng SuperSim và LiveInfo.

Ở Viettel, tình trạng này cũng tương tự khi nhà mạng cài sẵn phần mềm Viettel Plus do nhà mạng cài đặt sẵn trên sim điện thoại, bán cho người sử dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí.

Sau khi có phản ánh của khách hàng, báo Đất Việt đã liên hệ với đại diện truyền thông của các nhà mạng tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời.

Theo Đất Việt

Chủ đề khác