VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc chi tới 1,5 tỉ USD để chuyển lên mạng 5G

Thời đại của kết nối 5G đã đến hay chưa? Với Hàn Quốc, câu trả lời là "có". Chính quyền tại đây sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD để nâng tốc độ kết nối mạng lên bằng 1.000 lần hiện nay.

Hàn Quốc chi tới 1,5 tỉ USD để chuyển lên 5G

Tuy vậy, cần phải nhớ lại rằng khi 4G bắt đầu xuất hiện, cái tên này gần như chỉ là một khẩu hiệu quảng cáo. 5G hiện nay cũng vậy. Bất kì nhà mạng nào muốn tham gia vào mạng 5G sẽ phải nâng cấp hệ thống của mình. Sau đó, người dùng cũng sẽ phải mua các thiết bị mới có hỗ trợ công nghệ 5G để có thể truy cập ở tốc độ cao. Không chỉ có vậy, không rõ liệu Netflix, YouTube và các dịch vụ khác có nâng cấp băng thông cho người dùng để họ có thể tải phim "trong nháy mắt" khi sử dụng mạng 5G hay không.

Thật may mắn, Hàn Quốc hoàn toàn có đủ khả năng để tiên phong trong công cuộc tiến hóa lên 5G. Đất nước từng được mệnh danh là "nhiều kết nối" nhất thế giới này đã liên tục dẫn đầu về tỉ lệ người dùng chuyển sang di động từ thập niên 1990.

"Chúng tôi đã thúc đẩy sự phát triển của đất nước khi ra mắt dịch vụ 2G vào thập niên 1990, 3G vào thập niên 2000 và 4G vào thập niên 2010. Giờ là lúc bắt đầu phát triển 5G", Bộ Khoa học của Hàn Quốc tuyên bố. "Các quốc gia tại châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đang rất cố gắng phát triển công nghệ 5G, và chúng tôi tin rằng sự cạnh tranh trong những năm tới trên thị trường này sẽ rất mạnh mẽ".

Tỉ lệ người dùng Internet tại Hàn Quốc lên tới 82,7%, nằm trong các quốc gia có độ phổ cập Internet cao nhất thế giới. 78,5% người dân tại xứ sở kim chi sử dụng smartphone. Với người dùng trẻ tuổi 18 – 24 tuổi, tỉ lệ này đạt mức gần như bão hòa: 97,7%!

Hàn Quốc sẵn sàng lên 5G trong 2020

Kế hoạch phát triển 5G của Bộ Khoa học Hàn Quốc có những cột mốc rất cụ thể. Mạng 5G sẽ được thí điểm vào năm 2017 và phát hành rộng rãi vào năm 2020.;Các công ty viễn thông, cũng như các nhà sản xuất điện thoại nội địa như Samsung và LG đều tham gia vào kế hoạch này. Chắc chắn, sẽ có lúc các quốc gia khác chuyển lên sử dụng mạng 5G vì khác biệt giữa 3G và 4G, cũng như giữa 4G và 5G là rất lớn. Song, rất có thể cả thế giới sẽ bị tụt hậu so với Hàn Quốc, ngay cả Mỹ cũng khó lòng bắt kịp Hàn Quốc, do diện tích quá lớn và dân số rải rác trên toàn bộ lãnh thổ.

Hiện tại, số lượng smartphone và tablet gia tăng đang gây sức ép rất lớn lên mạng di động trên toàn cầu. Các xu hướng công nghệ mới như thời trang công nghệ (smartwatch, kính thông minh…) và xu hướng Internet of Things (kết nối tất cả mọi thứ vào Internet) cũng sẽ buộc các quốc gia phải nâng cấp mạng viễn thông trong tương lai gần.

Gia Cường

Theo CNN

Chủ đề khác