VnReview
Hà Nội

Người tiêu dùng đã chán nâng cấp smartphone

Smartphone đã trở thành một phần thiết yếu của mỗi người nhờ khả năng thay thế hoàn hảo các vật dụng công nghệ khác như TV hay máy chơi game. Tuy vậy, kết quả nghiên cứu của IDC lại cho thấy người dùng đã "chán" nâng cấp smartphone và doanh số smartphone sắp sửa giảm mạnh.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán, doanh số smartphone sẽ giảm trong năm nay và tiếp tục giảm sút đến năm 2018. Giá bán trung bình của các mẫu smartphone cũng sẽ giảm đáng kể khi nhu cầu mua máy mới đang chuyển dần sang Trung Quốc và thị trường phát triển khác.

Cụ thể, IDC thông báo rằng mức tăng trưởng hàng năm của smartphone trong năm 2014 sẽ đạt 19,3% và sau đó giảm xuống còn 6,2% trong năm 2018. Mức tăng trưởng này đã giảm mạnh so với mức tăng trưởng 39,2% năm 2013 khi doanh số smartphone lần đầu tiên đạt 1 tỷ chiếc.

Người tiêu dùng đã chán nâng cấp smartphone?

Những dự đoán trên khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng xu hướng bùng nổ smartphone bắt đầu từ năm 2007 khi iPhone của Apple ra đời đang chuẩn bị kết thúc, ít nhất là tại Mỹ và các nước phát triển khác, nơi người tiêu dùng ưa chuộng các mẫu máy cao cấp, đắt tiền.

IDC dự đoán tăng trưởng smartphone ở Bắc Mỹ và châu Âu sẽ giảm xuống còn một chữ số và ở Nhật Bản thậm chí còn giảm hơn nữa trong vài năm tới.

Các nhà sản xuất ngày càng tập trung vào thị trường Trung Quốc, nơi nhiều người tiêu dùng đang nâng cấp từ điện thoại cơ bản lên smartphone có giá dưới 300 USD.

"Ở Bắc Mỹ hiện nay chúng tôi đã thống kê là hiện có hơn 200 triệu smartphone đang được sử dụng", Ryan Reith, chuyên gia phân tích thị trường của IDC nhận định. "2014 sẽ là năm có sự chuyển đổi lớn của thị trường smartphone. Không chỉ tăng trưởng giảm sút mà các yếu tố thúc đẩy người dùng mua smartphone cũng thay đổi. Các thị trường tiềm năng cho smartphone sẽ áp dụng những quy luật khác với các thị trường phát triển, do đó smartphone "cao cấp" sẽ khó có thể là yếu tố chính tại các thị trường này".

Mức giá bán trung bình của smartphone trong năm ngoái là 335 USD, thấp hơn rất nhiều mức giá của các thiết bị chủ lực như iPhone 5S hay Samsung Galaxy S4, và mức giá trung bình này sẽ còn giảm xuống 260 USD vào năm 2018.

Diễn biến giá bán trung bình của các mẫu smartphone từ năm 2012 đến 2018

"Để khai thác nhu cầu tại các thị trường mới nổi, các nhà mạng và nhà sản xuất phải hợp tác đưa giá giảm xuống". Ramon Llamas, quản lý nghiên cứu về thị trường ĐTDĐ của IDC nói.

"Năm ngoái, chúng tôi nhận thấy có tổng số 322,5 triệu smartphone bán ra giá dưới 150 USD và con số đó sẽ tiếp tục tăng lên. Chúng tôi còn thấy có nhiều công bố của các nhà sản xuất nhắm đến phân khúc thị trường này, thậm chí còn có máy chỉ rẻ bằng 25 USD", chuyên gia thị trường ĐTDĐ của IDC nhận định.

Hoàng Lan

Theo Dailymail

Chủ đề khác