VnReview
Hà Nội

Cảm xúc vui, buồn có thể "truyền nhiễm" trên Facebook

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San; Diego cho biết cảm xúc trên Facebook sẽ lây truyền rất nhanh. Nếu bạn buồn, những người khác sẽ vào comment buồn và nếu bạn vui, họ cũng sẽ nhanh chóng đưa ra những bài viết có cảm xúc tương tự.

Cảm xúc vui, buồn có thể "truyền nhiễm" trên Facebook

James Fowler, giáo sư khoa Y tế, Đại học California cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy con người không chỉ chọn những người giống với họ để làm quen; họ cũng sẽ làm thay đổi cách biểu hiện cảm xúc của bạn bè mình. Chúng tôi có dữ liệu đủ mạnh để chứng minh rằng các biểu hiện cảm xúc sẽ lan truyền trên mạng, và cảm xúc tích cực sẽ 'lây lan' nhanh hơn cảm xúc tiêu cực".

Để đưa ra kết quả này, Đại học California nghiên cứu 1 tỷ câu status ẩn danh từ tháng 1/2009 đến tháng 3/2012 do 100 triệu người dùng Facebook tại Mỹ đăng tải. Mỗi bài viết tiêu cực sẽ tạo ra trung bình 1,29 bài viết tiêu cực khác, trong khi mỗi bài viết lạc quan sẽ tạo ra 1,75 bài viết tích cực tương tự.

Các con số này khá nhỏ, song khi lan truyền theo cấp số mũ qua hàng trăm triệu người dùng, ảnh hưởng của chúng sẽ là rất lớn. Các nhà nghiên cứu cho rằng "các cảm xúc có thể lan truyền qua các mạng xã hội để gây ra đồng bộ diện rộng, tạo ra những nhóm người hạnh phúc và những nhóm người bất hạnh rất lớn". Các cảm xúc lan truyền này có thể được khơi gợi từ bất kì lĩnh vực thông tin nào, từ chính trị cho tới tài chính.

Trong những năm vừa qua, Facebook thường bị chỉ trích là một trong những nguyên nhân chính gây ra các cảm xúc tiêu cực ở người dùng. Giáo sư Fowwler cho rằng khi hiểu rõ về các cảm xúc trên mạng xã hội, chúng ta có thể loại bỏ các cảm xúc tiêu cực tốt hơn và mang tới cảm giác hạnh phúc hơn cho cộng đồng chung:

"Nếu một người thay đổi cảm xúc có thể giúp thay đổi cảm xúc của hàng triệu người thì chúng ta đang đánh giá quá thấp các nỗ lực nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất [qua mạng xã hội]. Chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để đo đạc ảnh hưởng từ mạng xã hội và học cách khuếch đại chúng nhằm tạo ra một 'cơn hạnh phúc' lớn".

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác