VnReview
Hà Nội

Chuyện về những triệu phú nhờ... chơi game trên YouTube

Nếu thử một lần tìm xem cá nhân nào có lượng người theo dõi lớn nhất trên YouTube, bạn có thể sẽ phải ngạc nhiên. Đó không phải là những ca sĩ nổi tiếng như Justin Bieber (8 triệu người theo dõi) hay Rihanna (12,5 triệu người), mà lại là một game thủ 24 tuổi tới từ Thụy Điển, Felix Kjellberg.

Bạn có thể không nhận ra cái tên trên, nhưng có lẽ nhiều game thủ sẽ cảm thấy quen thuộc với tài khoản YouTube của anh này, PewDiePie. PewDiePie hiện nay đang có đến 23 triệu người theo dõi trên YouTube, và thường thì video của anh không bao giờ có số lượt xem dưới 2 triệu. Đúng vậy, có đến hàng triệu người đã bỏ thời gian để xem PewDiePie chơi game, cười, nói nhảm và chửi thề.

Thành triệu phú nhờ chơi game trên YouTube

Hãy quên đi Rihanna và Bieber, đây mới là cá nhân nổi tiếng nhất trên YouTube.;

Thu nhập khủng nhờ... bình luận game

PewDiePie đang làm một công việc của một Let's Player (một nhóm người chuyên đưa những video mình đang chơi game lên mạng), và thêm vào những bình luận của mình ngay trong khi chơi. Và mặc dù việc nhìn người khác chơi game có thể nghe hơi kì lạ, thực sự Let's Play đang là một phong trào đang lên. Số người theo dõi của 5 Let's Player hàng đầu hiện lên tới trên 30 triệu người, và một con số khác cho thấy có tới trên 60 triệu người đang theo dõi khoảng 950 tài khoản Let's Player trên YouTube.

Với những con số khổng lồ như vậy, việc bình luận game đang dần trở thành nghề chính của nhiều game thủ. PewDiePie là một trường hợp thành công rực rỡ. Theo con số thống kê từ Social Blade, một công ty chuyên theo dõi các kênh trên YouTube, một tháng anh này có thể nhận được từ 140.000 USD tới 1,4 triệu USD tiền quảng cáo từ YouTube.

Những video game được thêm lời bình luận, cười, nói nhảm và chửi thề của PewDiePie thường thu hút tới vài triệu lượt xem

Tất nhiên, chẳng phải ai cũng kiếm được nhiều tiền như vậy. Một game thủ khác tên là Matthew Varrone cho biết, mỗi tháng anh chỉ được nhận từ 600 USD tới 1000 USD doanh thu quảng cáo, còn chẳng đủ tiền để thuê nhà ở Connecticut, Mỹ. Tuy vậy, anh vẫn hi vọng tài khoản YouTube với 20.000 người theo dõi của mình sẽ sớm trở thành công cụ kiếm sống, khi mà anh cũng đang thất nghiệp.

Không chỉ có các cá nhân, nhiều công ty cũng đang khai thác "mảnh đất" này từ YouTube. Công ty của PewDiePie, Maker Studios, cung cấp những phương thức quảng bá và làm truyền thông cho những "nghệ sĩ YouTube", và nhận lợi nhuận từ đó. Một số công ty khác, như Fullscreen, Inc. của Varrone, lại chỉ kí hợp đồng với những game thủ. Và cho tới nay, Varrone chưa bao giờ gặp bất kì nhân viên nào của Fullscreen ngoài đời, thậm chí cũng chưa từng nói chuyện qua điện thoại. Tất cả những liên lạc giữa họ đều diễn ra qua mạng. "Phần lớn cuộc sống của tôi hiện tại là trên mạng. Cũng khá là kì quặc. Tôi chẳng biết vậy có tốt không nữa".

Đối mặt với những vấn đề pháp lý

Việc kiếm tiền từ những video trên YouTube bắt đầu trở thành hiện thực khi YouTube công bố chương trình Đối tác vào năm 2007, theo đó 55% lợi nhuận từ những quảng cáo trong video sẽ thuộc về chủ sở hữu của video, và YouTube nhận 45% còn lại. Với một video khoảng vài trăm lượt xem, con số này là không đáng kể, nhưng khi số lượt xem lên tới hàng chục ngàn thì sẽ khác.

Khi những Let's Player đã thu được tiền từ những video của mình, họ cũng khó tránh khỏi những phiền phức về pháp lý. Phần lớn các game thủ này không giữ bản quyền phát hành các game mà họ chơi, còn các nhà sản xuất game thì không hề thích thú với việc người khác kiếm tiền trên sở hữu trí tuệ của họ.

Do_F3kVXNrI

Matthew Varrone tại một cửa hàng của Nintendo. Anh từng mất khá nhiều tiền quảng cáo do sử dụng nội dung của hãng này.

Khi YouTube nhận diện một video có nội dung từ một nhà sản xuất, nhà sản xuất đó có quyền nhận tiền từ video, hoặc xóa hẳn video đó, thậm chí là xóa hẳn kênh của người xuất bản video. Trong ba năm qua, Varrone đã bị Nintendo đòi bản quyền với 15 video, và doanh thu từ quảng cáo của những video đó đều thuộc về Nintendo.

Thực ra, đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Một mặt, các video của Let's Player đều sử dụng những hình ảnh, thậm chí là toàn bộ nội dung game của hãng sản xuất, và kiếm tiền bằng cách chạy quảng cáo trên đó. Các nhà sản xuất game cho rằng đây là một hành động ăn cắp sở hữu trí tuệ, và sẽ là trái pháp luật nếu như nhà sản xuất không cho phép.

Mặt khác, những video này không đơn thuần là ghi lại diễn tiến của game, mà các game thủ còn thêm vào đó những bình luận, khiến cho trải nghiệm của người xem thay đổi so với game gốc. Do vậy, họ cho rằng đây là một sản phẩm mới. Thêm nữa, họ cũng sẵn sàng quàng cáo miễn phí cho các game khác của nhà sản xuất đó.

Đến bây giờ, vẫn chưa có một vụ kiện cáo nào giữa nhà sản xuất và Let's Player, nên chưa có cơ sở để kết luận tính hợp pháp của hoạt động này. Tuy nhiên, trong tương lai, rất có thể nhà sản xuất sẽ cho phép những Let's Player sử dụng nội dung của mình, để đổi lại một phần doanh thu quảng cáo.

Kéo dài được bao lâu?

Việc quay và chỉnh sửa video đã trở thành công việc chính của Varrone. Mỗi tuần anh này dành khoảng 30 tiếng cho công việc, với phòng thu chính là phòng ngủ ở căn hộ. Mỗi game được chia thành nhiều phần, với thời lượng 20 phút mỗi phần, và trọn vẹn một tựa game có thể cần tới 60 phần. Với mỗi video dài 20 phút như vậy, Varrone mất tới 5 giờ để quay và biên tập.

Với Varrone, điều tuyệt vời anh đang được làm công việc mà mình thích, và được trả tiền cho công việc đó. Khi Varrone bắt đầu công việc này vào năm 2011, những người bạn của anh cho rằng anh đang phí phạm thời gian. Giờ đây, họ đang phải làm những công việc thông thường mà họ ghét, và tỏ ra ghen tị với anh. Anh cũng nhận được sự ủng hộ từ cha mẹ mình.

Nhưng liệu Varrone, cũng như những game thủ khác, có nghĩ đây là một nghề có thể làm lâu dài? "Tôi đã từng suy nghĩ, liệu tới lúc nào mình sẽ ngừng việc này. Đây là điều mà bạn cần phải tự tranh cãi với bản thân. Lúc nào thì sẽ là quá già để chơi game? Và tới lúc nào thì bạn cần phải tập trung hơn vào một ‘nghề' thực sự?". Không biết lúc ấy là lúc nào, nhưng có vẻ Varrone và những người "đồng nghiệp" chưa hề có ý định từ bỏ công việc này, ít nhất là bây giờ.

Anh Minh

Theo TheAtlantic

Chủ đề khác