VnReview
Hà Nội

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Nếu bạn muốn thành công, bạn sẽ phải sống hơi kì quặc một chút. Nhà tâm lý học Shelley Carson của Đại học Harvard cho biết những người kì dị thường sẽ sáng tạo hơn vì não bộ của họ sẽ "ức chế nhận thức".

Quá trình "ức chế nhận thức" sẽ khiến não bộ có ít "bộ lọc" đối với các suy nghĩ và hành động hơn, nhờ đó những người này sẽ có khả năng làm những điều không đúng với hành động "bình thường" nhiều hơn những người khác.

Hãy cùng điểm qua những con người thành công trong cả quá khứ và hiện tại, để thấy rằng từ một nhà soạn nhạc thiên tài cho đến những CEO cá tính, "kì dị" gần như là một yếu tố bắt buộc đối với sự sáng tạo.

Yoshiro Nakamatsu: Nhịn thở dưới nước cho não cạn oxy để lấy ý tưởng

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Là người đã sáng tạo ra đĩa mềm, ông Yoshiro Kanamatsu hiện đang là một trong những nhà sáng chế vĩ đại nhất trên toàn cầu. Ở tuổi 85, ông nắm tới 3.300 bằng sáng chế: từ máy karaoke, máy đo tiền trên taxi cho tới đồng hồ điện tử.

Để làm mới cho trí sáng tạo của mình, ông Nakamatsu phải đẩy cơ thể vào não bộ tới giới hạn cùng cực. Ông thường xuyên đi bơi rồi nhìn thở dưới nước đến mức… gần như chết đuối: "Để não cạn oxy, bạn phải lặn rất sâu và cho phép áp lực nước đẩy hết máu khỏi não. Khoảng 0,5 giây trước khi chết, tôi nhìn thấy một phát minh mới".

Sau đó, ông vẽ lại ý tưởng của mình trên một quyển sổ dùng dưới nước rồi mới nổi lên.

Jonathan Franzen: Bịt mắt để viết văn

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Trong thời đại tin nhắn và status, 2 cuốn sách The Corrections ("Sửa sai") và "Freedom" ("Tự do") của Jonathan Franzen chứng tỏ rằng văn học "nghiêm túc" vẫn có chỗ đứng trong nền văn hóa "mì ăn liền".

Và để viết ra những cuốn tiểu thuyết 500 trang trên máy vi tính, Franzen không chỉ phải từ bỏ các mạng xã hội, ông còn phải chặn hết tất cả các kích thích lên hệ thống tri giác của mình. Theo tờ New York Times, Franze viết văn bằng cách bịt tai, bị mắt mỗi khi cần tập trung.

"Bạn có thể tìm được nút Home trên máy vi tính. Chúng có gờ hơi nhô lên", nhà văn này tuyên bố.

Ludwig van Beethoven: Những bản giao hưởng sinh ra từ nhà tắm

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Trước khi bị điếc, Beethoven đã là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới với những bản nhạc như bản Sonata Ánh Trăng. Thật kì lạ, nhà soạn nhạc này phải đi tắm mới có thể sáng tác ra những tuyệt phẩm.

Học trò và người trợ lý Anton Schindler của Beethoven sau này kể lại rằng ông sẽ đứng trước chậu rửa mặt, đổ những bình nước lớn lên tay và… hát rống lên.

Sau đó, ông sẽ đi quanh phòng tắm, đảo mắt, chép lại các nốt nhạc, rồi lại tiếp tục đổ nước và hát. "Đây là những lúc lên 'thiền' rất sâu, không ai có thể phản đối được".

Trong khi việc bắn nước lung tung làm cho hàng xóm của Beethoven khó chịu, sự thật là chúng ta đều có ý tưởng tuyệt vời nhất khi đi tắm.

Thomas Edison: :Không chịu đi ngủ nếu như đang làm dở việc

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Edison đôi khi sẽ thực hiện những giấc ngủ ngắn, nhưng ông sẽ ngủ càng ít càng tốt: thông thường, ông chỉ ngủ 3 giờ mỗi đêm.

Nhà phát minh này gọi giấc ngủ là "di sản từ thời chúng ta còn sống trong hang", là một hành động hoàn toàn phí phạm thời gian. Có lúc, Edison làm việc liên tục trong vòng 72 giờ rồi mới chợp mắt.

Nhờ có khả năng làm việc siêu hạng như vậy, Edison đã có thể phát minh ra máy thu âm, pin kiềm, đèn điện và gần 1.100 bằng sáng chế khác.

"Chúng ta thường nghe người ta nói rằng 'mất ngủ' là một đại họa. Họ nên gọi giấc ngủ là sự phí phạm thời gian, sức sống và những cơ hội mới", Edison khẳng định trong một bức thư gửi đi năm 1921.

Marissa Mayer: Tắm tại công ty, ngủ ở bàn làm việc

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

 

Nữ CEO xinh đẹp này luôn đầu tư rất lớn vào các dự án của mình để đạt được thành công. Khi còn làm việc tại Google, Mayer dành tới 130 giờ/tuần cho công việc. Cô sẽ ngủ tại bàn làm việc và suy nghĩ ra những chiến lược mới khi đi tắm tại công ty.

Đó là cách để Mayer tạo ra số giờ làm việc tối đa hết mức có thể, và cũng là lý do vì sao nữ CEO của Yahoo ít khi rời xa chiếc laptop của mình.

Vậy, Marissa Mayer làm thế nào để không bị mệt mỏi và chán nản công việc? Cứ 4 tháng một lần, cô lại thực hiện một kì nghỉ kéo dài 1 tuần.

Charles Dickens: Giải mã các bí mật của nhà xác để "tập thể thao" cho não

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Khi không mải mê viết ra những cuốn truyện nổi tiếng như David Copperfield hoặc Oliver Twist, Charles Dickens dành thời gian đến nhà xác Paris, nghiên cứu các xác chết. Ông cũng thường đến hiện trường các vụ án để trổ tài phá án.

Việc cố gắng phá án, theo một số người, đã giúp Charles Dickens luyện tập khả năng tư duy phản biện của mình – một yếu tố rất cần thiết để viết ra những cuốn tiểu thuyết phức tạp.

May Angelou: Thuê riêng một căn phòng khách sạn, tránh gặp tất cả mọi người

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Là một nhà văn, nhà thơ đã từng đạt Huân chương Tự do (vinh dự lớn nhất dành cho người dân tại Mỹ), Angelou có bí quyết rất độc đáo để viết ra những cuốn hồi kí, những cuốn thơ, bộ phim và show truyền hình đứng đầu nước Mỹ: thuê một căn phòng nhỏ tại khách sạn và ngồi một mình tại đây từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Trong phòng làm việc tại khách sạn, Angelou sẽ chỉ giữ một cuốn từ điển, một cuốn Kinh Thánh, một bộ bài và một chai sherry. "Tôi sẽ ngồi ở đó rất lâu, miễn là mọi thứ đều ổn. Căn phòng đó rất cô đơn, và nó rất tuyệt vời".

B.F. Skinner: Đo giờ giấc, khả năng làm việc của mình một cách ám ảnh

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Skinner đã giúp sáng lập ra chủ nghĩa hành vi, một trong những trường phía góp phần tạo nên ngành tâm lý học của thế kỉ 20. Ông cho rằng tất cả các hành động của chúng ta có thể được đo đạc, huấn luyện và thay đổi, nếu như chúng ta để ý tới "đầu ra" và "đầu vào" của mình.

Nhà tâm lý học tiên phong này tự áp dụng triết lý đó với mình: ông đặt giờ bắt đầu và kết thúc công việc. Ông theo dõi giờ làm việc của mình và đo số chữ viết ra trên biểu đồ. Trong khi phải đến thế kỉ 21 chúng ta mới bắt đầu đo bước chạy của mình bằng smartphone, Skinner đã biết cách dùng các con số để tự tiến bộ từ tận 60 năm trước.

Francis Bacon: Vẽ đẹp nhờ… hangover

9 thói quen kì dị của những người sáng tạo

Nếu bạn uống rượu, bia ở quán rồi lại tiếp tục ghé thăm các câu lạc bộ suốt buổi tối, sau giấc ngủ vào ngày hôm sau bạn sẽ cảm thấy đầu óc nhức mỏi (hiện tượng hangover). Francis Bacon cũng vậy, nhưng ông lại dùng "hậu quả" khó chịu của cồn để tạo ra những bức tranh chân dung kinh điển.

"Tôi thích làm việc khi bị hangover. Bởi lúc đó trí não của tôi tràn ngập năng lượng, và tôi có thể suy nghĩ một cách rất rõ ràng.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác