VnReview
Hà Nội

CEO Google: Sẵn sàng rót tiền vàoTesla và không mê từ thiện

Với tài sản lên tới 32 tỷ USD, Larry Page cũng có thể thay đổi thế giới nhiều không kém gì Bill Gates. Nhưng, vị tỷ phú công nghệ này lại gần như không có hoạt động từ thiện nào cả.

Với tài sản lên tới 32 tỷ USD, Larry Page cũng có thể thay đổi thế giới nhiều không kém gì Bill Gates. Nhưng, vị tỷ phú công nghệ này lại không muốn gửi tiền cho từ thiện.

Thay vào đó, Page muốn đem tặng tiền cho Elon Musk, CEO của Tesla Motors, nhà sáng lập của SpaceX và Solar City.;Trong sự kiện Hội thảo Công nghệ - Giải trí – Thiết kế TED2014 tại Vancouver, Canada, Larry Page đã trò chuyện về rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hướng đi của Google trong tương lai, các mẫu xe không người lái và triết lý thành công.

Khi được hỏi về tuyên bố đã từng đưa ra về việc góp tiền cho Elon Musk, Larry Page không hề chùn bước: "Musk muốn đi lên Sao Hỏa. Đó là một mục tiêu chính đáng". Theo Page, tại Google "Có rất nhiều nhân viên đã trở nên khá giàu có. Nếu bạn làm việc vì muốn thay đổi thế giới, giúp nó tốt hơn; nếu công ty bạn đang làm việc là xứng đáng để bạn đầu tư thời gian, tại sao bạn lại không đầu tư tiền bạc?". Theo Page, các tập đoàn lớn có thể đóng vai trò "người mang tới những thay đổi" mà thế giới đang cần.

"Nhiều người cho rằng các tập đoàn là rất xấu xa. Họ bị mang tiếng xấu. Lời chỉ trích đó cũng đúng thôi, nếu như họ chỉ mang tới những thay đổi mang tính cải tiến giống như 20 năm trước. Nhưng điều đó không phải là những gì chúng ta cần. Với công nghệ, chúng ta cần những thay đổi mang tính cách mạng, không phải là những thay đổi mang tính cải tiến".

Nhưng từ lâu, Larry Page cũng nổi tiếng là người không đi theo hướng đóng góp của Bill Gates. Tạp chí Insider Philanthropy xếp hạng vị CEO của Google vào danh sách 6 người giàu hẹp hòi nhất thế giới. Danh sách này cũng bao gồm CEO Jeff Bezos của Amazon và CEO cũ Steve Ballmer của Microsoft.

Page cũng lãnh đạo một tổ chức phi lợi nhuận mang cùng tên mình với tài sản lên tới nửa tỷ USD. Song, trong năm 2012, tổ chức này chỉ mang tặng 29 triệu USD tới một quỹ đầu tư được những người quyên góp tư vấn. Do đó, chúng ta gần như không thể biết được tiền "từ thiện" của Larry Page được dành vào mục đích thực sự nào cả.

Hiện tại, nhà sáng lập kiêm CEO của Google đang ngồi trong HĐQT của một số tổ chức phi lợi nhuận nhằm phân bổ các khoản đóng góp qua Google, đồng thời cũng để tập trung đẩy mạnh các nỗ lực sử dụng công nghệ tiến bộ, đặc biệt là trong mảng năng lượng sạch.

Song, các tổ chức từ thiện vẫn không thể biết được các biện pháp đóng góp của Larry Page hữu hiệu tới mức nào. Insider Philanthropy cho biết: "Nếu nhà đồng sáng lập của Google có một cuộc sống từ thiện bí mật, chúng tôi sẽ rất vui mừng được biết về nó. Bởi vì ngay bây giờ ông ta chỉ giống như là một người cổ vũ cho các hoạt động từ thiện và xã hội của Google, trong khi lại không tự tham gia vào các hoạt động từ thiện nghiêm túc của riêng mình".

Lê Hoàng

Theo Huffington Post

Chủ đề khác