VnReview
Hà Nội

Vừ Già Pó đã nói gì trong clip?

Đoạn clip Vừ Già Pó, người H'Mông được cho là mất tích cách đây 2 năm ở Mèo Vạc (Hà Giang) bỗng nhiên xuất hiện ở bang Azad Kashmir (Pakistan) đã được cư dân mạng "giải mã".

Với mong muốn tìm được người hiểu và giúp đỡ Vừ Già Pó trở lại với gia đình mình, Amiruddin Mughal, biên tập viên của Đài truyền hình địa phương Saama TV đã đăng tải đoạn video ngắn ghi lại những hình ảnh và ngôn ngữ của người đàn ông bất hạnh này.

Amiruddin Mughal cũng đăng bức ảnh chụp cùng Vừ Già Pó lên trang mạng cá nhân với mong muốn cộng đồng mạng truyền tay nhau giúp Wu Ta Puma sớm về với gia đình.

Đoạn clip ghi lại cảnh Vừ Già Pó đang nói trước ống kính máy quay, anh đang cố gắng tìm cách trở về với gia đình mình. Tuy nhiên rất nhiều người Việt Nam sẽ không hiểu Wu Ta Puma (cách phát âm tên của Vừ Già Pó được cảnh sát Muzaffarabad đặt) nói gì bởi anh nói tiếng dân tộc H'Mông. Theo đoạn video, tính đến tháng 12/2013, Wu Ta Puma trên đang ở đồn cảnh sát Athmuqam được hơn 1 tháng.

Sau khi đoạn clip này lan truyền trên mạng, nhiều người dùng mạng đã dịch những gì Vừ Già Pó nói rằng anh là người xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Anh đi làm thuê ở Trung Quốc, không phải là người Trung Quốc và không phải là người xấu. Anh đi làm thuê và bị bắt và không biết người ta đưa đi đâu. Anh còn kể tên vợ và 5 đứa con mình và anh muốn về với vợ con, nhà nghèo nhưng dù hết bao nhiêu tiền anh cũng sẽ cố trả miễn là về được Việt Nam để chăm lo cho vợ con. Theo những gì anh nói thì anh nghĩ mình đang ở Trung Quốc và chỉ muốn được đưa đến biên giới để về nhà.

Cảnh sát cho biết Wu Ta Puma đang ở khu nhà tạm ở khuôn viên phía sau trụ sở đồn cảnh sát.

Trong đoạn clip, phóng viên Amiruddin Mughal cũng gửi tới thông điệp "mọi người hãy lan truyền những hình ảnh này càng nhiều càng tốt trên các phương tiện truyền thông để ai đó có thể giúp cảnh sát đưa người đàn ông này sớm hồi hương. Mọi chi tiết liên hệ trợ giúp với giới chức trách ở đây theo địa chỉ: Số điện thoại: +92-300-9885892/++92-355-8100688. Hòm thư điện tử: amiruddin.mughal@gmail.com".

Thông báo của cảnh sát thị trấn Athmuqam về Wu Ta Puma

Báo Thanh Niên hôm nay (1/4) đưa tin, chính quyền địa phương xác nhận Vừ Già Pó, sinh năm 1977, đã đi Trung Quốc làm thuê từ năm 2012, tưởng bị mất tích. Gia cảnh Vừ Già Pó là khó khăn, vợ là Ly Thị Lía (35 tuổi) ;và có tới 5 người con, đứa lớn nhất 18 tuổi, đứa nhỏ nhất 10 tuổi.

Theo lời người vợ, tên của hai người mà Pó nhắc đến trong đoạn video là Vư và Phình thì chị vợ chỉ biết có một ông Phình, cũng là người H'Mông nhưng sống bên kia biên giới, là người Trung Quốc, cũng có mấy lần qua lại nhà.

Trước đó, vào trung tuần tháng 11/2013, Wu Ta Puma bị tình báo quân đội Pakistan bắt được khi đang lơ ngơ xâm nhập biên giới từ phía bang Jamu & Kashmir của Ấn Độ. Sau thời gian kiểm tra an ninh, đơn vị tình báo quân đội bàn giao người đàn ông này cho cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm của tiểu bang (CIA - Crime Investigation Agency) đóng ở Muzaffarabad (Pakistan) tiếp nhận để điều tra tiếp vì tội xâm nhập bất hợp pháp.

Tuy nhiên do không khai thác, điều tra được gì từ kẻ đột nhập nói thứ ngôn ngữ lạ lùng thì cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm tiểu bang đành gửi Wu Ta Puma về đồn cảnh sát thị trấn nhỏ Athmuqam vùng Neelum cách đó 75 km về phía bắc, nơi gần với biên giới chỗ anh bị quân báo Pakistan bắt.

Cảnh sát ở Athmuqam nhận định Wu Ta Puma chỉ đi lạc vào đất Pakistan chứ không có động cơ gì khác nên họ đối xử thoải mái với anh. Họ còn mua cho anh quần áo ấm, mũ len vì thời tiết ở vùng ven Himalaya này rất lạnh.

Thật may là vài ngày sau đó, ông Mukhtar Qureshi, nhân viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ địa phương đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Islamabad (Pakistan).

G.L

Chủ đề khác