VnReview
Hà Nội

Chụp ảnh tự sướng sau khi... quan hệ: Trào lưu mới của giới trẻ

Trào lưu chụp ảnh tự sướng trên toàn cầu giờ đã đạt đến một cột mốc mới về sự lố bịch: #AfterSex – chụp ảnh tự sướng sau khi quan hệ tình dục.

Trào lưu chụp ảnh tự sướng trên toàn cầu giờ đã đạt đến một cột mốc mới về sự lố bịch: #AfterSex – chụp ảnh tự sướng sau khi quan hệ tình dục.

Time khẳng định rằng giờ đây, sau khi quan hệ, con người ta không còn cần hút một điếu thuốc nữa. Thay vào đó, chúng ta sẽ cầm điện thoại để xem mình đã bỏ lỡ những gì trên các mạng xã hội sau những "khoảnh khắc vàng" vừa qua.

Nếu tìm hashtag #AfterSex trên Instagram, bạn sẽ thấy người dùng đang lạm dụng hashtag này cho một loạt các bức ảnh: Các bức hoạt họa khêu gợi, các bức hình meme kì dị hoặc thậm chí là rất nhiều những bức hình chụp diễn viên Dave Franco. Nhưng, một khi đã "bơi" qua đống ảnh kì dị ở phía trên, bạn sẽ thấy nội dung thực sự của #AfterSex.

Đó là một loạt các bức hình được "lọc" rất khéo léo của các cặp đôi với bộ tóc rối bời, ánh mắt mơ màng, giường ngủ, ghế sofa bừa bộn; đôi khi là cả những bức hình "tự sướng đơn" chỉ bao gồm một người đang nhìn vào camera của smartphone với một lượng da thịt được khoe rất khéo léo. Các bức ảnh tự sướng này, theo tờ Time, thể hiện khá rõ ràng cảm giác "thỏa mãn" của con người sau khi quan hệ. Thay vì mang dáng vẻ gượng ép, "cố tỏ ra sexy" của các bức ảnh tự sướng "câu like" thông thường, các bức ảnh #AfterSex tạo ra cảm giác rất… thỏa mãn.

Một hashtag tương tự như #AfterSex có tên #AfterSexHair lại tập trung vào những mái tóc gợn sóng của con người sau khi quan hệ tình dục, với cảm giác "thoải mái, vô tư" được giữ nguyên từ #AfterSex.

Trào lưu chụp ảnh tự sướng trên toàn cầu giờ đã đạt đến một cột mốc mới về sự lố bịch: #AfterSex – chụp ảnh tự sướng sau khi quan hệ tình dục.

Dĩ nhiên, hiện tượng con người cố thể hiện sự hạnh phúc của mình trong các mối quan hệ tình cảm lên Facebook không có gì là lạ lùng cả. Xét cho cùng, trong hàng năm trời, chúng ta vẫn liên tục đăng tải các bức ảnh "dễ thương" cùng "nửa còn lại" lên Facebook và các mạng xã hội khác. Song, ngay cả khi tất cả các mạng xã hội đều tràn ngập các bức ảnh cặp đôi tình cảm, #AfterSex vẫn là một hiện tượng cho thấy cuộc sống số đã bị đẩy tới một giới hạn mới. Có thể các chàng trai và cô gái phương Tây đang hy vọng rằng, sau khi đăng tải ảnh #AfterSex của chính mình lên Instagram, những người khác sẽ nhận ra rằng họ đang tuyệt vời, đang hạnh phúc, đang thỏa mãn và đang… xinh đẹp biết bao.

Các bức ảnh #AfterSex có lẽ là đỉnh điểm của trào lưu "chia sẻ cuộc sống riêng tư quá mức" trên các mạng xã hội. Đây là một nét văn hóa mới trong cuộc sống của con người thời đại smartphone: liên tục chia sẻ rất nhiều chi tiết cho thấy chúng ta đang hạnh phúc. Song, trái ngược lại với những gì mọi người đang nhìn thấy, trào lưu này thực ra đang khiến chúng ta đau khổ hơn, thay vì hạnh phúc hơn. CNET thậm chí còn đưa ra phỏng đoán rằng các bức ảnh #AfterSex có hàm chứa những suy nghĩ rất thật, rất khó nói về cơ thể và tình dục.

Hiển nhiên, rất nhiều trong số các bức ảnh #AfterSex là ảnh "fake": giả mạo, không thật, được dàn dựng. Rõ ràng là con người cần phải có nhận thức rất… thấp mới có thể đăng tải các bức ảnh thiếu vải của mình lên Internet. Song, điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Khi người ta gọi #AfterSex là một trào lưu, #AfterSex đã thực sự trở thành một trào lưu. Thậm chí, các bài viết về sự kiện này sẽ còn khiến nhiều người tham gia vào trào lưu "chụp ảnh hạnh phúc" này hơn nữa. Cả thế giới biết rằng chúng ta không thể ngừng tham gia vào các mạng xã hội – đó là lý do vì sao con người cứ liên tục vào "Like" các bức ảnh du lịch tuyệt vời của bạn bè, ngay cả khi điều đó khiến chúng ta ghen tức và tủi hổ.

Trào lưu chụp ảnh tự sướng trên toàn cầu giờ đã đạt đến một cột mốc mới về sự lố bịch: #AfterSex – chụp ảnh tự sướng sau khi quan hệ tình dục.

Do vậy, việc tạo dáng trong các bức ảnh khêu gợi tràn ngập cảm xúc "hạnh phúc" cũng chỉ là một cách để nhận được nhiều Like, nhiều chia sẻ, nhiều comment (bình luận) ca ngợi hơn. Có vẻ như là, con người cũng cần phải "xác thực" với bạn bè Facebook rằng cuộc sống lứa đôi của họ là rất hạnh phúc hơn là cảm nhận thực sự và riêng tư của cá nhân họ và bạn tình. Tất cả các bức ảnh thú vị, sexy, "nóng" của chúng ta đều sẽ thu hút thêm nhiều sự chú ý của bạn bè để làm "bằng chứng" cho sự hạnh phúc này.

Ngay cả trong thời đại mà con người ta sẵn sàng bỏ tiền ra mua quần áo vì biết rằng… "Mặc bộ này chụp Instagram sẽ rất đẹp!", việc người trẻ sẵn sàng "tạo kiểu" cho cả những khoảnh khắc thân mật nhất vẫn rất đáng để suy ngẫm. Sớm hay muộn, thay vì suy nghĩ về những điều đang xảy ra với nhân loại, chúng ta sẽ chỉ chăm chăm sắp xếp, "tạo kiểu" cho cuộc sống của mình theo cùng một cách chúng ta đang sắp xếp các món ăn trên bàn trước khi áp dụng các màng lọc của Instagram: Chỉ để cho người khác ngắm và "like" cho thỏa mãn.

Thực tế, khoa học đã chứng minh rằng chụp ảnh tự sướng có thể đem lại các lợi ích tâm lý cho những người trẻ tuổi đang gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân. Song, #AfterSex có lẽ là một hình thức "lạm dụng tâm lý" hơi quá đà, nếu không muốn nói là tệ hại!

T2V

Theo Time

Chủ đề khác