VnReview
Hà Nội

Mỹ đóng cửa Megaupload, bắt nhà sáng lập

Megaupload.com, một trong những website chia sẻ file lớn nhất thế giới hôm qua đã bị giới chức Mỹ đóng cửa và nhà sáng lập cùng vài giám đốc của công ty bị buộc tội vi phạm luật bản quyền.

Megaupload

Hãng tin Mỹ AP trích dẫn lời các công tố viên cho biết trong một bản cáo trạng có đưa ra cáo buộc Megaupload.com làm những người nắm quyền tác giả thiệt hại hơn 500 triệu USD doanh thu từ phim ảnh và các nội dung khác bị sao chép trái phép.

Bản cáo trạng này được công bố một ngày sau khi các website gồm có Wikipedia và Craigslist đóng cửa để phản đối hai dự luật chống vi phạm bản quyền trực tuyến Sopa và Vipa đang được Hạ viện Mỹ thảo luận.

Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo đã nói rằng ông Kim Dotcom, chính thức được biết đến là Kim Schmitz và ba người khác đã bị bắt giữ tại New Zealand theo yêu cầu của các quan chức Mỹ. Ngoài ra, còn hai bị cáo khác trong diện bị giám sát.

Megaupload đặc biệt không chỉ bởi vì quy mô khổng lồ của nó và số lượng nội dung được tải về mà còn nổi tiếng bị các ngôi sao, nhạc sĩ và các nhà sản xuất khác – những người thường là nạn nhân của vi phạm bản quyền và sao chép lậu – phản đối.

Trước khi website bị đóng cửa, nó có đăng một thông cáo nói các cáo buộc nó tạo thuận lợi cho việc vi phạm các luật về bản quyền quy mô rộng lớn là "sự thổi phồng kỳ cục".

"Thực tế là phần lớn lượng truy cập Internet của Mega là hợp pháp. Nếu ngành công nghiệp nội dung muốn tận dụng sự phổ biến của chúng tôi, chúng tôi vui vẻ tham gia đối thoại. Chúng tôi có một số ý tưởng tốt. Xin hãy liên hệ với chúng tôi".

Website này cho biết họ có 150 triệu người dùng đăng ký. Một luật sư đại diện cho công ty trong vụ kiện năm ngoái đã từ chối bình luận về vụ việc này.

Magaupload cho phép người dùng tải phim, chương trình truyền hình, game, nhạc và các nội dung khác miễn phí nhưng kiếm tiền bằng việc tính phí đăng ký thành viên đối với những ai muốn tốc độ tải về nhanh hơn hoặc nội dung bổ sung. Website này cũng bán quảng cáo.

Ông Dotcom, một công dân cư trú ở cả Hong Kong và New Zealand và mang quốc tịch Đức, Phần Lan đã kiếm được hơn 42 triệu USD chỉ trong năm 2010, theo bản cáo trạng.

Ông Dotcom là nhà sáng lập, cựu CEO và hiện là giám đốc sáng tạo của Megaupload.

Châu Giang

Chủ đề khác