VnReview
Hà Nội

Megaupload: 7 người bị truy tố, 4 người bị bắt

Xe hơi đắt tiền, tiền mặt, súng ngắn, tác phẩm hội họa là những thứ bị cảnh sát Mỹ tịch thu hôm thứ Năm khi họ lục soát một trụ sở của Megaupload, một website chia sẻ file lớn nhất thế giới bị chính quyền Mỹ cáo buộc vi phạm bản quyền.

Megaupload

Chiến dịch đánh sập Megaupload do Bộ Tư pháp Mỹ chỉ đạo đã bắt giữ 4 người, tịch thu tài sản. Đây được xem là vụ trấn áp nạn vi phạm bản quyền lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ.

Bản cáo trạng của Mỹ cáo buộc ông Kim Dotcom, cư trú tại New Zealand và là nhà sáng lập Megaupload.com, đã gây thiệt hại về doanh thu đến hơn 500 triệu USD đối với những người nắm giữa bản quyền và đã thu về hơn 175 triệu USD từ các quá trình vi phạm bản quyền này.

Các vụ bắt giữ do cơ quan chối tội phạm có tổ chức và tài chính New Zealand và cảnh sát New Zealand thực hiện. Các đối tượng này sẽ được dẫn độ về Mỹ theo yêu cầu của giới chức Mỹ.

Cục điều tra liên bang Mỹ đang điều tra một nhóm người bị cho là tham gia vào và tạo thuận lợi cho tội phạm vi phạm bản quyền và rửa tiền với quy mô lớn.

Nhóm này, nổi tiếng là "Mega Conspiracy'' (tạm dịch: siêu sao chép lậu) bị cáo buộc điều hành Megaupload.com, một website cung cấp dịch vụ lưu ký và phân phối file.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc trang Megaupload tái sản xuất và phân phối bản sao vi phạm bản quyền của tất cả các dạng tác phẩm có bản quyền, gồm phim ảnh, chương trình truyền hình, nhạc, phần mềm và sách.

Mỹ đã điều tra vụ này từ tháng Tám năm ngoái. Trong vụ lục soát hôm qua ngày 19/1, cảnh sát đã thu giữ các xe hơi cao cấp có tổng trị giá 6 triệu USD và hơn 10 triệu USD tiền mặt.

Mỹ cũng thu giữ địa chỉ IP của Megaupload cùng toàn bộ 525 máy chủ đặt tại Mỹ. Website megaupload.com đã bị đánh sập hoàn toàn.

Nam Anh

Chủ đề khác