VnReview
Hà Nội

Tuổi trẻ Việt Nam hạnh phúc thứ 11/30 quốc gia

Hầu như mọi quốc gia trên thế giới đều có các chính sách xã hội hướng vào trẻ em nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và đem lại cho các em một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, một nghiên cứu mới đưa ra gần đây đã xếp hạng Việt Nam đứng thứ 11/30 quốc gia có chỉ số hạnh phúc thanh thiếu niên cao nhất.

Đây là lần đầu tiên bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc lứa tuổi thanh thiếu niên được công bố. Bảng xếp hạng này do Tổ chức Thiếu niên quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế và tập đoàn Hilton Worldwide đưa ra dựa trên những khảo sát về cuộc sống của thanh thiếu niên ở 30 quốc gia.

Đây không phải là 30 quốc gia có chỉ số cao nhất thế giới, mà là 30 quốc gia nằm trong dự án khảo sát. Số lượng thanh thiếu niên tại 30 quốc gia này chiếm 70% trên thế giới.

Để có được bảng xếp hạng nói trên, các nhà nghiên cứu đã tập trung đánh giá các chỉ số về dân cư, điều kiện kinh tế, giáo dục, sức khỏe, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông, sự an toàn và an ninh trong xã hội của thanh thiếu niên lứa tuổi từ 12 đến 24.

Dưới đây là bản đồ chỉ số hạnh phúc (màu xanh là hạnh phúc nhất, màu nâu nhạt mức trung bình, màu đỏ là mức hạnh phúc kém nhất)

Trong bảng xếp hạng nói trên có một vài điểm khá ngạc nhiên. Việt Nam dù là một nước có thu nhập trung bình thấp lại nằm trong top 15. Trong khi Nga là nước có thu nhập cao lại không nằm trong top 10. Các quốc gia xếp hạng từ 1 đến 9 đều là những nước giàu.

Trên thực tế, mặc dù các quốc gia có thu nhập cao có tỷ lệ tử vong thanh thiếu niên thấp, nhưng những nước này lại có tỷ lệ thanh thiếu niên stress và tự hủy hoại bản thân cao. Sự căng thẳng, hủy hoại bản thân và nghiện ngập đã kéo thứ tự xếp hạng của nước Mỹ xuống thấp hơn một số quốc gia khác.

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác