VnReview
Hà Nội

Dọa kiện FBI vì đóng cửa Megaupload

Một luật sư nổi tiếng Tây Ban Nha đang dọa kiện quyết định của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đóng cửa Megaupload.com, một trong những website chia sẻ file phổ biến nhất thế giới.

Megaupload

Luật sư Carlos Sánchez Almeida, một người dày dạn kinh nghiệm trong các cuộc chiến pháp lý về bản quyền và bản quyền Internet nói ông tức giận với động thái của FBI vì nó gây hại cho nội dung hợp pháp được lưu trữ trên Megaupload – hiện giờ khách hàng của Megaupload không thể truy cập được những nội dung này. Trong một bài đăng trên blog của mình, ông khuyến nghị người dùng Tây Ban Nha thu thập thông tin về các tệp họ có thể mất do FBI đóng cửa website để chuẩn bị cho một vụ kiện.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, khiếu nại của ông Almeida là một trong những phản ứng rõ rệt nhất xuất hiện trên khắp các mạng xã hội ở Tây Ban Nha khi những người đã trả phí để lưu trữ file trên website được mệnh danh là "khóa cửa của thế giới ảo" băn khoăn không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Hồi tháng Hai năm ngoái, các nhà chức trách Mỹ đã đóng cửa Roja Directa, một website chuyên về đăng các đường link đến chia sẻ nội dung thể thao. Website này trước đó đã thoát khỏi thách thức pháp lý ở nước bản địa Tây Ban Nha. Không có ai ở Roja Directa bị bắt – không giống vụ Megaupload, công ty có đến bốn lãnh đạo cao cấp bị bắt – và website này chỉ đơn giản là chuyển sang một tên miền kéo dài có hậu tố thuộc về Ấn Độ.

Song trong khi FBI cố làm cho vụ Megaupload.com đã gây thiệt hại cho những người nắm quyền tác giả, ông Almeida và những người khác lại có quan điểm khác: Megaupload phục vụ như một người mở khóa cho nội dung hợp pháp và trong trường hợp giữa hai bên xung đột về tiền bạc thì nên ưu tiên quyền của công dân đối với sự riêng tư của các file cá nhân.

Một tranh luận khác cũng được đặt ra là việc đóng cửa Megaupload sẽ chỉ dẫn đến việc xuất hiện những sự thay thế nó là các mạng chia sẻ file nhỏ hơn, linh hoạt hơn và thậm chí để kiểm soát được sẽ khó hơn.

Nếu website Roja Directa tiếp tục sống sót thì đó có thể là một dẫn chứng thực tế nhất.

Nam Anh

Chủ đề khác