VnReview
Hà Nội

Bill Gates lập quỹ “cứ một đồng thêm một đồng” tại Việt Nam?

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, tỷ phú Bill Gates đã và đang hiện thực hóa một kế hoạch từ thiện quy mô lớn tại Việt Nam.

Bill Gates lập quỹ

Trên trang mạng xã hội của mình, một nhà báo khá tên tuổi cho biết: "Bill Gates đã bắt đầu thực hiện dự án từ thiện cho Việt Nam, quỹ tên là Vietnam Health Fund. Đây là sáng kiến ông kêu gọi những người giàu nhất Việt Nam hiến tặng 50 triệu USD để cải thiện tình hình y tế cho Việt Nam. Cứ mỗi đồng phía Việt Nam đưa vào quỹ, ông sẽ tặng một đồng y như vậy. Đã có đại gia Việt Nam đầu tiên cam kết 5 triệu USD".

Hiện chưa có thông tin chính thức từ phía Bill Gates cũng như từ quỹ Bill & Melinda Gates Foundation về chương trình này, tuy nhiên theo thông tin của chúng tôi, chương trình này cũng phù hợp với các kế hoạch hoạt động của Bill Gates tại khu vực Đông Nam Á.

Tuần trước, trang tin Asiannews đưa tin Bill Gates cùng với quỹ Tahir Foundation, quỹ từ thiện của ông Tahir, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Mayapada và các doanh nghiệp Indonesia khác đã phát động và gây dựng được một quỹ mang tên Indonesia Health Fund với số tiền lên tới 207 triệu USD.;Trong số này, theo đúng cam kết "cứ một đồng thêm một đồng", Bill Gates và Tahir Foundation đã đóng góp một nửa là 103,5 triệu USD.

Bill Gates lập quỹ

Hoạt động cứu trợ nhân đạo, giáo dục, y tế và giảm đói nghèo là các mục tiêu hàng đầu của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation do vợ chồng Bill Gates sáng lập và điều hành.

Đồng thời, một chương trình tài trợ khác trị giá tới 80 triệu USD cũng đã được Bill Gates, Tahir Foundation và các doanh nghiệp lớn khác của Indonesia khởi động. Trong số này, Bill Gates đóng góp 40 triệu USD, theo một thỏa thuận vừa ký hôm 5/4.

Mô hình quỹ "cứ một đồng thêm một đồng" trên thực tế không còn mới mẻ tại Việt Nam. Trong mấy năm gần đây, quỹ tài trợ VCF, một quỹ từ thiện được sự hỗ trợ của VinaCapital cũng đang hoạt động theo mô hình này.

Cụ thể, quỹ VCF, được thành lập từ năm 2007, sẽ đứng ra trực tiếp thực hiện các dự án phát triển và nhân đạo tại Việt Nam. Ban lãnh đạo của quỹ sẽ có các hoạt động gây quỹ và cứ mỗi đồng vận động được, thì VinaCapital lại tài trợ thêm số tiền tương ứng để hoạt động.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất mà VCF đang thực hiện là chương trình "Nhịp tim Việt Nam", một chương trình phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim. Đến nay, đã có 3.000 trẻ em trên cả nước được phẫu thuật tim thông qua chương trình này. 

Bill Gates lập quỹ

Mong ước của Gates là góp sức xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác