VnReview
Hà Nội

Hé lộ những điều tệ nhất khi làm việc ở Apple

Nếu là một người làm trong lĩnh vực công nghệ, hẳn bạn đã từng mơ ước được làm việc tại Apple. Một bộ hồ sơ xin việc với dòng chữ "Apple Inc." ở trong phần kinh nghiệm làm việc hẳn sẽ gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng.

Vậy trải nghiệm làm việc tại công ty công nghệ sáng tạo nhất thế giới thực sự như thế nào? Phần lớn những người từng làm việc ở đây đều cảm thấy ổn. Tuy nhiên không có nơi nào là hoàn hảo và Apple không phải ngoại lệ.

Trang Business Insider mới đây đã tổng hợp lại những ý kiến của các cựu nhân viên Apple, từ dữ liệu của họ kết hợp với những trang web hỏi đáp việc làm như Quora và Glassdoor, để đưa ra những góc tối khi làm việc tại Apple.

Chính sách bảo mật quá nghiêm ngặt, kể cả với người thân

Theo cựu nhân viên Robert Bowdidge, chính sách bảo mật của Apple quá nghiêm ngặt, tới nỗi nó làm ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình:

"Tôi chẳng thể tiết lộ điều gì với vợ. Cô ấy chỉ biết tôi làm ở tòa nhà đối diện, và thường về rất muộn, nhưng không hề biết tôi làm công việc gì. Khi tôi tới Manchester, Anh để làm việc với đội ngũ dự án Transitive, cô ấy muốn đi cùng, và tôi phải từ chối – lúc đó vợ tôi đang làm việc tại IBM, và tôi biết dự án trưởng sẽ điên lên nếu như IBM biết thông tin về điều này".

(Transitive là bộ chuyển đổi mã, cho phép một số ứng dụng được lập trình trên vi xử lý PowerPC của IBM có thể chạy được trên máy tính dùng vi xử lý Intel).

Một phụ nữ khác, Kim Scheinberg chia sẻ về câu chuyện của chồng cô, có tên viết tắt JK, người đã làm cho Mac OSX có thể chạy trên máy tính dùng vi xử lý Intel. Bertrand Serlet, phó chủ tịch phụ trách phần mềm ở Apple rất thích ý tưởng này, và ngay lập tức yêu cầu phải giữ kín mọi chuyện.

Làm việc ở Apple: không như mơ

Bertrand Serlet: vợ bạn phải quên hoàn toàn về dự án này

"Bertrand đã nói chuyện với JK, và nói với anh ấy rằng không ai được biết về dự án này. Bỗng nhiên phòng làm việc ở nhà chúng tôi phải thay đổi, để đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật của Apple.

Lúc ấy chồng tôi nói rằng tôi đã biết về dự án, và tôi chính là người đặt tên cho nó. Bertrand sau đó bảo rằng tôi phải hoàn toàn quên bất kì thứ gì về dự án đó, và chồng tôi sẽ không được nói chuyện với tôi về dự án cho tới khi nó được công bố.

Có lẽ ông ấy đang nghĩ tới việc xóa hoàn toàn kí ức kiểu như trong phim ‘Total Recall".

Làm việc ở Apple: không như mơ

Làm việc tại Apple, bạn phải biết giữ bí mật!

Một lập trình viên tham gia vào dự án iPad cũng chia sẻ về chính sách bảo mật với sản phẩm mới:

"Chúng tôi phải ở trong một căn phòng không có cửa sổ, và họ thay hết khóa trong ấy. Chỉ có tôi và ba người nữa được phép vào căn phòng. Apple kiểm soát việc này bằng tên và số bảo hiểm xã hội của mỗi người.

Họ khoan một cái lỗ trên bàn, và dùng khóa xe đạp để khóa thiết bị vào bàn".

Mọi thứ được quyết định bởi bộ phận marketing

Một nhân viên giấu tên chia sẻ:

"Văn hóa bên trong công ty là cực kì bí mật và những quyết định đôi khi bị chi phối bởi chính trị trong công ty và chiến lược marketing. Mọi thứ, tôi nhắc lại là mọi thứ, đều được quyết định bởi đội ngũ marketing và 2 nhà báo chuyên đánh giá sản phẩm. Tôi đã cực kì ngạc nhiên khi biết hai người đó có vị trí quan trọng như thế tại Apple. Với vai trò là một kỹ sư, tôi phải điều chỉnh các tính năng theo như những yêu cầu của Mossberg, và điều đó khiến cho tôi muốn bán luôn số cổ phần Apple của mình".

Làm việc ở Apple: không như mơ

Nhà báo Walt Mossberg đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sản phẩm tại Apple?

(Walt Mossberg là nhà báo công nghệ hàng đầu của tờ Wall Street Journal, và cũng là người có quan hệ khá thân thiết với Steve Jobs).

Làm việc tách biệt cả ngày mà không nói một câu nào

Owen Yamuachi, một thực tập viên của Apple chia sẻ điều này. Trong khi phần lớn thực tập viên khác được làm việc tại trụ sở chính trên phố Infinite Loop, thì anh này làm phải làm việc tại một tòa nhà khá rộng nhưng vắng người cách đó vài cây số. Do vậy, có những lúc anh có thể làm việc cả ngày mà không gặp và nói chuyện với ai. Điều này có ưu điểm là làm tăng sự tập trung, nhưng lại khiến Yamuachi cảm thấy rất cô đơn.

Áp lực làm việc kinh khủng, nhưng đãi ngộ không xứng đáng

Đây là lời than phiền chung của rất nhiều người từng làm việc tại Apple. Nhân viên thiết kế Jordan Price cho rằng thời gian làm việc tại đây quá gò bó, các cuộc họp triền miên khiến cho mọi người bị giảm năng suất. Áp lực khi làm việc "giống như trong một cái nồi áp suất". Anh gần như không có thời gian gặp con gái trong tuần, và cảm thấy thực sự kinh khủng mỗi buổi tối chủ nhật.

Làm việc ở Apple: không như mơ

Áp lực công việc tại Apple "giống như trong một cái nồi áp suất"

Một người khác thì cho biết anh ta thường xuyên phải làm việc vào buổi đêm, và thậm chí chẳng có thời gian để ngủ. Còn mỗi khi có một sản phẩm mới, bạn gần như phải sẵn sàng làm việc 24/7.

Tuy là một công ty rất hoành tráng, chế độ lương thưởng của Apple lại không thực sự tốt. Có lẽ điều này một phần là do ai cũng muốn làm việc tại đây, nên lương không phải là mối quan tâm cao nhất.

"Lương thấp là lời than phiền thường gặp đối với các nhân viên Apple trên Glassdoor, đặc biệt là với những người làm việc tại chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple, nhưng cũng có những than phiền ở các vị trí khác như nhân viên kinh doanh hay chuyên viên IT. Dù vậy, cũng phải thừa nhận rằng một số vị trí ở Apple có mức lương cao hơn các công ty khác".

Anh Minh

Businessinsider

Chủ đề khác