VnReview
Hà Nội

Cư dân mạng kêu gọi nhà báo xóa ảnh "Tôi là người ăn trộm"

Một số báo đã bắt đầu làm theo lời kêu gọi của cư dân mạng, gỡ bỏ hình ảnh một em gái treo trên người tấm biển "Tôi là người ăn trộm" vì tội ăn cắp hai cuốn truyện tranh ở một siêu thị ở Gia Lai.

Em học sinh này có tên là S., hiện là học sinh cấp 2. Theo lời kể của em, do em quá thích hai cuốn truyện tranh Dâu chua và Đào trường thọ nên đã lấy và giấu vào áo khoác để mang về đọc vì không có tiền.

Tuy nhiên, hành vi dại dột của em S. đã bị phát hiện khi qua cửa và một nhóm nhân viên siêu thị đã giữ em lại, lục soát người, dọa nạt và cuối cùng là dùng băng dính dán chặt hai cổ tay em S. vào lan can, đồng thời gắn lên người em tấm biển "Tôi là người ăn trộm" chữ cỡ lớn.

Mặc dù sự việc thu hút sự chú ý của nhi ều người đang có mặt tại siêu thị, và có người lên tiếng xin tha cho cô bé nhưng không được, cho đến khi bác của em đến bảo lãnh. Trong lúc đó, một nhân viên bảo vệ của siêu thị đã chụp bức ảnh em gái bị làm nhục vì tội ăn cắp rồi đăng lên Facebook. Và nhanh chóng, bức ảnh đã lan truyền trên mạng và là chủ đề nóng của tin tức trực tuyến.

Hầu hết các bài báo đều phản ánh sự việc, thậm chí nêu ý kiến bức xúc với thái độ hành xử của siêu thị sách đối với em gái nhưng việc mô tả chi tiết từ nơi ở, trường học, quan trọng hơn là đăng nguyên bức ảnh em khiến cho sự sỉ nhục đối với em gái càng nhân lên gấp bội.

Cư dân mạng kêu gọi các nhà báo gỡ bỏ bức ảnh "em bé ăn cắp"

Và hậu quả của việc bị bêu riếu trên mạng là hiện giờ, theo lời mẹ S., em đang rất hoảng loạn, suốt mấy ngày nay S. cứ nằm trong phòng không dám gặp ai, cứ nghe đến chuyện đi học là lại khóc thét.

Có ý kiến còn cho rằng, "báo chí cũng là thành phần giúp em bé này thêm tai tiếng, sự việc mà lẽ ra chỉ ở Gia Lai hoặc địa phương biết thôi. Giờ đây nhờ sự phanh phui và điều tra của báo chí thì cả nước Việt Nam đều biết em ấy là ai, ở đâu, trường gì, cha mẹ của em ấy".

Ngay cả giới báo chí cũng không ngoại lệ, nhà báo Hoàng Xuân cũng đứng ra thỉnh cầu: "Xung quanh vụ bé gái bị trói ở siêu thị vì ăn trộm hai cuốn truyện, đến nay siêu thị đã cử người xin lỗi và đến nhà đưa bé đi học. Thầy cô trong trường đã giải thích cho học sinh để bé không bị kỳ thị. Nhưng đến giờ vẫn có nhiều báo túc trực ở nhà bé đòi gặp bằng được.;Tấm ảnh càng được chia sẻ, thông tin càng lan rộng thì nguy cơ gây tổn thương tâm lý cho cháu bé càng lớn. Rất mong các anh chị nào đã share, báo nào đã đăng tấm ảnh trên nhanh chóng rút xuống đi các anh các chị. Đứa bé cần những hình thức giáo dục khác chứ không phải bị bêu riếu thế này."

Rất may là tiếng nói của cộng đồng mạng đã được lắng nghe và tiếp thu. Một số tờ báo đã làm mờ mặt em gái hoặc xóa hẳn bức hình của em đang bị sỉ nhục. 

Bully

Án phạt sỉ nhục công khai phải được áp dụng đúng người, đúng chỗ mới có hiệu quả

Cũng mới đây thôi, một án phạt sỉ nhục công khai tại Mỹ được người dân ủng hộ và vị quan tòa ra án phạt được khen ngợi sáng suốt khi buộc một người đàn ông ở Ohio phải cầm chiếc biển viết tay tuyên bố: "Tôi là kẻ bắt nạt người yếu" ngồi ở góc phố vào ngày Chủ nhật. Ông này đã bắt nạt hàng xóm có con tàn tật trong nhiều năm trời.

Ăn cắp là một hành vi xấu xa, đáng lên án - nhất là khi gần đây trên báo xuất hiện nhiều tin ở nước ngoài, có siêu thị, nhà hàng ghi hẳn biển cảnh báo bằng tiếng Việt về nạn ăn cắp, rồi một số người Việt ở Nhật vừa bị bắt vì tội ăn cắp - nhưng rõ ràng, đối với một đứa trẻ ăn cắp, thì trước hết nên giáo dục cảm hóa chứ làm nhục em công khai như trong trường hợp này vừa phản giáo dục vừa vô cảm.

Hữu Thắng

Chủ đề khác