VnReview
Hà Nội

Dân sướng với quyết định rút đăng cai ASIAD 18 của Thủ tướng

Quyết định rút đăng cai ASIAD 18 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của đông đảo dư luận trong nước.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên ngày 17/4 đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc rút đăng cai, không tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18).

Trước đó vào ngày 7/6/2011, Việt Nam công bố quyết định chạy đua đăng cai ASIAD 18. Đến ngày 8/11/2012, thành phố Hà Nội được Hội đồng Olympic châu Á chọn là địa điểm tổ chức sự kiện với số phiếu là 29, bỏ xa đối thủ duy nhất Surabaya (Indonesia) với 14 phiếu.

ASIAD 18 dự kiến diễn ra vào tháng 11/2019, thu hút 12.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sẽ có 35 môn thể thao thi đấu, tại 14 địa điểm khác nhau. Theo đề án đăng cai, Việt Nam sẽ bỏ ra chi phí tổ chức là 150 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với các kỳ ASIAD gần đây (Busan năm 2002: 2,9 tỷ USD; Doha 2006: 2,8 tỷ USD; Quảng Châu 2010: 20 tỷ USD; Incheon 2014: 1,6 tỷ USD).

Việt Nam chính thức xin rút đăng cai ASIAD 18

Quyết định rút đăng cai ASIAD 18của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của đông đảo dư luận trong nước bởi trước đó, đã có nhiều chuyên gia trong ngành thể thao ủng hộ quan điểm này.

Phần lớn các ý kiến của cộng đồng mạng cho rằng Việt Nam chưa nên tổ chức ASIAD trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, trong khi tiềm lực về thể thao của chúng ta chưa mạnh so với khu vực: "Đa phần người dân Việt Nam đều cảm thấy phấn khởi trước quyết định của Thủ Tướng về việc dừng đăng cai ASIAD 18, vì kinh tế đất nước cồn rất nhiều khó khăn trong thời điểm hiện nay" (bạn Công Minh), "Hoan hô Thủ tướng. Một quyết định dũng cảm và sáng suốt ngang với quyết định 'kéo pháo ra' để đánh chắc thắng chắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" (bạn Quang Hòa), "Đã biết tin này từ hôm qua, nhưng sáng nay đọc tiếp bỗng thấy mắt mình cay cay,nghèn nghẹn vì mừng! Cảm ơn Thủ tướng nhiều thật nhiều" (bạn Tiến Mai)…

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ quyết định đúng đắn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhiều bạn đọc cho biết họ không đồng tình với đề xuất xin tổ chức ASIAD 18 của Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch. Theo nhiều độc giả, Bộ cần xem xét kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của người dân trước những sự kiện mang tầm vóc quốc gia như thế này: "Nghe tin không tổ chức thì mừng, nhưng sẽ mừng và vui hơn rất nhiều, nếu như trước khi đi tranh cử đăng cai ASIAD 18 này, được các cơ quan, bộ ngành liên quan bàn luận một cách kỹ càng hơn. Bởi không thể tự nhiên Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch hứng lên là có thể đi nhận đăng cai được ngay...? để rồi nhận đăng cai rồi, lại rút thì uy tín, ảnh hưởng ít nhiều cũng bị tổn hại..?" (bạn Minh Tiến), "Việc đăng cai Asiad là một vấn đề mang tầm cỡ quốc gia bởi nó liên quan đến việc sử dụng những đồng tiền đóng thuế của toàn dân. Vậy tại sao ông Bộ trưởng VH-TT-DL và ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại có thể tự mình quyết định đặt bút ký vào hợp đồng đăng cai khi chưa tham khảo ý kiến của Quốc hội và người dân?" (bạn Quang Hòa), "Việc rút đăng cai là quá tuyệt vời nhưng dù sao cũng bị ảnh hưởng uy tín, kinh tế… từ việc này. Vậy bài học gì cho việc đăng cai và rút đăng cai? Liệu chúng ta còn nhiều lần phạm phải trong tương lai? Theo tôi thì trong tương lai vẫn còn xảy ra nếu nếu việc mang tầm vóc quốc gia như thế mà không không có trưng cầu dân ý để xem ý kiến người dân ra sao"(bạn Hồng Quang)…

Dân mạng vui mừng với quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Được biết, quyền đăng cai ASIAD 18 đã được trao cho Việt Nam từ hơn 1 năm trước. Sau quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngành thể thao nước nhà sẽ cần ngồi lại với Ủy ban Olympic châu Á (OCA) để bàn những phương án rút đăng cai. Chỉ còn 5 năm nữa là ASIAD 18 sẽ chính thức diễn ra, tuy nhiên việc Ủy ban Olympic châu Á chọn được một quốc gia phù hợp để thay thế Việt Nam sẽ là một vấn đề không hề nhỏ.

GL

Chủ đề khác