VnReview
Hà Nội

Foxconn vội cải chính vụ “1 triệu con vật”

Hôm nay, Foxconn, nhà sản xuất iPhone, iPad lớn nhất cho Apple, ra thông cáo thanh minh phát biểu của ông chủ ví các công nhân của hãng như "1 triệu con vật".

Công nhân ở nhà máy Foxconn

Công nhân ở nhà máy Foxconn. Phát biểu của ông chủ Foxconn khiến người ta nghĩ ông coi 1 triệu công nhân của mình như động vật

Theo website tin tức Trung Quốc China.org.cn, thông cáo nhấn mạnh rằng bình luận của ông Terry Gou, chủ tịch Foxconn là nói đến các vấn đề quản lý chứ không phải ám chỉ đến công nhân của mình.

Trước đó, ông Terry Gou khiến cư dân mạng Trung Quốc giận dữ, còn cư dân mạng thế giới choáng váng với phát biểu hôm Chủ nhật vừa qua: "Hon Hai có lực lượng lao động với hơn 1 triệu người trên toàn thế giới và vì con người cũng là con vật, nên để quản lý hơn 1 triệu con vật khiến cho tôi cảm thấy đau đầu".

Hon Hai là công ty mẹ của Foxconn, công xưởng chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử cho các công ty như Apple và HP, Dell.

Tuyên bố này của ông Gou chẳng khác nào đổ dầu vào lửa, khi dư luận thế giới, đặc biệt ở Mỹ sửng sốt với điều kiện lao động hà khắc ở các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc – nơi công nhân phải làm việc quá giờ, nơi sử dụng lao động trẻ em, môi trường làm việc độc hại, căng thẳng khiến nhiều công nhân phải gieo mình tự vẫn.

"Ông Gou đã nói như thế bởi tất cả loài người đều là thành viên của vương quốc động vật, cho nên ông Gou có thể học từ kinh nghiệm của ông Chin (Shih-chien, giám đốc vườn thú thành phố Đài Bắc (Đài Loan) khi ông và đội ngũ quản trị của mình tìm kiếm những bài học có thể áp dụng được với kinh doanh", thông cáo của Foxconn thanh minh. "Bình luận của ông Gou nhắm trực tiếp đến loài người nói chung chứ không nhắm vào bất kỳ nhóm người cụ thể nào".

Tuy nhiên, theo China.org.cn, mối đau đầu chung của Foxconn đau hơn nhiều rắc rối lỡ lời này. Nhà sản xuất thầu phụ sản phẩm điện tử lớn nhất thế giới này đã được gán nhãn là "bóc lột" sau một loạt vụ công nhân tự tử trong hai năm qua.

Nam Anh

Chủ đề khác