VnReview
Hà Nội

Hầu hết đàn ông sơvin sai cách?

Sơvin - hay còn gọi là "đóng thùng", "cho áo trong quần" - là một chuyện quá đơn giản và nam giới ai cũng đã từng làm. Thế nhưng, không ít người có thể đang bỏ áo trong quần sai cách.

Không phải dễ để có một vẻ ngoài gọn gàng và lịch sự như thế này

Một người "sơvin" sai cách rất dễ nhận ra. Đó là người có phần bụng áo rất to, trông như cây nấm ngay phía trên thắt lưng. Đó cũng có thể là một người vừa đứng thuyết trình vừa phải liên tục nhét áo vào trong quần chỉ trong vòng vài phút.

Cho áo trong quần không đúng cách có thể khiến bạn trông như một cây nấm

Hoặc trông luộm thuộm như thế này

Rất có thể, bạn cũng đang làm sai việc rất đơn giản này.

Do đó, mục đích của bài viết này là cung cấp cho bạn một vài chiến thuật có thể loại bỏ những phiền toái của việc sơvin sai cách.

Đầu tiên, cần nhận biết được áo như thế nào thì sẽ cần phải sơvin. Những chiếc áo với vạt áo phẳng được thiết kế để bỏ ngoài quần, còn áo có "đuôi áo" – tức vạt áo có chỗ dài ngắn phân biệt – thì cần được cho trong quần.

Thực ra, không hẳn áo có đuôi là bắt buộc phải cho vào trong quần, nhưng để áo ngoài quần chỉ dành cho những thanh niên mới lớn. Khi bạn khoác áo khoác hoặc áo vest, trông bạn sẽ càng nực cười.

Đừng mặc như thế này nếu như bạn đã quá tuổi teen!

Vẫn có những người luôn thích bỏ áo ngoài quần, bất kể đang mặc loại áo gì. Tuy vậy, mặc đúng cách sẽ giúp bạn có vẻ ngoài trưởng thành hơn.

Đối với áo phẳng, vẫn có một số dấu hiệu để bạn quyết định có nên cho áo vào trong quần hay không:

- Đối với áo lót: Các loại áo mặc lót bên trong luôn cần phải cho vào trong quần, nhằm tránh cho nó bị lộ ra bên ngoài áo chính. Cách tốt nhất là cho áo lót vào bên trong quần lót (sẽ được giải thích bên dưới).

- Áo phông có cổ (áo polo): Loại áo này có thể mặc bên ngoài, nhưng cũng thường được bỏ vào trong quần để trông nghiêm túc hơn, đặc biệt là với những người chơi golf. Ngược lại, áo có cổ dài tay, hay còn gọi là áo rugby, thì thường không được cho vào trong quần.

- Áo cổ lọ: Khi mặc cùng áo khoác thì loại áo này thường được bỏ vào trong quần, để nhấn mạnh thắt lưng. Khi không có áo khoác thì tốt nhất là nên bỏ áo bên ngoài.

- Áo sơ mi màu mè: Các loại áo như thế này không được bỏ trong quần.

- Áo phông không cổ: Lựa chọn cho loại áo này còn phụ thuộc nhiều vào chất liệu và kiểu dáng áo, thắt lưng và quần. Nhưng nhìn chung nếu không muốn trông thật phá cách (hoặc kì quái), bạn không nên cho áo vào trong quần.

Bỏ áo trong quần

Cho vạt áo phông không cổ vào trong quần không phải là cách mặc thông dụng

Sơ vin như thế nào cho đẹp?

Bỏ áo trong quần đúng cách

Áo bỏ trong quần chuẩn sẽ giúp phần trước của cơ thể bạn phẳng phiu. Phần áo ở trên không nên trùm ra ngoài quần quá nhiều, tạo thành một vòng tròn to và nhăn nheo ở ngay bụng.

Bạn cũng có thể tưởng tượng ra một đường thẳng, kéo từ cằm thẳng xuống thân dưới. Phần khuy áo, khóa thắt lưng và khóa quần nên nằm trên đường thẳng (gig line) này.

Đường thẳng tưởng tượng trên sẽ chia đôi cơ thể của bạn, tạo ra cảm giác cân bằng. Nó cũng giúp người khác nhận thấy bạn rất chú ý đến những chi tiết nhỏ.

Và điều quan trọng nhất để có trang phục đẹp, đó là nó phải vừa với cơ thể bạn. Phần áo thừa phía dưới hông quá nhiều sẽ khiến bạn phải vất vả hơn khi sơ vin, còn áo ngắn quá thì sẽ dễ tuột ra khỏi thắt lưng. Một chiếc áo có độ dài vừa phải khi vạt áo nằm ngang khóa quần của bạn.

Bỏ áo trong quần đúng cách

Bỏ áo trong quần đúng cách

Áo có độ dài và rộng hợp lý sẽ luôn đẹp hơn. Từ trái qua: vạt vừa phải, quá ngắn, quá dài.

Còn thế nào là thảm họa?

Tất nhiên, có cách sơvin đẹp thì cũng sẽ có những cách khiến bạn trông thật tệ. Dưới đây là những kiểu ăn mặc mà bạn nên tránh:

Sơvin một nửa áo: bạn chỉ cho vạt áo phía sau vào trong quần, còn một vạt áo phía trước (thường là vạt áo bên trái) thì thòi ra khỏi quần. Trừ khi bạn đẹp trai như Brad Pitt, kiểu ăn mặc này sẽ khiến bạn trông như phải vội vã chạy ra từ nhà vệ sinh.

Bỏ áo trong quần đúng cách

Và cũng đừng mặc như thế này!

Bỏ áo trong quần rồi lại bỏ ra: nếu như bạn đã quyết định cho áo trong quần, hãy giữ như thế cho tới khi về nhà. Nếu bạn bỏ áo ra và tiếp tục mặc như vậy, trông bạn sẽ thật lôi thôi với vạt áo nhăn nhúm.

Sơvin nhưng không có thắt lưng: Khi bạn cho áo trong quần, toàn bộ phần hông của quần sẽ hiện ra. Do vậy, bạn nên dùng thắt lưng.

Bốn kiểu bỏ áo trong quần hiệu quả

Video hướng dẫn những cách sơ vin hiệu quả

1. Kiểu đơn giản

Đây là cách sơ vin thông dụng nhất: vạt áo cho vào trong quần dài, nhưng trùm lên trên quần lót, và thân áo

Đây cũng là cách mặc quần áo nhanh và tiện nhất: mặc đồ lót, rồi mặc áo và cài khuy, cuối cùng là mặc quần dài ra ngoài cùng. Việc áo nằm trong quần chỉ là hệ quả của quá trình bạn mặc quần áo. Và miễn là quần áo của bạn không quá ngắn hoặc quá rộng, cả bộ đồ trông sẽ không quá xấu.

Nếu như bạn không muốn mất nhiều thời gian, đây là cách đơn giản nhất. Nhưng vẫn cần phải nhắc lại: nó sẽ chỉ đẹp với những chiếc áo vừa vặn, và không đẹp với những trường hợp còn lại. Nếu như bạn không mặc một chiếc áo vừa khít, bạn sẽ cần thêm một chút thời gian để giấu đi lớp vài thừa.

2. Kiểu quân đội

Đây là cách mặc quân phục được dạy trong quân đội. Với cách này, vạt áo sẽ được gấp thành hai vết nhỏ, sau đó mới được đưa vào trong quần, để đảm bảo không có phần áo nào thừa ra trên thân bạn.

Quy trình cho áo vào trong quần với kiểu quân đội như sau: đầu tiên bạn mặc áo và quần, nhưng chưa cài khóa quần. Lấy ngón tay nắm chặt vạt áo, kéo mạnh để lôi hết các phần vải thừa ra. Sau đó giữ bằng ngón cái, gấp phần áo thừa về đằng sau, hơi mạnh tay một chút để áo phẳng và có nếp. Cuối cùng là cho phần vừa gấp vào trong quần, kéo khóa và thắt lưng chặt lại.

Bỏ áo trong quần đúng cách

Quy trình sơ vin kiểu quân đội

Rõ ràng kiểu cho áo trong quần này phức tạp hơn, và bạn có thể phải mất vài lần thử mới làm được. Nhưng một khi bạn đã quen rồi, bạn sẽ thấy nó đơn giản và rất tiện. Kiểu quân đội phù hợp với những chiếc áo dùng vải mềm, dễ gấp. Hãy dùng đến nó khi bạn thấy áo của mình bị rộng ở hai bên hông.

Bỏ áo trong quần đúng cách

Sau khi sơvin xong, áo của bạn nhìn từ trên xuống sẽ như thế này

3. Cho áo bên trong đồ lót

Áo ở đây tất nhiên không phải áo ngoài của bạn, mà là áo lót bên trong. Khi bạn mặc hai lớp áo, áo trong nên là thứ được cho vào trong cùng. Có thể bạn không tin, nhưng mặc như vậy, thay vì hai lớp áo nằm giữa hai lớp quần sẽ khiến bạn thoải mái hơn rất nhiều, và áo ngoài cũng sẽ khó bị tuột ra hơn.

Bỏ áo trong quần đúng cách

4. Biện pháp cuối cùng – dùng dây nịt

Để đảm bảo áo không bao giờ bị tuột ra khỏi quần, bạn có thể sử dụng đến biện pháp cuối cùng, đó là dùng dây nịt để cố định chiếc áo. Một đầu dây được kẹp vào vạt áo của bạn, đầu còn lại sẽ được kẹp vào tất chân. Khi điều chỉnh độ dài hợp lý, dây sẽ căng ra và giữ áo ở trạng thái thẳng.

Bỏ áo trong quần đúng cách

Bạn có thể nghĩ biện pháp này hơi quá đà, nhưng thực ra nó khá thông dụng với những người cần ăn mặc lịch sự, cũng như được sử dụng cho trang phục trong quân đội. Ngoài ra, hiện nay một số phụ kiện cũng có thể thay thế cho dây nịt, như dây lưng hoặc quần lót có thể cố định áo.

Anh Minh

Theo The Art of Manliness

Chủ đề khác