VnReview
Hà Nội

Những vụ trộm tiền tỷ tại nhà máy Samsung Bắc Ninh diễn ra như thế nào?

Bằng nhiều thủ đoạn, nhóm kẻ gian đã đánh cắp các linh kiện điện thoại khiến công ty Samsung Việt Nam thiệt hại hàng tỷ đồng.

Trộm điện thoại Galaxy S3 và linh kiện mắt camera

Ngày 21/8/2012, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được Công văn thông báo về việc Công ty Samsung bị trộm cắp hàng ngàn linh kiện điện thoai Galaxy S3. Tại thời điểm đó, Công ty Samsung có khoảng hơn 22.000 công nhân làm việc 24/24h, ngoài ra còn có một số lượng lớn công nhân thuộc các nhà thầu tham gia xây dựng và công nhân làm việc trong công ty.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện một ổ nhóm 4 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, thực hiện các vụ trộm cắp tài sản tại Công ty Samsung. Các đối tượng khai nhận đã trộm khoảng 1.600 linh kiện mắt camera trên Galaxy S3 và đem bán với giá khoảng 40.000đ/chiếc.

Hàng chục ngàn linh kiện điện tử trị giá hàng chục tỷ đồng bị các đối tượng trộm cắp bán giá rẻ mạt.

Thủ đoạn được kẻ gian sử dụng là giấu linh kiện điện thoại vào trong quần lót. Đến khoảng 17h30 hết ca làm việc, lợi dụng lúc đông công nhân tan ca, chúng đã mang các linh kiện này thoát ra khỏi công ty bán cho một cửa hàng sửa chữa điện thoại bên ngoài.

Đấu tranh khai thác mở rộng các đối tượng trộm cắp trong ổ nhóm trên, Cơ quan công an đã tiếp tục lôi ra ánh sáng một ổ nhóm trộm cắp điện thoại Galaxy S3 trong công ty Samsung. Lần này, các đối tượng lắp đặt, sửa chữa thang máy đã móc nối với nhân viên Công ty Samsung trộm thành công 20 chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3 và bán với giá 8,8 triệu/chiếc.

Đánh cắp hàng ngàn bộ vi xử lý của Galaxy S3

Khoảng tháng 9/2012, Công an tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục triệt phá thành công vụ án trộm cắp linh kiện điện thoại di động do một nhóm công nhân tại nhà máy Samsung Bắc Ninh thực hiện.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã tách cuộn linh kiện điện thoại Galaxy S3để bán. Cứ tách được một cuộn linh kiện điện thoại, nhóm kẻ gian sẽ bán được 15 triệu đồng. Đã có hơn 2000 linh kiện loại chip nguồn có mã 2CPOWER 1203-006851, 4000 linh kiện loại chip nguồn có mã 2CPOWER 1203-006851 bị trộm cắp và được các đối tượng mang đi bán với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Các đối tượng sa lưới mới biết rằng trị giá số tài sản thiệt hại mà chúng gây ra vô cùng lớn.

Đặc biệt, đối tượng Trần Văn Quang khai nhận đã trộm trót lọt được 14.000 bộ vi xử lý chip điện thoại Galaxy S3 và bán được khoảng 280 triệu đồng. Trong vụ án này, các đối tượng tham gia trộm cắp, tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành khác nhau, khi bị phát hiện thì đều bỏ trốn gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt đối tượng.

333 bản mạch của Galaxy S5 bị lấy trộm

Ngày 10/4/2014, hai công nhân của Công ty điện tử Samsung đã lấy trộm 2 chiếc điện thoại Galaxy Mega chưa hoàn chỉnh và 1 điện thoại Galaxy S4. Ngày 14/4, 2 chiếc điện thoại chưa hoàn chỉnh và 20 bản mạch điện tử của Samsung Galaxy S5 tiếp tục bị đánh cắp, tuy nhiên khi tẩu tán tang vật ra ngoài thì hai đối tượng đã bị phát hiện bắt giữ.

Tang vật bị thu giữ tại cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã lợi dụng thời gian trước và sau giờ ăn trưa, trong xưởng ít người để lấy cắp các bản mạch (PBA) của điện thoại Samsung Galaxy S5 rồi đi vào nhà vệ sinh cất giấu. Để có thể đi qua cửa từ mà không bị bảo vệ phát hiện, các đối tượng đã dùng giấy vệ sinh quấn các bản mạch rồi nhét dưới đế giày có mũi kim loại để khi máy từ báo thì bảo vệ không nghi ngờ.

Mỗi lần trộm cắp, các đối tượng thường lấy từ 8 - 12 sản phẩm, giấu trong tủ đồ cá nhân. Khi số lượng nhiều, các đối tượng sẽ chuyển lại cho lái xe của công ty chuyên chuyển hàng cho Samsung Electro Mechanics Việt Nam để mang ra ngoài tiêu thụ với giá 4,4 triệu đồng một sản phẩm. Và chỉ trong vòng hơn 1 tháng, các đối tượng đã trộm cắp 333 bản mạch trị giá lên tới trên 800 triệu đồng.

GL

Chủ đề khác