VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đuối lý tại họp báo vụ giàn khoan HD 981

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua, ngày 8/5, Trung Quốc tuyên bố tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc 171 lần nhưng lại không thể cung cấp hình ảnh hoặc số tàu Trung Quốc hộ tống giàn khoan HD 981.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, một quan chức bộ Ngoại giao Trung Quốc nói quyết định triển khai giàn khoan khổng lồ bán chìm HD 981 là một phần trong hoạt động thăm dò khai thác bình thường của Trung Quốc trong khu vực này đã từ nhiều năm nay.

"Chúng tôi rất sốc với những hành động cản trở của Việt Nam", ông Dị Tiên Lương, Vụ trưởng Vụ biên giới và hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Ông Dị cho biết từ ngày 3-7/5, tàu của Việt Nam đã đâm vào tàu của Trung Quốc 171 lần. Ông ta yêu cầu các tàu Việt Nam rút khỏi khu vực gần nơi giàn khoan Trung Quốc đang cố gắng hoạt động.

Hình ảnh rõ ràng tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam, đâm vào tàu Việt Nam nhưng Trung Quốc trơ trẽn tuyên bố tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần

Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam

tàu Việt Nam bị đâm

Hình ảnh rõ ràng tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam, đâm vào tàu Việt Nam nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn tuyên bố tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần

Tuy nhiên, Wall Street Journal cho biết ông Dị đã không thể trả lời câu hỏi liệu có thủy thủ Trung Quốc nào bị thương trong các vụ đâm tàu. Đồng thời, ông ta còn nói không thể cung cấp số tàu Trung Quốc đang hiện diện ở khu vực giàn khoan HD 981. Ông ta nói hải quân Trung Quốc không tham gia vào vụ việc này.

Còn theo Tân Hoa Xã, các tàu Trung Quốc chỉ là tàu dân sự và tàu chính phủ trong khi phía Việt Nam có nhiều tàu trang bị vũ khí đưa đến hiện trường. Phía Trung Quốc cũng phát hiện người nhái Việt Nam cách tàu Trung Quốc khoảng 5 mét, giăng lưới và các vật thể lớn dưới nước để cản trở tàu Trung Quốc.

Theo phản ánh của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại Bắc Kinh, trong buổi họp báo này, phía Trung Quốc không đưa ra được hình ảnh nào làm bằng chứng chứng minh cho chỉ trích của nước này về việc "tàu Việt Nam quấy nhiễu tàu Trung Quốc".

Mặc dù được các phóng viên hỏi đi hỏi lại nhiều lần, nhưng đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như đại diện Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) không giải thích được tại sao nước này phải điều đến hơn 80 tàu các loại để hộ tống một giàn khoan, trong khi bình thường chỉ cần 3 đến 4 tàu phục vụ là đủ.

Trước câu hỏi việc lực lượng chức năng của nước này dùng vòi rồng và cho tàu công vụ tấn công tàu Việt Nam có phải là hành vi ức hiếp thô bạo hay không và Trung Quốc đã điều bao nhiêu tàu đến khu vực giàn khoan HD 981, trong đó có bao nhiêu tàu hải quân, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ra lúng túng, cố tình né tránh câu trả lời.

Tại cuộc bọp báo, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm muốn giải quyết tình hình hiện nay thông qua đối thoại đàm phán.

Thanh Xuân

Chủ đề khác