VnReview
Hà Nội

Một website Việt đã bị SOPA 'đe dọa'?

Một trang web chia sẻ e-book miễn phí phổ biến Việt Nam là thuvien-ebook đã đóng cửa "để sửa chữa các sự cố kỹ thuật" kể từ ngày 25/1 đến nay.

ngăn chặn Sopa

Thư viện Ebook đóng cửa các tủ sách được cho là có liên quan đến dự luật chống vi phạm bản quyền của Mỹ Sopa

Thư viện Ebook (thuvien-ebook.com) là một website để người dùng thảo luận, chia sẻ sách thuộc các định dạng phổ biến như .prc, .epub, .pdf… Đáng chú ý là website cũng cung cấp các link tải về hoặc cho phép tải về trực tiếp sách tiếng Anh đủ các loại, từ kiến thức phổ thông cho đến tiểu thuyết, sách tin học…

Kể từ ngày 25/1 đến nay, hơn 740.000 thành viên website này thấy nhiều mục (Tủ sách) cho phép tải sách về đã biến mất cùng với thông báo ngắn gọn của Ban quản lý website trong cùng ngày là "tạm thời đóng khu vực các tủ sách trong Thư viện Ebook để sửa chữa các sự cố kỹ thuật và sẽ mở lại ngay khi có thể".

Tuy nhiên, cho đến nay, Thư viện Ebook vẫn chưa khắc phục xong "sự cố kỹ thuật". Trong khi đó, chính tại một chủ đề thảo luận, một số thành viên cho rằng "sự cố kỹ thuật" ở đây chính là hai dự luật ngăn chặn vi phạm bản quyền trên mạng (Sopa) và dự luật về sở hữu trí tuệ (Pipa) của Mỹ.

Hai dự luật này đang bị chính dư luận Mỹ cũng như các công ty Internet lớn của Mỹ phản đối vì chúng cho phép chính phủ Mỹ kiểm duyệt các website nước ngoài và đánh sập những website nước ngoài (có tên miền quốc tế) bị kết tội vi phạm bản quyền hay sở hữu trí tuệ, mà điều này được cho là sẽ đe dọa đến sự tồn vong của Internet.

Mặc cho dư luận phản đối, chính quyền Mỹ đã ra tay hạ gục website Hong Kong Megaupload, một website chia sẻ file phổ biến nhất thế giới và bắt các nhà sáng lập, điều hành website này. Megaupload bị cáo buộc làm thiệt hại cho các chủ nắm giữ quyền tác giả phim ảnh, sách và các nội dung số khác đến 750 triệu USD.

Tuy chưa có xác nhận chính thức từ Thư viện Ebook liệu việc đóng cửa phòng sách liên quan gì đến việc Mỹ ngăn chặn vi phạm bản quyền hay không nhưng có vẻ giữa chúng có những mối liên hệ. Website này cung cấp tải sách miễn phí, đóng cửa ngay sau khi Megaupload bị đánh sập (hôm 20/1) và đến nay vẫn án binh bất động.

Ngoài Thư viện Ebook, một website chia sẻ file phiên bản tiếng Việt phổ biến khác từ đầu năm nay đã thay đổi chính sách tải về. Trước đây, mọi người dùng Internet có thể tải file tự do từ 4shared.com. Nhưng đến nay, nếu muốn tải về tự do từ trang web này, yêu cầu đăng ký thành viên là bắt buộc.

Nam Anh

Chủ đề khác