VnReview
Hà Nội

Trung Quốc không di chuyển giàn khoan, thêm 2 tàu chiến

Theo thông tin mới nhất, tàu Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam, rượt đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Dư luận trong nước và quốc tế tiếp tục lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ hoạt động trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Dưới đây là tổng hợp cập nhật từ các báo thông tin diễn biến xung quanh vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu vào hoạt động trái phép tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

VnExpress: Việt Nam vẫn duy trì lực lượng

Sáng 9/5, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh - tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng chấp pháp tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Việt Nam sẽ giữ vững quan điểm bảo vệ chủ quyền và không nổ súng trước.

Tuổi trẻ: Xuất hiện hai tàu chiến Trung Quốc

Trung Quốc duy trì nguyên số lượng các loại tàu và máy bay tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Không những vậy, các tàu Trung Quốc tiếp tục va chạm, kè chặn tàu của Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.;

Trong ngày 8/5, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 và tàu hộ vệ tên lửa 534 của Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan HD 981. Các tàu này thường xuyên cản trở tàu CBS 8003 của Cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ.

Pháp luật TP. HCM: Giàn khoan HD 981 không di chuyển

Ngày 8/5, Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân (đóng tại Quân cảng Đà Nẵng), cho biết hiện các tàu hư hỏng của lực lượng cảnh sát biển đã được đưa vào sửa chữa và các tàu khác đã được tăng cường ra để tiếp tục đấu tranh buộc các tàu và giàn khoan HD-981 của Trung Quốc (TQ) rút khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

"Tình hình hôm nay vẫn chưa có chuyển biến gì nhiều. Chúng ta vẫn tiếp tục đấu tranh buộc họ rút nhưng họ vẫn bám trụ. Giàn khoan của họ vẫn ở vị trí cũ và không di chuyển. Việc đấu tranh này sẽ cần thêm một thời gian nữa", Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết cho hay.

Hai tàu cảnh sát biển mang số hiệu CSB-4033 và CSB-2012 sau khi bị tàu Trung Quốc đâm, va hư hỏng đã được đưa vào khu vực vịnh Đà Nẵng để nhà máy của Tổng Công ty Sông Thu (thuộc Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) gấp rút sửa chữa. Công việc được tiến hành rất khẩn trương với rất nhiều tốp cán bộ, thợ kỹ thuật, thợ hàn, thợ máy... thay ca nhau liên tục làm việc. Mặc dù thời tiết tại TP. Đà Nẵng u ám và có mưa nhưng các công nhân vẫn bất chấp thời tiết, dựng bạt để sửa chữa. Trong lúc các tốp công nhân, thợ máy đang trực tiếp sửa thì đã có những tốp công nhân khác ngồi sẵn sàng vào ca thay ngay như chạy đua với thời gian. Công trường sửa chữa hai tàu cảnh sát biển rất hối hả.

TTXVN: Ngư dân Lý Sơn mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Sáng 9/5, ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải và An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức phản đối hành động Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam.

Ngư dân Lý Sơn nói riêng và cả nước nói chung đề nghị Trung Quốc tôn trọng lãnh hải của Việt Nam. Đại diện cho ngư dân huyện đảo, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn nhấn mạnh: Chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là không thể chối cãi. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng, rút phương tiện, tàu và máy móc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam.

Vietnam Plus: Hội luật gia Việt Nam phản đối Trung Quốc

Khẳng định Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế khi hạ đặt giàn khoan HD981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam, chiều 9/5, Hội Luật gia Việt Nam đã chính thức đưa ra Tuyên bố kịch liệt phản đối hành động này.

Quân đội nhân dân: EU đặc biệt quan ngại

Ngày 8/5 (giờ Brussells), người phát ngôn của Đại diện cấp cao về chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó chủ tịch Ủy Ban châu Âu đã ra tuyên bố nhấn mạnh quan ngại về những diễn biến gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến việc di chuyển giàn khoan HD-981 của Trung Quốc. EU đặc biệt quan ngại rằng, những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến môi trường an ninh trong khu vực, như đã được thể hiện trong các báo cáo về vụ va chạm gần đây giữa các tàu của Việt Nam và Trung Quốc.

Thanh Niên: Kịp thời động viên lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam

Chiều 8/5 tại Tổng công ty Sông Thu (TP.Đà Nẵng), Báo Thanh Niên đã trao 200 triệu đồng cho cán bộ chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 4033 và 2012 vừa trở về đất liền sau khi bị hư hại do tàu Trung Quốc tấn công. Trong thời gian tới, Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục trao tặng tận tay các kiểm ngư viên bị thương số tiền 60 triệu đồng khi tàu về đất liền.

Nhiều độc giả và cộng đồng mạng cũng kêu gọi chung tay ủng hộ các chiến sỹ và ngư dân đang trực tiếp đấu tranh với hành vi ngang ngược xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Thanh Xuân

Chủ đề khác