VnReview
Hà Nội

Báo TQ: Việt Nam "lấy cớ bôi bẩn hình ảnh Trung Quốc"

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm qua, 11/5, đăng bài bình luận, trong đó cáo buộc: ngoài cố gắng phá hoại hoạt động khai thác dầu khí của Trung Quốc, Việt Nam còn đang sử dụng sự kiện này như một cái cớ để bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trên thế giới nói chung.

Ảnh tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm rách

Ảnh tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm rách, vậy mà hãng tin nhà nước Trung Quốc còn lu loa Trung Quốc đã hết sức kiềm chế trước hành động khiêu khích của tàu Việt Nam

Thời điểm bài xã luận này được xuất bản là sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu với lời lẽ đanh thép lên án hành động đưa giàn khoan nước sâu của Trung Quốc vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar ngày 11/5/2014.

Bài bình luận của Tân Hoa Xã lặp lại luận điệu vu cáo Việt Nam đưa 36 tàu, gồm cả tàu chiến vào vùng biển gần giàn khoan của Trung Quốc để quấy nhiễu hoạt động khoan khai thác, cố tình đâm vào các tàu Trung Quốc đến 171 lần, sử dụng người nhái và lưới đánh bắt cá rách, vật thể lớn cản trở dưới nước. Phía Việt Nam, tất nhiên, đã tạo ra một câu chuyện hoàn toàn khác, vẽ ra các cáo buộc, đổ lỗi cho Trung Quốc, thổi phồng "mối đe dọa Trung Quốc đã lỗi thời" và khuấy động sóng ở biển Đông vốn đã không yên bình.

Bài viết cáo buộc Việt Nam ngoài cố gắng phá hoại hoạt động khai thác dầu khí của Trung Quốc còn sử dụng sự việc này như một cái cớ để bôi bẩn hình ảnh Trung Quốc trong cộng đồng ASEAN và thế giới nói chung.

Ngoài ra, bài viết với giọng điệu "đàn anh" hăm dọa: Trung Quốc, "là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có trách nhiệm trong công việc của khu vực thế giới". Và "sẽ có lợi với những người chơi trong khu vực chấm dứt khiêu khích và gia tăng căng thẳng chỉ đơn giản vì Trung Quốc là một hàng xóm lớn".

"Ngay như sự việc giàn khoan dầu khí này đã cho thấy, Trung Quốc đang duy trì kiềm chế tối đa, không muốn thấy bất cứ xung đột không cần thiết nào phát sinh từ sự ngờ vực vô căn cứ".

Bài bình luận này sau đó được các trang Sina, China Daily... đăng lại nhưng không nhận được sự hưởng ứng hay phản hồi nào từ độc giả của các báo này, trong khi đó nó càng dâng cao nỗi tức giận trong cộng đồng mạng Việt Nam.

Bức xúc với bài viết này, GS. Jonathan London, người Mỹ đang dạy học môn xã hội học chính trị và sự phát triển học tại đại học thành thị Hong Kong (City University of Hong Kong) đã đăng status ngắn gọn trên Facebook của mình: "Chính Bắc Kinh làm xấu hình ảnh Trung Quốc".

Đồng tình với giáo sư, Facebooker Le Na Morgoun viết: "Từ lâu rồi, Trung Quốc tự bôi bẩn mình, bằng chủ nghĩa bá quyền gây hấn thường xuyên liên tục với các quốc gia láng giềng, bằng sản phẩm rẻ nhưng độc hại, bằng việc chính nhân dân Trung Quốc bị đàn áp... Trung Quốc không đẹp trong mắt bất kỳ ai". Còn thành viên Luong Quoc Phuong viết: "China không biết xấu vì nó đã quá xấu trong con mắt của thế giới".

Và thực tế cho thấy không ai làm bẩn hình ảnh Trung Quốc hơn chính chính quyền Trung Quốc; khi dư luận quốc tế từ nhiều ngày nay đã bày tỏ sự quan ngại trước hành động khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông.

Bài liên quan:

Trung Quốc đuối lý tại họp báo vụ giàn khoan HD 981

Thanh Xuân

Chủ đề khác