VnReview
Hà Nội

Việt Nam, Philippin thảo luận về sự hung hăng của Trung Quốc

Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Philippin được cho là sẽ thảo luận về vấn đề Trung Quốc vi phạm các vùng đặc quyền kinh tế biển khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Manila dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về Đông Á hôm nay, ngày 21/5/2014.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: AP

Theo báo Philippin Philstar, nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ thăm và làm việc ở Manila 3 ngày. Trong nghị trình, dự kiến tổng thống Aquino và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chia sẻ về những hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông.

Thư ký văn phòng Tổng thống Philippin cho biết việc các nhà lãnh đạo sẽ trao đổi thông tin về kinh nghiệm mỗi nước trong việc đối phó với các vấn đề trên biển Đông là hợp lý. Và Philippin cũng đang nóng lòng chờ đợi thông tin kết quả thu được từ các cuộc thảo luận này.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra ở Myanmar, cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino đã lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố cách ứng xử của các bên ở biển Đông và luật pháp quốc tế.

Trong khi người Philippin đang đề cao cảnh giác trước việc Trung Quốc tái khẳng định đồng thời tiến hành các dự án xây dựng trên rạng san hô Mabini - một phần của Kalayaan - thì Việt Nam cũng phải đối phó với việc giàn khoan nước sâu khổng lồ của Trung Quốc tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đồng thời dùng cả tàu quân sự cùng nhiều tàu hải giám, thậm chí tàu cá ngăn chặn các tàu chấp pháp và tàu cá Việt Nam.

Phía Philippin đã bắt giữ các ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt cá trái phép trong phạm vi chủ quyền của họ. Bất chấp sự hăm dọa của Trung Quốc, Bộ trưởng Tư pháp Philippin cho biết vụ án các ngư dân Trung Quốc vẫn sẽ được tiến hành theo đúng thủ tục pháp lý của Philippin. Trong khi đó, Việt Nam tỏ thái độ rõ ràng, kiên quyết đòi Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Dự kiến, tổng thống Aquino và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra thông cáo chung; lúc 5:40 chiều nay, ngày 21/5. Còn liệu tuyên bố chung có đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc hay không "sẽ phụ thuộc vào cuộc thảo luận sắp diễn ra".

Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippin – hai nạn nhân của hành động gây hấn của Trung Quốc – thu hút được sự quan tâm của Trung Quốc. Trong bài xã luận xuất bản trước cuộc gặp này, tờ báo Global Times của Trung Quốc lên giọng "cá lớn" rằng Hà Nội và Manila đang bị sử dụng như con chốt trong trò chơi chính sách bên miệng hố chiến tranh của Washington với Bắc Kinh và rằng cả hai nước sẽ phải cam chịu sự thất vọng.

"Tư duy tự mãn của Hà Nội và Manila chỉ là một sự phản ánh tầm nhìn hạn hẹp của họ. Một vài phát biểu của ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ khó có thể tạo sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung. Những thành kiến của Washington ở biển Đông đang ngày càng trở nên rõ rệt khi Trung Quốc ngày càng mạnh hơn, do đó thái độ của ông Kerry như vậy không có gì ngạc nhiên", bài báo viết.

Mặc dù bài đăng trên tờ báo của Đảng cộng sản Trung Quốc này vẫn giữ giọng điệu ta đây của kẻ chuyên đi bắt nạt người yếu, nhưng rõ ràng Bắc Kinh không thể không theo dõi sát sao từng động thái của Việt Nam và Philippin, nhất là khi hai quốc gia này ngồi lại với nhau, đồng tâm hiệp lực.

Thanh Xuân

Chủ đề khác