VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lý giải nguyên nhân giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển

Các nhà chức trách Việt Nam đã phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 đã di dời khỏi vị trí cũ, tiến về gần đảo Tri Tôn nhưng vẫn còn ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển về phía gần đảo Tri Tôn

Giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển về phía gần đảo Tri Tôn để thực hiện "giai đoạn hai" thăm dò và khai thác

Trả lời phóng viên VnExpress, Tư lệnh Cảnh sát biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, sáng nay ngày 27/5, "Giàn khoan được di chuyển với tốc độ khoảng 4 hải lý một giờ, hiện vẫn; trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam". Còn ông Hà Lê, Cục Phó Cục Kiểm ngư khẳng định, việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan ngày càng rõ ràng hơn, nhưng đơn vị vẫn chưa xác định được khoảng cách so với vị trí ban đầu. 

Giàn khoan Hải Dương 981 đang tiến về phía đảo Tri Tôn

Giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển về phía đảo Tri Tôn

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm nay cũng xác nhận về sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Trong bản tin đăng lúc 10 giờ sáng có viết: thứ Ba (ngày 27/5), Công ty dịch vụ dầu khí COSL, một công ty con thuộc tập đoàn khai thác dầu khí ngoài khơi Trung Quốc CNOOC, đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của việc thăm dò và khai thác dầu khí ở ngoài khơi đảo Tri Tôn. Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Theo thông cáo của công ty này được Tân Hoa Xã trích dẫn, như kế hoạch đã được định trước, hoạt động thăm dò đã chuyển tới một vị trí khác để tiến hành giai đoạn 2. Công ty cho biết đã thu được dữ liệu địa chất liên quan trong giai đoạn thăm dò đầu tiên. Giàn khoan Hải Dương 981 đã bắt đầu hoạt động trái phép tại vùng biển Việt Nam từ ngày 2/5/2014 và dự kiến hoàn thành nhiệm vụ vào ngày 15/8.

Thanh Xuân

Chủ đề khác