VnReview
Hà Nội

Tòa quốc tế hạn cho Trung Quốc phải phản hồi

Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đã hạn cho Trung Quốc 6 tháng để phản hồi những tuyên bố pháp lý của Philippines liên quan đến những tranh chấp giữa hai nước này về biển Đông. Hồi tháng Ba năm nay, Philippines đã nộp văn kiện dài 4 nghìn trang lên PCA ở Hague (Hà Lan), yêu cầu tòa án xử "đường chín đoạn" mà Trung Quốc tự nhận, chiếm đến 75% diện tích biển Đông.

Trung Quốc bị kiện vì đường chín đoạn chiếm gần hết biển Đông

Philippines kiện đường chín đoạn của Trung Quốc ăn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý quốc gia này

Theo báo Anh Financial Times, Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện. Nhưng tòa vẫn cho họ đến hạn ngày 15/12 tới đây để nộp văn kiện biện hộ, nhấn mạnh bổn phận của tòa là để "mỗi bên có đầy đủ cơ hội để được lắng nghe và trình bày".

Financial Times nhận xét gần đây Trung Quốc gây ra tranh chấp lãnh hải ở khắp châu Á, đặc biệt với Việt Nam và Trung Quốc về biển Đông và với Nhật Bản về biển Hoa Đông. Sau một loạt cuộc đối đầu với tàu Trung Quốc, Philippines đã tiến về phía trước với việc lôi Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế.

Tòa Trọng tài quốc tế là một trong bốn cơ quan phân xử các vụ việc liên quan đến Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (Unclos). Mặc dù Trung Quốc là một trong 160 quốc gia ký kết vào Công ước này nhưng chính quyền nước này rất trơ trẽn khi nói rằng những tranh chấp trên biển Đông là ngoại lệ bởi vì năm 2006 họ đã có một tuyên bố với Liên Hợp Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn phản đối và từ chối tham gia vụ kiện này.

Thanh Xuân

Chủ đề khác