VnReview
Hà Nội

Trung Quốc từ chối bảo vệ tuyên bố chủ quyền biển Đông của mình trước tòa LHQ

Trung Quốc đã từ chối bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông trước một tòa án của Liên Hợp Qiốc bởi vì chính quyền nước này không công nhận tòa trọng tài quốc tế xử vụ tranh chấp của nước này với Philippines.

Đường chín đoạn

Theo hãng tin Bloomberg, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Trung Quốc không thay đổi quan điểm rằng sẽ không chấp nhận và không tham gia vụ kiện liên quan đến Philippines.

Mới đây, Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc đã tuyên bố hạn cho Trung Quốc trong vòng 6 tháng phản hồi đơn kiện của Philippines nộp hồi tháng Ba vừa qua, kiện đường chín đoạn của Trung Quốc trên biển Đông đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ.

Cho đến nay, Trung Quốc đã từ chối bất kỳ nỗ lực quốc tế nào để giải quyết tranh chấp, khăng khăng rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này phải được Trung Quốc và Philippines tổ chức trực tiếp.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã "lên cơ bắp" quân sự và kinh tế để đòi chủ quyền của mình ở các vùng biển có thể giàu tài nguyên và dự trữ năng lượng. Trung Quốc đã tuyên bố phần lớn biển Đông là của mình theo bản đồ "đường chín đoạn", lần đầu tiên được xuất bản năm 1947. Đường chín đoạn này mở rộng hàng trăm hải lý xuống phía nam từ đảo Hải Nam của Trung Quốc tới vùng biển xích đạo ngoài khơi bờ biển Borneo - một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất trên thế giới.

Thanh Xuân

Chủ đề khác