VnReview
Hà Nội

G7 quan ngại sâu sắc về những căng thẳng trên biển Đông

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp G7 hôm nay ra tuyên bố họ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng đang diễn ra trên biển Đông và biển Hoa Đông.

G7

Các nhà lãnh đạo G7 đang họp ở Brussels (Bỉ) cảnh báo chống lại bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào ở khu vực này, nơi mà Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh về việc ngày càng gia tăng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương của bên nào hòng khẳng định chủ quyền lãnh thổ thông qua việc đe dọa, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực", trích tuyên bố G7.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ các yêu sách về lãnh thổ và theo đuổi các biện pháp hòa bình theo quy định của luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp".

Tuyên bố của G7 không chỉ đích danh quốc gia nào nhưng hồi tháng Năm, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Trung Quốc có "những hành động gây mất ổn định" ở biển Đông sau khi tàu chấp pháp Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu chấp pháp Việt Nam, ngăn chặn xua đuổi ngư dân Việt Nam và thậm chí đánh chìm tàu cá của Việt Nam.

Các nước G7 gồm Mỹ, Anh, Canada, Nhật, Pháp, Ý và Đức.

Thanh Xuân

Theo AFP

Chủ đề khác