VnReview
Hà Nội

Họp báo quốc tế: Trung Quốc hành xử hết sức thô bạo, manh động

Buổi họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông diễn ra tại Nhà khách Chính phủ (Hà Nội)... Thông tin từ cuộc họp báo, từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan đến nay, các tàu của nước này đã đâm va, gây hư hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Họp báo quốc tế lần 4 về tình hình biển Đông

Họp báo quốc tế lần 4 về tình hình biển Đông. Ảnh: Dân trí

Chủ trì họp báo có ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia; ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT); ông Lê Hải Bình - Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu thông báo về tình hình thực địa tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Những hình ảnh mới nhất cập nhật từ thực địa được trình chiếu trong họp báo.

16h7', ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ;mở đầu cuộc họp báo, nêu quan điểm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc suốt hơn 1 tháng qua, bỏ qua những quy định của Công ước luật Biển, bỏ qua dư luận quốc tế. Một tháng qua, Việt Nam đã kiên trì các hoạt động trao đổi, tiếp xúc với Trung Quốc, kiên trì các biện pháp hòa bình để đấu tranh với Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc chỉ tiếp tục hành động ngang ngược hơn, bạo liệt hơn, đe dọa đến an toàn tính mạng của người dân Việt Nam, hòa bình, an ninh trong khu vực.

16h12', Ông Trần Duy Hải trình bày, trên thực địa, TQ có những hành động leo thang mới, mở rộng vùng hoạt động của giàn khoan, di chuyển đến vị trí mới nằm sâu 60 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc cũng huy động nhiều tàu, có ngày tới 140 tàu để bảo vệ giàn khoan, trong đó có nhiều tàu quân sự như tàu hộ vệ tên lửa, tàu quét mìn…

Việc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam cách giàn khoan 17 hải lý làm cho tình hình hết sức nghiêm trọng. Các tàu của Trung Quốc cũng ngăn cản các tàu Việt Nam đến cứu hộ tàu cá bị đâm chìm này.

Hành động này của Trung Quốc gây căng thẳng trầm trọng thêm trên khu vực. Phía Việt Nam ngày 2/6 đã gửi tiếp một công hàm (lần thứ 3) yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm, rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam, không tái diễn hành vi vi phạm, giải quyết hậu quả vụ việc qua đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, đến thời điểm này Trung Quốc vẫn không có hồi đáp những công hàm đã gửi của Việt Nam.

16h17', Ông Ngô Ngọc Thu tổng hợp tình hình diễn biến tình hình trong 1 tháng qua. Thời điểm đầu tiên Trung Quốc đặt giàn khoan cách đảo Tri Tôn 17 hải lý, cách đảo Lý Sơn 20 hải lý, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan sau đó có lùi về hướng đông nam nhưng vẫn nằm sâu gần 60 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc sử dụng cả tàu cá vỏ sắt khối lượng giãn nước 400-500 tấn quần đảo cả khu vực. Trung Quốc cũng đưa 6 loại tàu chiến vào hạng hiện đại của nước này tới khu vực. Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động máy bay các loại hoạt động thường xuyên trong khu vực (máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, máy bay tuần tiễu biển…). Ngày cao điểm 27/5, Trung Quốc dùng 9 chiếc máy bay để hộ tống giàn khoan di chuyển đến khu vực hạ đặt mới.

Trung Quốc tổ chức nhiều vòng bảo vệ giàn khoan, vòng 1 trong khoảng 1-2 hải lý là tàu vận tải hạng nặng, vòng 2 là tàu hải giám, hải cảnh, vòng 3 là tàu chiến và tàu cá. Trung Quốc chia tàu thành các nhóm thường xuyên bám sát các tài Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam.

Khi thấy tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư áp sát thì Trung Quốc lập tức cho tàu quây đến tấn công, ngăn chặn tàu Việt Nam làm nhiệm vụ. Ngoài tổ chức đâm va và phun nước, Trung Quốc còn sử dụng thiết bị sóng âm tần phát về phía tàu Việt Nam, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý những người trên tàu.

Thời gian từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan đến nay, các tàu của nước này đã đâm va, gây hư hỏng cho tổng số 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam (7 tàu Kiểm ngư, 5 tàu Cảnh sát biển). Một tàu Trung Quốc đã đâm thẳng tàu CSB 2016 của Việt Nam làm thủng 4 chỗ trên thân tàu, đặc biệt nguy hiểm vì chỉ cần thấp hơn chút nữa sẽ làm nước tràn vào, gây chìm tàu.

16h28', Ông Ngô Ngọc Thu thuyết minh clip do Cảnh sát Biển ghi lại tại hiện trường khu vực giàn khoan. Các tàu Trung Quốc đã tiến hành đâm va vào tàu 2016 của Việt Nam. Một tàu Hải cảnh 26105 của Trung Quốc cũng hiện ra với hành động đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Dù tàu cảnh sát biển Việt Nam đã tăng tốc để lạng tránh nhưng tàu Trung Quốc vẫn hung hãn lao thẳng tới đâm vào.

Các chiến sĩ trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam sau đó đã phải sửa chữa, trám tạm vào chỗ thủng rất thấp, sát mực nước biển trên thân tàu để tránh cho con tàu khỏi bị chìm.

16h26', Ông Thu cho biết thêm, về phía Việt Nam, chúng ta chỉ đưa ra một số lực lượng hạn chế để đấu tranh với Trung Quốc. Tàu Việt Nam đã thực hiện việc tuyên truyền vận động Trung Quốc rút bỏ giàn khoan. Ngoài ra Việt Nam không sử dụng biện pháp khác trên thực địa. Mặc dù bị ngăn chặn nhưng lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn rất kiên trì, kiềm chế đấu tranh và vẫn thể hiện sự có mặt của mình trên thực địa.

16h30', Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) trình bày về hoạt động của lực lượng Kiểm ngư trên thực địa. Đến thời điểm này đã có 19 tàu Kiểm ngư bị đâm, va gây hư hỏng, làm 12 Kiểm ngư viên bị thương. Việc Trung Quốc uy hiếp và đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng trên biển được ông Thu nhận định là hết sức nghiêm trọng. Thực tế đã có 12 tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở đe dọa và hành xử hết sức thô bạo.

"Hành động của tàu Trung Quốc rất manh động, thể hiện rõ mục đích đâm đến chìm tàu cá Việt Nam nên đã bám đuổi quyết liệt, đâm liên tiếp vào tàu Việt Nam", ông Lê nhấn mạnh.

Ông Lê khẳng định Kiểm ngư Việt Nam vẫn cương quyết bám biển, theo sát tình hình để bảo vệ ngư dân Việt Nam hành nghề hợp pháp trên biển.

Clip được trình chiếu sau đó, ông Lê chỉ rõ, tàu cá Việt Nam rất nhỏ bé so với tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc đâm liên tiếp 4 nhát, đâm đến cùng khi tàu Việt Nam lật chìm mới thôi. Đây là những bằng chứng cho thấy tàu Trung Quốc hoàn toàn chủ động trong hành vi ngang ngược, vô nhân đạo này.

Đằng sau tàu này còn có một tàu Hải cảnh của Trung Quốc đi kèm, cắt ngang mặt tàu Kiểm ngư Việt Nam khi tàu Kiểm ngư cố tiếp cận để cứu tàu và ngư dân Việt Nam bị chìm.

Trong khi đó, tàu Kiểm ngư Việt Nam luôn dùng các biện pháp rất hòa bình để đấu tranh với tàu Trung Quốc. Các tàu Trung Quốc thì bất chấp và ngang ngược, chủ động tấn công tàu cá và tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam.

Mỗi khi tàu lực lượng chấp pháp Việt Nam tiến gần giàn khoan 7-8 hải lý thì đồng loạt các tàu của Trung Quốc quây, vây chặt, phun nước và lao vào đâm va dữ dội.

16h41', Cuộc họp báo chuyển sang nội dung hỏi đáp. Báo Tiền Phong đặt vấn đề, giàn khoan Trung Quốc đã được di chuyển nhiều lần. Mục đích di chuyển giàn khoan của Trung Quốc là gì? Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam giải đáp, việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan sau lần hạ đặt đầu tiên, việc định vị giàn khoan vào đúng vị trí để có thể khoan được là chuyện bình thường. Lần di chuyển gần đây vị trí của giàn khoan là ổn định và vẫn đang nằm sâu trong vùng biển Việt Nam.

Ông Hà Lê, đại diện Kiểm ngư Việt Nam nhấn mạnh, các tàu Trung Quốc tấn công đều hướng đến tàu cá Việt Nam đang hoạt động khai thác bình thường, hợp pháp trên vùng biển Việt Nam. Những hành động này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hải sản, đe dọa đến tính mạng, tài sản của ngư dân và Kiểm ngư Việt Nam cực lực phản đối hành động này.

16h46', Một phóng viên Mỹ đặt câu hỏi, Việt Nam có kỳ vọng nước Mỹ có tác động gì đến vấn đề trên biển của Việt Nam? Ông Lê Hải Bình trả lời, việc duy trì an ninh trên biển là trách nhiệm của mọi quốc gia. Hoa Kỳ là một nước lớn trên thế giới và trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ có những tiếng nói mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề ở khu vực thông qua luật pháp quốc tế.

(Còn tiếp)

Theo Dân trí

Chủ đề khác