VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lu loa Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 1.200 lần

Trong khi cả thế giới biết Trung Quốc hành xử hung hãn trên biển Đông như thế nào thì chính quyền Bắc Kinh vẫn trơ trẽn đổi trắng thay đen, thông báo với thế giới như thể mình là nạn nhân bị Việt Nam bắt nạt.

Một tàu kiểm ngư của Việt Nam đang bị hai tàu Trung Quốc bám theo

Một tàu kiểm ngư của Việt Nam đang bị hai tàu Trung Quốc bám theo hôm 27/5. Ảnh: Asahi Shimbun

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên biển

Cho đến tận hôm qua, thứ Năm ngày 5/6, Trung Quốc công bố với báo chí rằng phía Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc đến 1.200 lần, thả nhiều vật nổi và chướng ngại vật lớn trên biển.

Hãng tin Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời một câu hỏi liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981 trong buổi họp báo hôm qua tại Bắc Kinh, rằng hành động nói trên của Việt Nam "đã hiển nhiên xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc; đe dọa sự an toàn của ngư dân và cơ sở vật chất của Trung Quốc; vi phạm luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế; đe dọa sự tự do và an toàn hàng hải trong vùng biển này".

"Sau khi tiến hành các cuộc phá rối mạnh mẽ giai đoạn một, phía Việt Nam đã tiếp tục triển khai một số lượng lớn tàu, bao gồm các tàu có trang bị vũ khí để làm gián đoạn giai đoạn hai (của giàn khoan Hải Dương 981) kể từ ngày 27/5", Hồng Lỗi nói.

Ông ta nói thêm rằng Trung Quốc đã cho thấy sự kiềm chế tối đa trong việc đáp lại hành động khiêu khích của Việt Nam. "Tuy nhiên, phía Việt Nam đã lợi dụng sự khiềm chế của Trung Quốc để làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng".

Tất nhiên, những lời phát ngôn chính thức từ chính quyền Bắc Kinh như thế này chỉ càng làm trò cười cho thiên hạ, bởi tận mắt các phóng viên quốc tế đã chứng kiến "sự kiềm chế tối đa của Trung Quốc" là tàu Trung Quốc hung hãn rượt đuổi, tấn công tàu Việt Nam, có cả ghi hình hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam!

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 (màu đỏ)

Tại cuộc họp báo quốc tế hôm qua tại Hà Nội, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết thời gian từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan đến nay, các tàu Trung Quốc đã đâm va, gây hư hỏng cho tổng số 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam (trong đó có 7 tàu Kiểm ngư, 5 tàu Cảnh sát biển). Ngoài tổ chức đâm va và bắn vòi rồng, Trung Quốc còn sử dụng thiết bị sóng âm tần phát về phía tàu Việt Nam, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý những người trên tàu.

Việt Nam ngày 2/6 đã gửi tiếp công hàm lần thứ 3 yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm, rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam, không tái diễn hành vi vi phạm, giải quyết hậu quả vụ việc qua đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, đến thời điểm này Trung Quốc vẫn không có hồi đáp những công hàm đã gửi của Việt Nam.

Có thể thấy, cách Trung Quốc đang hành xử với dư luận thế giới như thể với người dân trong nước của họ - sự thật nhưng bất lợi cho chính quyền thì bưng bít, cho người dân "tiêu hóa" những thông tin gì có lợi cho mình.

Đồng thời, cậy thế cơ bắp to khỏe, Trung Quốc công khai đe dọa các nước láng giềng, như bài xã luận trên Tân Hoa Xã đăng ngày 4/6 có đoạn: Việt Nam chắc chắn cần phải lo lắng về sự ngày càng lớn mạnh của hàng xóm như Trung Quốc; rằng đối đầu với Trung Quốc sẽ rất không tốt cho Việt Nam: thất nghiệp, làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế...

Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc từng ví von ngụ ý những ai đối đầu với Trung Quốc giống như hình ảnh một người "cố thổi tắt đèn thì cháy râu". Tuy nhiên, ông đã quên rằng người Việt Nam rất gọn gàng, thường cạo râu sạch sẽ nên có thổi tắt đèn cũng không sợ cháy râu!

Thanh Xuân

Chủ đề khác